Home » Cổ truyền, Văn hóa » Chuyện về đôi vợ chồng hào kiệt hiếm có của Tây Sơn – P1: Mối nhân duyên khi đối mặt hổ dữ

Trong hàng ngũ Tây Sơn, nổi bật nhất là vợ chồng Trần Quang Diệu và Bùi Thị Xuân. Từ kỷ niệm lần quen biết nhau khi đối mặt hổ dữ, đến nên duyên vợ chồng và góp công to lớn, chống giữ cho nhà Tây Sơn cho đến tận giây phút cuối cùng.

Trần Quang Diệu

Tượng thờ Trần Quang Diệu trong Điện thờ Tây Sơn (Bảo tàng Quang Trung, Bình Định). (Ảnh từ wikipedia.org)

Thế nhưng nhà Tây Sơn vốn không được lòng dân. Tổ tiên nhiều đời của 3 anh em Tây Sơn nhờ ở đất Chúa Nguyễn buôn bán mà trở nên giàu có, thế nhưng chỉ một giây phút quyền thần Trương Phúc Loan nắm quyền, lòng dân ca thán, ba anh em Tây Sơn nhân cơ hội khởi khởi nghĩa. Mục đích bàn đầu là “diệt Trương Phúc Loan phò Nguyễn Phúc Dương”. Thế nhưng sau khi diệt được Trương Phúc Loan thì truy sát hậu duệ chúa Nguyễn và giết luôn cả Nguyễn Phúc Dương.

Nguyễn Huệ là “nhân tài” nhưng không phải “hiền tài”, Nhờ có tài cầm mà có nhiều trận thắng giòn dã, lên ngôi Vua. Tuy thế nhà Tây Sơn vẫn không được lòng dân, quân đi đến đâu là cướp bóc của dân đến đấy, hầu hết những đợt tuyển quân của họ đều phải cưỡng bức dọa giết cả làng mới có đủ quân số.

Khi vua Quang Trung mất, bên trong thì mâu thuẫn trong Triều đình, bên ngoài thì lòng dân oán thán, nhà Tây Sơn dần mục nát.

Hai vợ chồng Trần Quang Diệu và Bùi Thị Xuân không chỉ là những người nhân nghĩa mà còn là bậc hào kiệt hiếm có còn lại của triều Tây Sơn, trong cảnh đất nước loạn lạc, không biết đâu mới là minh chủ mà tìm đến đầu quân cho Tây Sơn từ rất sớm, dù đã cố hết sức mình vẫn không sao cứu vãn nổi triều đại này, thế nhưng với tấm lòng trung trinh của mình, họ vẫn gắng hết sức lực chống giữ cho nhà Tây Sơn đến tận hơi thở cuối cùng.

Cây chuyện về những bậc hào kiệt nhân nghĩa đầy khí phách vẫn lưu truyền mãi cho đến hôm nay

Mối nhân duyên khi cùng đối mặt hổ dữ

Trần Quang DIệu vốn có tên từ nhỏ là Trần Văn Đạt, người ở làng An Hải (trước thuộc huyện Diên Phước, tỉnh Quảng Nam; nay thuộc quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng).

Lúc nhỏ ông mê học võ và học nhiều thầy vì thế mà không thật sự tinh thông môn nào. Lớn lên một lần đi săn ở núi Kim Sơn ở Hoài Ân, gặp được một ông lão tên là Diệp Đình Tòng , vì can tội giết chết một viên tri huyện tham ô, mà ông và vợ con phải trốn vào đây.

Ông Tòng là người rất giỏi võ, thông thạo 5 loại binh khí là đao, kiếm, côn, thương và cung. Trần Quang Diệu muốn học võ nên tôn ông làm sư phụ, vì trước đó đã học qua nhiều thầy nên ông thích và chọn học đao. Sau 5 năm học đạo thuật thì su phụ cũng qua đời.

Người dân Đàng Trong trước đây sống rất sung túc dưới thời Chúa Nguyễn, nhưng từ khi quyền thần Trương Phúc Loan chiếm quyền thì người dân lâm vào cảnh lầm than đói khổ, nhiều người nổi dậy.

Nhận thấy cuộc khởi nghĩa Tây Sơn có khẩu hiệu ban đầu là “diệt Trương Phúc Loan, phò Chúa Nguyễn” hợp với tâm ý của mình, Trần Quang Diệu liền đến Bình Định gia nhập quân Tây Sơn.

Nhưng đến vùng núi Thuận Ninh (Tây Sơn, Bình Định) thì bất ngờ bị cọp dữ tấn công. Con cọp hung dữ vồ mồi, Trần Quang Diệu khi đi không mang theo thanh đao vì thế mà đành phải tay không chống hổ dữ, cố tránh hổ khỏi bị hổ vồ, thế nhưng thời gian lâu dần thì cũng dần xuống sức, lại bị thương máu chảy ướt đẫm áo.

Trong lức sức lực cạn dần, tưởng chừng khó thoát khỏi nanh vuốt hổ dữ thì bất ngờ một người con gái khoảng đôi mươi tình cờ đi ngang qua, thấy người tráng sĩ đang cố thoát khỏi nanh vuốt của hổ thì liền rút kiếm để ánh nắng chiếu vào kiếm rồi chiếu vào mắt hổ. Con hổ bị kích thích liền quay lại tấn công vào người con gái, thế nhưng cô gái rất nhẹ nhàng tránh được.

Lúc này Trần Quang Diệu ngồi nghỉ dưới gốc cây lo lắng nhìn cô gái phải đối mặt hổ dữ, thế nhưng rất kỳ lạ là lần nào hổ vồ cô gái này cũng rất nhẹ nhàng tránh được đồng thời xoay kiếm chém 1 nhát lên người cọp. Động tác tránh hổ cũng rất nhẹ nhàng, thủ pháp không hề rối loạn, dù con hổ có thay đổi tấn công kiểu gì thì cô gái vẫn nhẹ nhàng thanh thoát tránh được.

Trần Quang Diệu từ lo lắng đến thích thú quan sát kỹ con vật thì thấy, mỗi lần hổ trước khi tấn công đều có động tác đập đuôi xuống đất, sau đó liền nhảy lên vồ mồi, cô gái này đã biết chính xác thói quen này, vì thế mỗi lần hổ đập đuôi thì đã chủ động tránh rồi, chính vì thế mà hổ dữ không sao vồ được.

Con hổ không vồ được mồi lại bị trúng mấy nhát kiếm thì cũng xuống sức liền bỏ đi. Cô gái liền đến băng vết thương cho tráng sĩ, hai người lúc này mới hỏi thăm và quen biết nhau. Người con gái ấy chính là Bùi Thị Xuân.

Nên duyên vợ chồng

Bùi Thị Xuân đưa Trần Quang Diệu về nhà mình để trị thương, tại đây Trần Quang Diệu mới biết thêm phần nào xuất thân của cô gái đã cứu mình.

Bùi Thị Xuân người làng Xuân Hòa (Bình Định), nổi tiếng khắp nơi về sắc đẹp, sức mạnh và chữ viết. Lúc nhỏ cô gái này chỉ thích làm con trai múa võ, vì thế khi đi học thường hay mặc áo con trai đến lớp.

Năm 12 tuổi một lần mặc áo con trai đi học, chúng bạn trong lớp cố ý giễu cợt, ra câu đối “ngoài trai trong gái, dưa cải dưa môn”, có người đối lại “Đứng xuân ngồi thung, lá vông lá chóc”.

Cả lớp cười ầm lên, Bùi Thị Xuân hổ thẹn trở về nhà, từ đấy không đến lớp nữa mà chuyên tâm học võ.

Sách “Nhà Tây Sơn” của Quách Tấn – Quách Giao chép rằng: “Đêm đêm có một bà lão đến dạy võ cho Bùi Thị Xuân. Dạy từ đầu hôm đến gà gáy lần một thì bà lão ra về. Suốt 3 năm trời, trừ những hôm gió mưa, đêm nào bà lão cũng tới dạy võ cho bà”.

Không chỉ giỏi võ nghệ mà Bùi Thị Xuân còn rất có duyên với voi. Trong sách “võ nhân bình định” có ghi chép lại rằng: “Một hôm, lên chợ Phú Phong, Bùi Thị Xuân thấy hai thớt voi đứng ăn cây chuối. Bà đến gần, voi bỗng lấy vòi cạ lên lưng, chân tỏ vẻ trìu mến. Khi ra hiệu xin cưỡi thử, voi co một chân lên cho bà leo lên cổ, rồi theo sự điều khiển của bà”.

Bùi Thị Xuân càng lớn thì càng xinh, nức tiếng khắp vùng. Trai tráng quyền quý tứ phương kéo đến thì thấy người con gái này không chỉ đẹp mà còn rất uy nghi, trước đó lại nghe nói người con gái này rất giỏi võ, nên nhiều trai tráng gặp mặt thì “run như thần tử thấy long nhan”.

Vì thế nhiều người vừa gặp mặt thì đã lùi khỏi ngõ, có người thì Bùi Thị Xuân hỏi một ít kiến thức về văn võ không trả lời được mà tự rời đi.

Bùi Thị Xuân

Tượng Bùi Thị Xuân tại điện thờ ở Bảo tàng Quang Trung, Bình Định. (Ảnh từ wikipedia.org)

Khi gặp Trần Quang Diệu, biết đây là đệ tử của võ sư Diệp Đình Tòng, đang trên đường tìm đến với nghĩa quân Nguyễn Nhạc thì không may gặp hổ dữ.

Trống trận Tây Sơn. (Ảnh wikipedia.org)

Trống trận Tây Sơn. (Ảnh wikipedia.org)

Nhận thấy đây là người cùng chí hướng với mình, Bùi Thị Xuân đã dẫn đường cùng Trần Quang Diệu đến ra mắt chủ tướng Nguyễn Nhạc. Lúc này Nguyễn Nhạc nghe tiếng về Bùi Thị Xuân đã lâu, nay lại đến đầu quân thì mừng rỡ. Sau đó nhờ Nguyễn Nhạc làm chủ hôn họ đã nên duyên vợ chồng.

Từ đó đôi vợ chồng đã sát cánh bên nhau, cùng quân Tây Sơn ra bắc vào nam lập nhiều công lớn.

(Còn nữa)

Trần Hưng

Theo trithucvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc