Home » Cổ truyền, Văn hóa » Chuyện về đôi vợ chồng hào kiệt hiếm có của Tây Sơn – P2: Triều đình Tây Sơn ngày càng suy sụp

Hai vợ chồng Trần Quang Diệu và Bùi Thị Xuân giúp Tây Sơn đánh bại được chúa Nguyễn và chúa Trịnh, nhưng lúc này nội bộ 3 anh em Tây Sơn xảy ra mâu thuẩn, vì quyền lực và của cải mà đánh lẫn nhau.

>> Chuyện về đôi vợ chồng hào kiệt hiếm có của Tây Sơn – P1: Mối nhân duyên khi đối mặt hổ dữ

Ngay trước khi cuộc khởi nghĩa Tây Sơn nổ ra thì Nguyễn Nhạc vốn là chủ sòng bạc rất lớn, vì thế mà thủ lĩnh Nguyễn Nhạc vốn rất coi trọng lợi ích của cải, quân Tây Sơn đi đến đâu cướp bóc được vàng bạc của cải đều dâng lên thủ lĩnh Nguyễn Nhạc.

Khi Nguyễn Huệ cho quân ra Bắc hà đánh Chúa Trịnh, chiếm được thành Thăng Long, Nguyễn Nhạc nghe nói Nguyễn Huệ lấy được rất nhiều vàng bạc từ kho của Chúa Trịnh liền yêu cầu nộp lại, nhưng Nguyễn Huệ cho rằng đấy là công lao của mình nên không đồng ý.

Anh em sau đấy mâu thuẫn lớn dần rồi đem quân đánh lẫn nhau, cuối cùng phân định ra:

  • Nguyễn Nhạc xưng là Trung ương Hoàng đế, đóng đô ở Quy Nhơn.
  • Phong Nguyễn Lữ làm Đông Định Vương, cai quản vùng đất Gia Định.
  • Phong Nguyễn Huệ làm Bắc Bình Vương, cai quản vùng đất từ đèo Hải Vân trở ra Bắc.

(Xem bài: Cuộc nội chiến giữa 3 anh em nhà Tây Sơn)

Năm 1789 khi đưa quân ra Bắc hà đánh quân Thanh thì Nguyễn Huệ lên ngôi vua, niên hiệu là Quang Trung. Sau khi vua Quang Trung mất, vua Cảnh Thịnh lên thay, nội bộ triều đình Tây Sơn rối bời.

Năm 1793 Nguyễn Phúc Ánh cho quân tiến đánh thành Quy Nhơn của Tây Sơn Vương,  Nguyễn Nhạc bị vây suốt 3 tháng khiến lương thực cạn kiệt, không còn cách nào khác đành cầu viện vua Cảnh Thịnh.

Khi quân vua Cảnh Thịnh phái đến giải được vây thì Nguyễn NHạc cũng phải mang nhiều vàng bạc ra khao thưởng. Tuy nhiên tướng Phạm Công Hưng thừa biết Nguyễn Nhạc khi làm thủ lĩnh Tây Sơn đã thu và lấy rất nhiều vàng bạc châu báu nên ngang nhiên cho kê biên toàn bộ kho tàng tài sản của Nguyễn Nhạc.

Uất ức vì ngôi vị Tây Sơn Vương của mình bị coi chẳng ra gì, lại thấy của cải bao nhiêu năm làm thủ lĩnh của mình vốn định để lại cho con cháu bỗng dâng bị mất sạch, Nguyễn Nhạc liền thổ huyết mà chết.

Năm 1799 con của Nguyễn Nhạc là Nguyễn Bảo không chịu được sự bức bách của em họ mình là vua Cảnh Thịnh, định đầu hàng Nguyễn Phúc Ánh, vua Cảnh Thịnh biết được liền đem giết luôn Nguyễn Bảo.

Sự rối ren trong Triều đình cũng có ảnh hưởng lớn đến vợ chồng Trần Quang Diệu và Bùi Thị Xuân nhưng họ bỏ qua mọi hiềm khích nhằm phụng sự đến cùng cho nhà Tây Sơn vốn ngày càng mục nát.

Năm 1792 khi vua Quang Trung mất, con còn nhỏ nên cậu của Bùi Thị Xuân là Thái sư Bùi Đắc Tuyên nắm hết quyền hành, nhưng ông ta lại chuyên quyền. Nhận thấy Bùi Đắc Tuyên lộng hành gây bất lợi cho xã tắc Võ Văn Dũng cùng các tướng họp nhau tìm cách giết đi.

Trần Quang DIệu Bùi Thị Xuân

Ảnh minh họa từ Trí Thức Trẻ

Trần Quang Diệu lúc này đang trấn giữ vùng Diên Khánh (Khánh Hòa ngày nay) để chặn quân Nguyễn Phúc Ánh, Bùi Thị Xuân lúc này đang nhận lệnh trấn thủ vùng Quảng Nam để ngăn quân Nguyễn Phúc Ánh cũng được lệnh hồi Triều, nghe tin cậu mình bị giết, nhưng bà vẫn rất cẩn thận tỉnh táo. Biết Nguyễn Phúc Ánh nghe tin mình về triều thì chắc chắn sẽ đem quân tiến đánh nên dù nóng lòng về Triều bà vẫn cho quân mai phục sẵn.

Nguyễn Phúc Ánh nghe tin Triều đình Tây Sơn lục đục, Bùi Thị Xuân phải về triều thì vui mừng nhận thấy đây là cơ hội tốt liền đem quân đánh Quảng Nam, nào ngờ bị quân của Bùi Thị Xuân chuẩn bị sẵn đánh cho thảm bại phải rút lui. Đến lúc đó Bùi Thị Xuân mới về Triều. Từ trận đánh này cho thấy rõ bảnh lĩnh trận mạc cũng như cách nhìn nhận thế trận của nữ tướng Bùi Thị Xuân.

Trần Quang Diệu sớm về Triều dàn quân đánh Võ Văn Dũng, lúc này Triều đình khuyên can nên các tướng lại làm hòa, đặc biệt Bùi Thị Xuân cũng tha thứ và thân thiết với Võ Văn Dũng vì cùng mục đích chung phụng sự cho nhà Tây Sơn.

Năm 1799 Nguyễn Phúc Ánh lần thứ hai đưa quân ra đánh thành Quy Nhơn, tướng Lê Văn Thành bị vây trong thành liền báo tin cầu cứui. Trần Quang Diệu và Võ Văn Dũng được cử đi giải nguy cho thành Quy Nhơn, nhưng vua Cảnh Thịnh nghe lời nịnh thần liền mật lệnh cho Võ Văn Dũng phải giết Trần Quang Diệu.

Tuy nhiên Võ Văn Dũng lại đem chuyện này tiết lộ cho Trần Quang Diệu, ông liền đem quân quay trở lại Kinh thành trị tội nịnh thần. Tướng quân Lê Văn Thành ở thành Quy Nhơn chờ mãi không thấy viện binh, lương đã cạn liền đầu hàng quân chúa Nguyễn.

Những lục đục mâu thuẫn cho thấy Triều Tây Sơn đã hoàn toàn suy sụp nhiều tướng thức thời đã về quê hoặc quang sang đầu quân cho Nguyễn Phúc Ánh vốn đang rất được lòng dân lúc đó. Tuy nhiên vợ chồng Trần Quang Diệu vẫn tiếp tục cố giữ cho nhà Tây Sơn.

(Còn nữa)

Trần Hưng

Theo trithucvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc