Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow » Dân Trung Quốc khốn đốn vì chính quyền trả đũa thuế quan Mỹ

Sau khi chính quyền Tổng thống Trump quyết định áp mức thuế quan 25% đối với hàng hóa từ Trung Quốc, đại lục quyết trả đũa bằng cách tăng thuế thuốc nhập khẩu và thiết bị y tế Hoa Kỳ, khiến chính người dân Trung Quốc khốn đốn.

Trung Quốc phản đòn thuế quan của Hoa Kỳ bằng cách tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hoá Mỹ, trong đó gồm các loại thuốc và dụng cụ y tế phổ thông, khiến chính người dân khốn đốn. (Ảnh: CFP).

Trung Quốc phản đòn thuế quan của Hoa Kỳ bằng cách tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hoá Mỹ, trong đó gồm các loại thuốc và dụng cụ y tế phổ thông, khiến chính người dân khốn đốn. (Ảnh: CFP).

NTD đưa tin, các cơ quan truyền thông chính thức của Trung Quốc đang cố gắng kích động người dân chống Hoa Kỳ và tuyên bố “bấp chấp mọi giá” đánh một trận “chiến tranh toàn dân”.

Vào ngày 13/5, phát thanh viên Đài truyền hình Xinwen Lianbo khi nhắc đến cuộc chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ đã tuyên bố: “Cánh cửa đang mở rộng, ‘tiếp đãi’ Hoa Kỳ tới cùng”.

Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng Trung Quốc hiểu rằng, cái giá mà chính quyền Trung Quốc không tiếc hy sinh chính là lợi ích của người dân, NTD bình luận.

Theo Đài Á châu Tự do (RFA), vài ngày trước các phóng viên truyền thông đã kiểm tra danh sách thuế quan trả đũa của Trung Quốc đối với 60 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ, họ phát hiện các sản phẩm bị đánh thêm thuế có nhiều loại là thuốc nhập khẩu và thiết bị y tế của Mỹ.

Bài báo nêu rõ danh sách các sản phẩm bị áp đặt thêm 25% thuế quan gồm thuốc tránh thai, chất tương phản kiểm tra chụp X-quang, thuốc thử chẩn đoán cùng các thành phần hoá học chế tạo các dược phẩm khác như nhóm Insulin tái tổ hợp (Recombinant Human Insulin) và các loại insulin khác, nhóm nội tiết tố protein, nhóm hoóc môn prostaglandin v.v.

Các thiết bị y tế mà Trung Quốc đánh thuế thêm 20% hoặc 10% thuế gồm: Dụng cụ đo huyết áp; Thiết bị chiếu tia alpha, beta, gamma; Thiết bị nội soi v.v; Chịu thuế quan 5% gồm fentanyl, caffeine, các thiết bị quét siêu âm và thiết bị lọc thận (thận nhân tạo) v.v.

Ngay sau khi tin tức được công bố, nhiều cư dân mạng bình luận, chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố đánh trả Hoa Kỳ “bất chấp mọi giá”, nhưng “cái giá là do chúng tôi (chi trả)” và “bệnh nhân chính là cái giá mà Xinwen Lianbo đề cập”.

Vào ngày 20/5, Vương Nguyệt Đan (Wang Yuedan), phó giám đốc Khoa Miễn dịch học tại Đại học Y khoa Bắc Kinh, nói với RFA, thuế quan của thuốc và thiết bị y tế tăng lên, cuối cùng chi phí đều chuyển sang người tiêu dùng.

Kể từ khi chính quyền Trung Quốc từ chối đạt thoả thuận thương mại với Hoa Kỳ, nhiều người dân Trung Quốc phát hiện, không chỉ giá các nhu cầu yếu phẩm hàng ngày tăng mà cả chi phí thuốc men cũng tăng vọt.

Cô Hoàng Bình, người dân Quảng Châu, cho biết, “Trước đây khi tôi bị cảm lạnh và ho, đến bệnh viện chụp X-quang ngực, chỉ 30 – 50 tệ, thử máu một ngón tay khoảng 10 -20 tệ. Tuần trước, đến bệnh viện để làm hai xét nghiệm này, họ thu 200 tệ”.

Cuộc chiến thương mại đã khiến nền kinh tế Trung Quốc suy thoái nhanh chóng, tỷ lệ thất nghiệp tăng, giá cả hàng hoá tăng vọt và mức chi tiêu của người dân cũng giảm dần.

Tuy nhiên, các cơ quan ngôn luận của Trung Quốc vẫn thúc giục người dân chống Mỹ. Đài truyền hình Trung ương CCTV liên tục phát sóng các bộ phim chống Mỹ trong nhiều ngày, để di dời tác động của cuộc chiến thương mại lên nền kinh tế và quyền lực chính trị ở Trung Quốc.

NTD đưa tin nhà báo hãng truyền thông độc lập ở Hàng Châu, Tảm Ái Tông (Zai Aizong) cho biết: “Người dân không phải là kẻ ngốc. Trong lòng người dân đều ít nhiều biết rõ. Hoa Kỳ có gì không tốt? Nếu Hoa Kỳ không tốt, vậy hàng năm tại sao có nhiều con cái của các cán bộ lãnh đạo đến Hoa Kỳ du học, nhiều con cái của lãnh đạo còn di cư sang Hoa Kỳ để nhận thẻ xanh”.

Tảm Ái Tông cho biết thêm, mọi người xung quanh anh không có dấu hiệu tẩy chay hàng Mỹ, không đập phá điện thoại di động Iphone hay hệ thống định vị GPS hoặc các sản phẩm khác của Mỹ. Ngược lại, nhiều người giàu có còn gấp rút lấy tiền nhân dân tệ đổi sang tiền đô vì lo sợ đồng nhân dân tệ mất giá.

Bách Diệp

Theo dkn.tv

 


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc