Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Giá đền bù đất chỉ bằng 3 kg vải, gia đình 2 quán quân Sao Mai kêu cứu

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và khu dân cư đường Lê Duẩn kéo dài ở huyện Lục Ngạn do UBND huyện làm chủ đầu tư, dự án này lấy đi 13 ha đất với nhiều gia đình hộ dân đang sinh sống, trong đó có gia đình ông Lương Đình Thắng có 2 cô con gái là quán quân Sao Mai âm nhạc năm 2011 và 2019.

Lương Nguyệt Anh

Lương Nguyệt Anh – giải nhất tại cuộc thi “Sao mai 2011” phong cách dân gian. Ảnh nguoi-noi-tieng.com

Theo khung giá đất do UBND tỉnh Bắc Giang ban hành, gia đình ông Thắng được đền bù số tiền 221.000đồng/m2.

Phát biểu trên vietnamnet, ông Thắng nói rằng: “Huyện thu hồi để làm đường chúng tôi không phản đối nhưng thu hồi đất để phân lô, bán nền với giá cao gấp hơn 50 lần giá đền bù thì chúng tôi không đồng tình” .

Dù đã có lời kiến nghị phản đối, nhưng gia đình ông Thắng nhận được thông báo huyện sẽ cưỡng chế thu hồi đất vào ngày 7/8.

Ông thắng có 2 con gái đoạt giải Sao Mai là Lương Nguyệt Anh – quán quân Sao mai dòng nhạc dân ca năm 2011 và Lương Hải Yến – quán quân Sao mai dòng nhạc thính phòng năm 2019.

Lương Hải Yến

Lương Hải Yến – quán quân Sao Mai 2019 dòng nhạc thính phòng. Ảnh thuonghieuvaphapluat.vn

Trên facebook của mình, Lương Nguyệt Anh đã chia sẻ như sau:

NƯỚC MẮT CÂY, NƯỚC MẮT NGƯỜI, NỖI ĐAU CỦA NGƯỜI… BỊ CƯỚP ĐẤT…

Vải thiều hay còn gọi là quả Lệ Chi, quả nước mắt. Không biết có phải nó gắn liền với vụ án “Lệ Chi viên” hay không mà sao nó bấp bênh chìm nổi đến vậy. Gia đình tôi, từ đời ông bà, bố mẹ tôi đã nuôi lớn tôi bằng những quả vải thiều này. Biết bao nhiêu công sức, chăm sóc, vun trồng và không chỉ những giọt mồ hôi mà trong đó có cả máu và nước mắt để làm nên mùa quả ngọt…

Mấy chục năm trước, ông bà tôi là những người đầu tiên mang giống vải Thanh Hà nổi tiếng lên Lục Ngạn, vỡ từng vuông đất, lật từ luống cỏ tranh, nhịn ăn, nhịn mặc để dần dần góp phần hình thành nên “vựa trái cây nức tiếng miền Bắc”.

Quả vải theo ông bà tôi, bố mẹ tôi và cả chúng tôi nữa vào trong bữa ăn, giấc ngủ cả những giấc mơ nhọc nhằn trong cái đói quằn quại của tuổi thơ. Bao nhiêu kỉ niệm, bao nhiêu đắng cay, ngọt bùi. Vải được mùa, mất giá. Được giá, mất mùa… cái điệp khúc ấy cứ lặp đi lặp lại…

Mấy năm gần đây, nhờ biết áp dụng khoa học, người dân trồng vải trong đó có gia đình tôi, đang khấp khởi vui mừng bởi vải được mùa, được giá. 

Nhưng, niềm vui mới chẳng tày gang, gia đình tôi chưa kịp mở nụ cười, bỗng chốc tắt lịm bởi một dự án núp danh nghĩa phát triển kinh tế hạ tầng, thực chất là.. “cướp” đất. Vườn vải mấy chục năm của gia đình tôi, sẽ bị san phẳng để nhường chỗ xây biệt thự, phân lô bán nền…

Và, thực sự bạn có tin không? Giá đền bù 1 mét vuông đất bằng đúng giá tiền 3kg vải. Trong khi đó, các ông ấy đi bán đấu giá… đến hàng chục triệu đồng…dân đói khổ và muôn đời đói khổ…

Ánh Sáng

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc