Home » Thế giới » Nghị sĩ Hoa Kỳ: Nga, Trung Quốc ‘âm mưu sau hậu trường’ trong cuộc xâm lược Ukraine

Nước cờ ‘thí tốt’ đã mang lại vô số lợi ích cho Trung Quốc trên bàn cờ địa chính trị. Việc để Nga đi trước một bước trong cuộc chiến với Ukraine sẽ giúp Trung Quốc thu thập được các đánh giá về phản ứng của thế giới, từ đó đo lường các bước tiếp theo của mình với miếng bánh Đài Loan. Hơn nữa, chiến lược gây xao nhãng này sẽ chuyển hướng chú ý của thế giới sang một bên, giúp Bắc Kinh tăng cường sức mạnh cho một chiến dịch dài hơi trong tương lai.

Theo hai nhà lập pháp, Moscow và Bắc Kinh luôn bám sát kế hoạch của họ trong cuộc tấn công Ukraine.

“Tôi nghĩ rằng họ đã phối hợp tốt, Trung Quốc ở một vị thế tốt hơn khi để Nga đi trước rồi sau đó đưa ra đánh giá”, Hạ nghị sĩ Ken Buck, Đảng Cộng Hoà đại diện bang Colombia đã nói với chương trình “China Insider” của EpochTV tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) vào ngày 25/2.

Bằng cách theo dõi phản ứng của thế giới về Ukraine, Trung Quốc đang cố gắng đánh giá các bước tiếp theo của mình đối với Đài Loan, hòn đảo tự trị mà ĐCS Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của riêng mình và từ lâu đã lên kế hoạch kiểm soát bằng vũ lực nếu cần thiết.

Chiến hạm hỏa tiễn lớn nhất Đài Loan. Ảnh: ABC News

Chiến hạm hỏa tiễn lớn nhất Đài Loan. Ảnh: ABC News

“Trung Quốc có kế hoạch cho Đài Loan”, nhà lập pháp cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Orlando, Florida. “Và họ muốn xem xem, liệu thế giới có áp đặt các biện pháp trừng phạt thực sự đối với Nga hay không, điều đó gây tổn hại cho người Nga đến mức nào và sức mạnh thực sự là gì để ngăn chặn một quốc gia hiếu chiến giành thêm lãnh thổ”.

Hạ nghị sĩ Steve Chabot, Đảng Cộng Hoà đại diện bang Ohio cũng có quan điểm tương tự.

Ông đã đặc biệt lưu ý về cuộc gặp gỡ của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại ngày khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh cách đây ba tuần, kết thúc bằng việc hai nước thiết lập quan hệ đối tác “không giới hạn”.

“Họ đang âm mưu đằng sau hậu trường”, ông nói với tờ NTD tại sự kiện CPAC.

Ukraine là một chủ đề được thảo luận trong “các cuộc thảo luận sâu” giữa ngoại trưởng hai nước, diễn ra một ngày trước cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Nga-Trung. Từ bản tin của Điện Kremlin, Moscow cũng “tái khẳng định sự ủng hộ của mình” đối với tuyên bố của Bắc Kinh rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đặt ra nhiều câu hỏi về việc liệu ông Tập có biết trước về kế hoạch và thậm chí đã gửi ông Putin “lời chúc mừng” hay không, nhưng các quan chức nước này đã tránh đưa ra câu trả lời trực tiếp.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh đã nói với các phóng viên hôm thứ Năm: “Nga là một quốc gia lớn độc lập”.

Bà cáo buộc phóng viên có trí tưởng tượng “phong phú” khi được hỏi liệu thời điểm xảy ra vụ tấn công, chỉ vài ngày sau khi Thế vận hội Bắc Kinh kết thúc, có phải là ngẫu nhiên hay không.

‘Chiến lược gây xao nhãng’

Ông Buck nói rằng, cuộc khủng hoảng Ukraine đang gia tăng đem lại lợi thế cho Bắc Kinh. Một cuộc xung đột quân sự sẽ chuyển sự chú ý của Mỹ khỏi sự cạnh tranh với Trung Quốc, tạo cơ hội cho Bắc Kinh khai thác.

Ông Buck nói: “Nếu Hoa Kỳ bắt đầu đổ quân vào châu Âu để bảo vệ châu Âu và thực hiện vai trò của chúng tôi với tư cách là một đối tác NATO, chúng tôi sẽ không thể làm những gì chúng tôi muốn làm hoặc cần làm ở Thái Bình Dương”.

“Nó giống như một sự chiến lược gây xao nhãng”, ông nói thêm.

“Theo quan điểm của Trung Quốc, điều này được coi là một cách để bòn rút các nguồn tài nguyên có thể được sử dụng trong các lĩnh vực khác”, nghị sĩ nói. “Trung Quốc quan tâm nhất đến việc đảm bảo kéo dài điều này và Nga tiếp tục duy trì mối đe dọa đối với Baltic, Ba Lan, Hungary và với các quốc gia châu Âu khác”.

Cho đến nay, Bắc Kinh đã hạn chế trực tiếp coi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là một cuộc xâm lược, nhưng đồng thời vẫn duy trì rằng họ tôn trọng “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia”, ám chỉ sự khăng khăng rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Ông Buck nói: “Trong khi Hoa Kỳ chưa sẵn sàng tham gia vào một cuộc chiến trên bộ với Nga về vấn đề Ukraine, thì vấn đề đối với Đài Loan lại hoàn toàn khác”.

Ông nói: “Ý chí bảo vệ Đài Loan lớn hơn ý chí bảo vệ Ukraine”.

“Trung Quốc và cái cách mà họ lừa dối các mối quan hệ thương mại, cách họ đánh cắp tài sản trí tuệ, cách họ biến mình thành một cường quốc quân sự trong những năm gần đây và cố gắng ảnh hưởng đến các tuyến đường vận chuyển thiết yếu về vấn đề thương mại là hoàn toàn khác nhau”, ông chia sẻ.

Ông nói thêm: “Đài Loan nằm ở vị trí có sức ảnh hưởng đến khả năng thương mại giữa chúng tôi với Nhật Bản, với Hàn Quốc và các nước láng giềng khác. Tôi không nghĩ là Hoa Kỳ mong muốn Trung Quốc can thiệp vào các đối tác thương mại chiến lược”.

Theo một cuộc thăm dò hồi tháng 1 của Trafalgar Group, phần lớn người Mỹ phản đối việc hỗ trợ quân đội hoặc thiết bị quân sự đến Ukraine trong trường hợp bị Nga xâm lược. Chỉ 15% trong số những người được khảo sát tin rằng, Hoa Kỳ nên hỗ trợ quân đội, trong khi 30% tin rằng họ chỉ nên cung cấp vũ khí và các nguồn lực khác.

Ngược lại, 58% trong số những người được khảo sát tin rằng, tài sản quân sự của Mỹ nên được sử dụng để bảo vệ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc đại lục xâm lược.

Cả hai nhà lập pháp cho biết, để ngăn cản Trung Quốc theo bước Nga đòi hỏi Hoa Kỳ phải có hành động mạnh mẽ hơn.

“Điều cực kỳ quan trọng là họ [Bắc Kinh] nhận ra nếu họ tấn công [Đài Loan] sẽ dẫn đến sự đối đầu quân sự nghiêm trọng với Hoa Kỳ”, ông Chabot nói và kêu gọi Washington thay đổi chính sách chiến lược mơ hồ bấy lâu nay. Bởi Hoa Kỳ Các quốc gia vẫn còn mơ hồ về việc, liệu họ có thể bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc xâm lược hay không.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times, ntdvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc