Home » Thế giới » Tổng thống Indonesia xin lỗi các nước láng giềng vì khói mù
Tổng thống Indonesia xin lỗi hai nước láng giềng Malaysia và Singapore vì khói bụi dày dặc do cháy rừng tại nước ông gây nên.

Một gia đình đi xe máy qua lớp khói mù trong thị trấn Duri ở tỉnh Riau của Indonesia, ngày 24/6/2013.

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono cuối ngày hôm qua nói chính phủ đang làm hết mọi việc có thể được để dập tắt những đám cháy trên đảo Sumatra.

Jakarta đã phái máy bay và trực thăng đến để dập tắt những đám cháy do các nông dân khai quang rừng gây ra tại những khu rừng đầm lầy than bùn và đồn điền. 

Khói bụi đã gây nên một cuộc khủng hoảng môi trường kéo dài một tuần lễ tại Singapore, nơi chất lượng không khí cuối cùng đã cải thiện sau khi đạt đến mức được xem như đe dọa sinh mạng của những người bệnh và người già yếu. 

Đám khói mù hiện đang di chuyển về phía bắc qua bầu trời Malaysia làm cho các trường học tại Kuala Lumpur phải đóng cửa ngày hôm nay và khiến cho nhiều người phải mang khẩu trang hay đóng cửa ở trong nhà. 

Hôm Chủ Nhật, Malaysia tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại hai khu vực ở tiểu bang Johor thuộc miền nam, sau khi mức ô nhiễm đạt mức cao nhất trong 16 năm. 

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cảnh báo khói bụi có thể vẫn tồn tại cho đến hết mùa khô tại đảo Sumatra vào tháng 9 hay tháng 10. 

Khói bụi đã gây nên một cuộc khẩu chiến giữa Indonesia với Singapore, nơi các giới chức kêu gọi Jakarta có “hành động quyết liệt” chống lại những công ty bị nghi là gây nên những đám cháy. 

Indonesia đã bênh vực cách ứng phó của họ. Họ nói rằng họ đang điều tra những công ty bị nghi gây ra những đám cháy và hướng dẫn các chủ đồn điền những cách thức khác ngoài việc đốt rừng theo truyền thống. 

Một số người tại Jakarta lúc đầu cũng nổi giận đối với những chỉ trích của Singapore. Tuần qua, Bộ trưởng về Phúc lợi của Người dân Indonesia Agung Lakson cáo buộc quốc gia này hành động như “con nít” khi đáp ứng với cuộc khủng hoảng. 

Tuy nhiên tuyên bố của Tổng thống Yudhoyono dường như là một nỗ lực để giảm bớt những căng thẳng ngoại giao. Ông nói Indonesia nhận trách nhiệm đối phó với vấn đề này, và mong sự thông cảm của người dân Malaysia và Singapore.

Theo voa

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc