Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Ô nhiễm tại Bắc Kinh : Gần 10 nghìn người chết sớm mỗi năm
Trong năm 2011, tại Bắc Kinh và các vùng phụ cận các nhà máy chạy than gây ra 9 900 trường hợp tử vong sớm. Đó là con số được tổ chức Greenpeace tại Trung Quốc và các chuyên gia của Mỹ khẳng định trong một báo cáo vừa ra.

Ống khói nhà máy tại Thiên Tân REUTERS/Petar Kujundzic

Các chuyên gia đã nhiều lần nói đến mối nguy hiểm chết người do ô nhiễm không khí ở Trung Quốc, nhưng lần này nguy cơ đó được chứng minh bằng một nghiên cứu. Nghiên cứu của các chuyên gia tập trung vào tác hại đến sức khỏe con người của việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch sản xuất điện. Kết quả điều tra của Greenpeace quả là đáng lo ngại, nhất là ai cũng biết từ lâu nay thủ đô Trung Quốc và các vùng phụ cận vẫn chìm trong lớp khói mù ô nhiễm dày đặc.

Thông tín viên Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh cho biết thêm chi tiết :

“Sưởi ấm bằng than có thể gây nguy hiểm chết người. Thắp sáng từ điện được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch cũng nguy hiểm tương tự. Nằm trong tầm ngắm của tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace là 196 nhà máy nhiệt điện chạy than quây xung quanh thủ đô Trung Quốc từ Bắc Kinh, Thiên Tân hay tỉnh Hà Bắc. 196 nhà máy điện và ít nhất có từng đó ống khói thường xuyên thả vào không gian những phần tử khí độc hại cho người.

Theo báo cáo của Greenpeace, trong năm 2011 ở Trung Quốc có 9900 người chết non vì nhiễm chất độc khói than. Bụi là nguyên nhân gây ung thư phổi trong 850 trường hợp được nghiên cứu này dẫn ra. Còn rất nhiều trường hợp chết sớm khác do tai biến mạch máu não và bệnh tim mạch cũng liên quan đến bụi. 

Thủ đô Bắc Kinh và vùng phụ cận vẫn là nơi sử dụng vô độ năng lượng hóa thạch. Nếu như Bắc Kinh hy vọng từ nay đến năm 2020 giảm 7 triệu tấn trên tổng số 27 triệu tấn nhiên liệu hóa thạch tiêu thụ hàng năm, thì tình trạng lệ thuộc vào loại năng lượng này cũng vẫn còn. Việc sản xuất đã được triển khai lại trong các thành phố xung quanh thủ đô. Riêng tỉnh Hà Bắc trong năm 2011 đã tiêu thụ 307 triệu tấn nhiên liệu hóa thạch. 

Tất nhiên vấn đề ở chỗ là gió vẫn thổi và ô nhiễm không dừng lại trong phạm vi vành đai thứ 6 của Bắc Kinh. Trong số các bệnh kinh niên, báo cáo ghi nhận có hơn 11 nghìn trường hợp bị hen, hơn 12 nghìn bệnh viêm phế quản, đa số nằm trong khu vực Bắc Kinh”.

Anh Vũ

Theo rfi

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc