Home » Xã hội » ‘Chúng tôi đã làm hết biện pháp, nhưng mưa quá lớn’

10h sáng nay, khi Hà Nội vẫn đang mưa to, ông Đỗ Xuân Anh, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, các biện pháp tiêu thoát nước đã được sử dụng hết nhưng không thể đáp ứng trận mưa lớn tới 136mm.

Ông Đỗ Xuân Anh. Ảnh: Đoàn Loan.

– Cơn mưa lớn sáng nay đã gây úng ngập trên nhiều tuyến phố, ông nói gì về hệ thống thoát nước của Hà Nội?

– Trận mưa sáng nay quá lớn, tới 136 mm (báo cáo lúc 9h)thì khả năng thoát nước của Hà Nội chưa đáp ứng được.

Chúng tôi đã làm hết biện pháp có thể để phòng ngừa, như các hồ nước nạo vét tối đa, dung lượng các hồ đã được tăng cường. Hồ Bảy Mẫu đã nạo vét hơn 400.000m3 đất tương đương 400.000m3 nước. Tuy nhiên, cơ bản là khả năng thoát nước vẫn bị hạn chế, hệ thống thoát nước tính cho lượng nước nhất định. Khi nước lớn quá thì khả năng tiêu thoát kéo dài.

Mưa ngập, cây đổ trên phố Bà Triệu sáng 13/7. Ảnh: Đoàn Loan.

– Nếu trận mưa hôm nay rơi vào dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm thì sẽ thế nào thưa ông?

– Mưa lớn thì đều lo ngại, chúng ta phải tìm biện pháp để khắc phục một cách tối đa. Toàn bộ tiến độ dự án thoát nước giai đoạn 2 đang nhanh hơn dự kiến rất nhiều. Ví dụ dự án cải tạo hồ Bảy Mẫu dự kiến làm trong 2 năm thì hiện làm có hơn một năm.

– Cụ thể, thành phố đã làm gì để hạn chế thấp nhất khả năng úng ngập thời gian tới?

– Thành phố đang cải tạo hệ thống thoát nước giai đoạn 2, khả năng sẽ tăng gấp đôi công suất thoát nước vào cuối năm nay. Khi hoàn thành dự án thoát nước giai đoạn 2, trạm bơm Yên Sở tăng gấp đôi công suất thì sẽ giải quyết được lượng mưa trên 300mm. Hiện trạm bơm này đã cơ bản gần xong, cuối năm sẽ có thể vận hành từng phần.

– Có ý kiến cho rằng, một số công trình dịp 1000 năm đang thi công gây cản trở tiêu thoát nước. Ông nói gì về vấn đề này?

– Những công trình gây cản trở thoát nước thì trong khi thực hiện đã khơi thông dòng chảy. Ví dụ đê bao Yên Sở, cống Hào Nam được khơi thông ra để đảm bảo dòng chảy trong lúc mưa, khi nào hết mưa lại đóng cống. Các hồ đào gần xong rồi khi mưa sẽ tháo chảy vào. Ưu tiên số một vẫn dành cho thoát nước chứ không phải cho thi công.

Đoàn Loan ghi

Theo VnExpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc