Home » Cổ truyền, Văn hóa » Chuyện cổ tích: Bà Nữ Oa vá trời
Một câu chuyện thần thoại bằng tranh vẽ nói về sự tạo dựng và cứu độ con người dành cho trẻ em ở mọi lứa tuổi.

Câu chuyện thần thoại ‘Bà Nữ Oa vá trời’ đã xảy ra trong một thời thật xa xưa. Vị nữ thần đẹp đẽ và từ bi Nữ Oa đã đến đất đông phương này. Sự đi đến nơi này của Bà khiến cho tất cả cây cối và thú vật nơi thế giới con người được tràn đày sức sống.

Một ngày kia, Nữ Oa đi đến một khu đất rộng. Bà rất vui vì thế giới nơi này tràn đày tiếng chim hót và hương hoa thơm khiến Bà không muốn trở về trời. Nhưng Bà có một cảm giác ray rứt như có một cái gì còn thiếu. Cảm giác đó không ngưng khi Bà bước đi trên suốt con đường dẫn đến bờ nước. Bà quì xuống uống nước. Nhìn thấy hình ảnh đẹp đẽ của mình trên mặt nước khiến Bà nảy sanh ý tưởng tạo ra sự sống. Hứng thú quá, Bà chụp lấy một nắm đất bùn, và đắp thành một hình tượng nhỏ, dựa theo hình ảnh của chính mình bà. Lạ lùng thay, khi Bà để tượng hình xuống đất, nó liền sống động ngay tức thì! Thật là thần diệu! Nó còn cả gọi kêu Bà bằng hai tiếng ‘Mẹ Mẹ’ và nhảy nhót không ngừng. Bà vui vẻ đắp thêm một tượng hình nhỏ khác, rồi thêm một tượng nữa, và một tượng nữa. Bà làm việc nhiều đến nổi các ngón tay bà phát sưng lên. Nhưng các tượng nhỏ mà Bà đắp vẫn còn quá ít oi; làm sao chúng có thể làm đày tràn cả khu đất rộng này? Bà liền nảy sanh ra một ý kiến: Bà lấy một sợi dây leo dài nhún vào trong đất bùn. Khi Bà dở nó lên, bùn ướt nhiễu xuống từ sợi giây leo và trở thành những con người. Bà Nữ Oa rất thương quí sự tạo dựng này của Bà, Bà quá sung sướng và chạy khắp núi sông, và không bao lâu mặt đất tràn đầy loài người. Từ đó về sau con người được sống trên thế giới tuyệt diệu này, tạo ra sự thịnh vượng, làm việc bằng đôi tay, và sống một nếp sống an vui hạnh phúc.

Nhưng sự phồn thịnh không kéo dài được lâu. Một ngày kia, một trận bão lớn kéo đến. Gió thổi lên và mây giăng đày trời. Sấm thét gào, rồi một lằn chớp đánh xuống làm cháy cả rừng. Chim thú chạy loạn xạ trong tiếng khóc la đinh óc, nhưng sau đó phân nữa bầu trời xập xuống. Một thác nước đổ trút xuống làm lữa tắt và rừng cây và đất đai ướt dầm. Lòng sông từ trời bị gảy đổ. Nước cuồn cuộn đổ trút xuống. Đất bằng gần bị ngập bởi trận hồng thủy. Thấy rằng dân chúng sẽ bị chết đuối, tâm Bà Nữ Oa đau xót. Bà bưng một tảng đá to giơ khỏi đầu và bay một mạch đến nơi lổ hổng mà từ đó con sông trời đổ trúc xuống. Nhưng giòng nước quá mạnh khiến Bà Nữ Oa bị xô trở xuống với tảng đá. Bà lại bưng tảng đá to lên và lại phóng lên, nhưng giòng nước lại xô Bà và tảng đá khỏi lổ hổng. Bà Nữ Oa không thất vọng. Bà đi lượm rất nhiều hòn đá sỏi đẹp đẽ từ các sông hồ, và chất đóng chúng thành một hòn núi ngũ sắc đẹp đẽ chiếu sáng rực rở. Sau đó Bà đi cắt những cọng lau từ ruộng đất và trộn lẫn chúng với đá sỏi, và sau đó đốt cháy lau. Lữa cháy không ngừng trong chín ngày đêm. Nữ thần Nữ Oa bưng những hòn đá cháy bỏng và phóng lên trời. Bà tiếp tục lấp và vá trong bảy ngày đêm, cuối cùng lổ hổng lớn đã được lấp đày.

Trời lại sáng sau cơn mưa, và những áng mây muôn màu bay lơ lững trên bầu trời. Bà Nữ Oa bị cháy nám khắp thân mình Bà. Vị Nữ thần dũng cảm đã thắng một tai nạn thật to lớn. Dân chúng cuối cùng được cứu thoát. Cả đất trời đều tưng bừng vui. Từ đó bắt đầu một thời vàng son cuộc sống trong hòa thuận, đàn ông cấy cày, đàn bà dệt vải, và tất cả đều hưởng một nếp sống tốt lành và thịnh vượng. Mang thóc gạo cấy cày được, họ đến cám ơn Bà Nữ Oa Một chiếc xe mây kéo bởi một con rồng, mang vị Nữ thần hồi cung trời đến chín từng mây xanh.

Các bạn nhỏ, câu chuyện đã hết rồì. Câu chuyện thần thoại Bà Nữ Oa vá trời vẫn lưu truyền trong nhân gian cho đến ngày nay. Vì sao? Vì loài người có một trái tim và một tinh thần tốt lành, họ luôn muốn kể cho người khác nghe những điều tốt lành. Thượng đế từ bi đối với chúng ta, tái sanh giữa chúng ta khi cần, sẵn sàng hy sinh tất cả để cấp cho chúng ta một tương lai tuyệt vời và không bao giờ đòi hỏi một sự phúc đáp nào trong khi cho ra một cách vô vị kỷ. Tôi mong rằng loài người sẽ biết quí trọng mọi điều mà Thượng đế đã ban cho, và kính trọng Thượng đế hết lòng. Các bạn nhỏ, chúng ta hãy mãi mãi nhớ ân đức của Bà Nữ Oa đã tạo dựng và cứu độ loài người.

Tác giả: Phi Phi
(Theo Pureinsight.org, vietsoh.com)


Comments are closed.