Home » Cổ truyền, Văn hóa » Chuyện thần tiên: Bỏ lỡ cơ hội

Một bữa tiệc của người Trung Quốc thời xưa (Đài phát thanh Hy vọng)

Mười người bạn của Ngụy Dương là một nhóm người rất giàu có và bằng lòng với số phận của họ. Họ không có hứng thú với việc quan trường hay tham tiền bạc. Họ thích ngồi lại với nhau và bàn những chuyện về Đạo giáo và siêu hình. Mười người bạn thân như anh em và họ cứ thay phiên nhau mở tiệc.

Một hôm, có một ông lão không mời mà đến buổi tiệc. Ông lão ăn mặc rách rưới, gầy nhom. Mười người bạn đang cao hứng và họ cảm thấy ông lão thật đáng thương. Vì thế họ đồng ý để ông ở lại và mời ông ăn cùng. Ông lão ăn hết phần của mình rồi dời đi.

Mấy hôm sau, ông lão lại xuất hiện. Ông nói với mười người bạn rằng, “Ta là một người nghèo khổ. Ta thấy vinh dự vì các vị đã cho ta dự tiệc cùng và không ai thô lỗ với ta. Các vị đã đãi tiệc hết một vòng rồi. Giờ đến lượt ta, ta sẽ cố gắng hết sức để đãi một bữa thể hiện sự trân trọng của ta đối với các vị. Xin hãy chọn ngày và ta hy vọng tất cả các vị sẽ đến.”

Mười người bạn đồng ý dự bữa tiệc chiêu đãi của ông lão. Vào ngày đã định, ông lão đến đón mười người bạn từ sáng sớm. Ông dẫn họ đến khu phía đông thành phố, những người bạn không hề cảm thấy là họ đã đi một quãng đường xa. Khi đến nơi, họ thấy ba chiếc lều dựa vào nhau, trông có vẻ rất thiếu chắc chắn, dường như không thể chống chọi nổi một cơn gió. Ông lão mời họ vào trong lều. Khi ông lão bước vào lều, những người ăn xin đứng dậy và chờ lời chỉ thị từ ông lão. Ông bảo họ dọn lều, đem củi ra sân và trải thảm rơm. Sau đó, ông mời mười người bạn ngồi xuống.

Đã bắt đầu muộn và mọi người đều cảm thấy đói. Sau một lúc lâu, vài người ăn xin mang dấm, muối và đũa gỗ ra cho khách. Sau đó, một vài người khác mang một tấm ván lớn, dài khoảng một mét rưỡi và đặt vào giữa tấm thảm rơm. Tấm ván còn đầy vải dầu ở trên. Mười người bạn nhìn nhau và tưởng rằng cuối cùng họ cũng có thứ gì để ăn. Ông lão mở tấm vải ra. Mọi thứ trên tấm ván còn bốc hơi và phải mất một ít lâu sau mười người bạn mới nhìn thấy đó là cái gì. Họ vô cùng kinh ngạc bởi thứ họ nhìn thấy. Món ăn có hình dạng của một đứa bé. Ông lão mời khách ăn. Tuy nhiên, mười người bạn thấy rất khó chịu với ông. Một vài người vờ như không đói, còn những người khác thì bỏ đi trong giận dữ. Không ai muốn ăn thức ăn của ông lão.

Ông lão bắt đầu ăn. Sau khi ăn, ông bảo những người ăn xin mang chỗ thức ăn còn thừa đi và ăn nốt. Sau khi ăn xong, ông lão nói với mười người bạn, “Thứ ta vừa ăn lúc trước thực ra là củ sâm hơn 1000 năm tuổi. Hiếm có lắm. Ta có nó và muốn chia sẻ với các vị vì các vị đã đối xử tốt với ta. Người thường ăn nó sẽ đạt đến viên mãn và trở thành tiên. Các vị không ăn, đó có thể là số phận của các vị!” Mười người bạn bị sốc và họ vô cùng hối hận vì những gì họ đã làm.

Một lúc sau, tất cả những người ăn xin đều biến thành những cậu bé bằng vàng và những cô bé bằng ngọc. Họ mang cờ và ô cho ông lão, và bay lên trời cùng ông. Mười người bạn cố làm mọi việc để có thể đi tìm ông lão nhưng chẳng bao giờ thấy ông nữa.

Melina Chan

(Sound Of Hope)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc