Home » Xã hội » Hà Nội nín thở chờ … bão

Bão Conson có thể mạnh lên thành siêu bão. Quảng Ninh sẽ có mưa khoảng 200-300mm. Hà Nội cũng sẽ có mưa, gió mạnh cấp 5-6 nhưng chưa biết là mưa đến độ nào. Có lẽ nên chuẩn bị tinh thần!

Hà Nội có nằm trong vùng ảnh hưởng bão (Sáng) (Ảnh: NCHMF)

Hiện nay, dự án thoát nước của Hà Nội mới đủ khả năng tiêu úng được lượng mưa 172mm/2 ngày. Mục tiêu của giai đoạn 2 (chưa hoàn thành) là đáp ứng khả năng tiêu nước với lượng mưa 310mm/2 ngày. Như vậy hiện nay, khả năng tiêu úng của Hà Nội chỉ đáp ứng được lượng mưa khoảng 90mm/ngày.

Cơn mưa ngày 13/7 vừa qua có lượng nước là 110mm ở khu vực nội thành, lại xảy ra chỉ trong khoảng 4 giờ nên việc ngập lụt là điều đương nhiên.

Hà Nội úng ngập đã là chuyện thường gặp mỗi khi mưa lớn nhưng vấn đề là làm thế nào để khắc phục tình trạng này thì vẫn là một bài toán chưa có lời giải. Các nhà quản lý tuyên bố đang làm hết sức nhưng là làm theo “kịch bản” cũ, kịch bản của Jica 20 năm về trước.

Tổng dung lượng trữ nước các sông hồ kênh mương nội thành Hà Nội là 23 triệu m3 trong khí trạm bơm Yên Sở cũ chạy hết tốc lực mất 4 ngày, nay có hoàn thành tăng công suất gấp đôi cũng mất 2 ngày mới tiêu thoát hết. Vì vậy, tình trạng vẫn úng ngập cho dù làm hết sức, tiêu hết mức.

Trước mắt chúng ta vẫn phải cùng nhau xem lại bộ phim “Bao giờ cho đến tháng 10”. Và trong lúc xem phim thì cùng nhau xây bờ, chặn cửa đề phòng nước tràn trong nhà.

Người dân Hà Nội đã được tận hưởng cơn mưa đầu mùa. Không biết cảm giác cơn bão đầu mùa sẽ như thế nào đây???

Mới cập nhật:

Đến 14h chiều nay, Hà Nội đã lọt vào vùng màu tím. Nguy hiểm rồi (Ảnh: NCHMF)

Quốc Long

Theo dantri


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc