Home » Xã hội » Nông dân Việt Nam lo lắng vì giá gạo xuất khẩu giảm

Hình: USA Rice Federation

Việt Nam đã ấn định giá sàn đối với gạo xuất khẩu ở mức 300 đôla/một tấn nhằm ngăn chặn tình trạng gạo tiếp tục giảm giá trong vụ gặt chính.

Bản tin hôm thứ Hai của hãng tin Reuters cho hay ông Trương Thanh Phong, chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, đã đưa ra lời đề nghị này hôm thứ Sáu tuần trước, trước khi các doanh nghiệp chuẩn bị mua vào 1 triệu tấn gạo của vụ lúa hè-thu.

Theo báo chí Việt Nam, hiện nay, nông dân Đồng bằng Sông Cửu Long đang thu hoạch lúa hè thu 2010, nhưng giá lúa liên tục giảm từ nửa cuối tháng 6-2010 đến nay và không có thương lái thu mua lúa.

Hồi tuần trước, trên thị trường xuất khẩu giá gạo 5% tấm của Việt nam đã giảm từ 350 đến 360 đôla/tấn xuống còn 340 đến 350 đôla một tấn, trong khi giá gạo 25% tấm cũng giảm xuống còn 305 đến 310 đôla/tấn so với giá 305 đến 320 đôla/tấn trước đó.

Thêm vào đó, cũng theo báo chí Việt Nam thì hầu hết các nước có nhu cầu nhập khẩu lớn đều đã nhập xong trong 6 tháng đầu năm 2010 nên nhu cầu nhập khẩu gạo của các nước cần nhập khẩu gạo trong thời gian tới sẽ giảm mạnh.

Trong khi đó nước xuất khẩu gạo lớn là Thái Lan cũng được mùa và có thể Ấn Độ cũng quay lại thị trường xuất khẩu gạo càng tạo thêm áp lực về thị trường.

Thị trường châu Phi vốn là niềm hy vọng lớn nay cũng chưa có dấu hiệu khả quan nào.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam so với cùng kỳ năm 2009 gạo xuất khẩu của Việt Nam đã giảm khoảng 5% về khối lượng.

Nguồn: Reuters, VnPlus


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc