Home » Xã hội » Thu nhập cao từ dừa dứa

Mỗi năm gia đình anh Nguyễn Văn Thống ở thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, thu nhập hơn 300 triệu đồng từ tiền bán trái dừa và cây dừa dứa giống.

Dừa dứa cho trái sớm và rất sai.

Dừa dứa cho trái sớm và rất sai.

Hiện mỗi ngày vườn nhà anh Thống đón hơn 100 khách du lịch trong và ngoài nước. Chị Nguyễn Thị Ngân, vợ anh Thống cho biết: “Tôi không lấy tiền vé, chỉ tính tiền nước dừa khách uống. Mỗi trái dừa giá 30.000 đồng, mùa nắng nóng có khi lên đến 50.000 đồng”.

Dừa dứa – món “khoái khẩu”

Nhìn bên ngoài, trái dừa dứa cũng không khác những loại dừa khác. Chị Ngân giải thích: “Dừa dứa nước ngọt, thơm mùi lá dứa, cơm dừa mềm dẻo. Một số nơi rao bán dừa dứa nhưng nếu khách du lịch không tinh ý dễ bị lừa”.

Vườn nhà chị Ngân hiện trồng khoảng 200 cây dừa. Bình quân mỗi cây dừa cho hơn 100 trái/năm. Hơn 1.000 cây giống vừa được chị ươm trồng thêm trên diện tích 5.000m2.

Chị Ngân hào hứng: “Dừa bán có giá nên rất nhiều bà con nông dân tìm đến nhà tôi hỏi mua giống. Mỗi cây giống tôi bán với giá 50.000 đồng. Trồng dừa dứa lời gấp 10 lần trồng lúa”.

Ngoài việc tăng thu nhập cho gia đình – anh Thống, chị Ngân còn giải quyết việc làm cho 7 lao động. Với cách lên mạng quảng cáo, chị Ngân nhận được rất nhiều hợp đồng đặt dừa dứa từ khách hàng ở các tỉnh khác.

Kỹ thuật ươm, trồng đơn giản

Giống dừa dứa nhà anh Thống xuất phát từ Campuchia, được gia đình đưa về trồng từ những năm 80. Dừa dứa cho hiệu quả kinh tế cao song kỹ thuật trồng và chăm sóc lại khá dễ dàng.

Theo chị Ngân, mỗi cây dừa nên trồng cách nhau 6m. Dừa dứa thích hợp với mọi loại đất và cho trái rất sai. “Một số bà con đến đây hỏi tôi kỹ thuật ươm giống. Thực ra giống dừa này ươm và trồng bình thường như các loại dừa khác”. Dừa già để trái khô, vạt một miếng nhỏ ở đầu trái để khi tưới nước cây mau lên mộng. “Trồng trái dừa ngang với mặt đất, nếu chọn sâu quá cây dừa sẽ lâu phát triển. Sau khi cây lên được 3 tháng mới bón phân urê” – chị Ngân nói thêm.

Mỗi cây giống, sau khi ươm 3 tháng, chị Ngân đem bán. Cây dừa dứa trưởng thành, sau 6 tháng bón phân một lần. Cây trồng từ 3-4 năm là cho trái. Theo chị Ngân, thúc phân sẽ kích thích cây ra trái nhiều hơn. “Dừa dứa ra trái quanh năm và thời gian sinh trưởng cũng khá lâu nên nông dân không lo cây bị nhanh già cỗi, cho quả kém”.

Hiếu Mỹ – Giang Thùy

Theo DanViet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc