Home » Xã hội » Tràn lan thực phẩm bẩn và hết hạn (kỳ 1)

Vô tư bày bán nhữn thực phẩm đã ôi thiu, thịt động vật chết từ vài ngày trước, nhiều tiểu thương trong chợ đầu mối phía Nam (Quận Hoàng Mai – Hà Nội) đang phớt lờ dịch bệnh tai xanh và bệnh tả.

Không nguồn gốc, không dấu kiểm dịch

Cũng giống như nhiều chợ thực phẩm về đêm khác, chợ đầu mối phía Nam tấp nập kẻ mua người bán từ rất sớm. Các mặt hàng chủ yếu ở đây từ rau củ quả cho đến thịt gia cầm, gia súc…nhưng nhiều nhất vẫn là thịt lợn. Khu D là gian hàng dành cho những người bán thịt lợn. Tại đây có đến hàng chục những chiếc phản bày bán la liệt thịt lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ, và không có dấu kiểm dịch của Cục vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ở đây, người mua thịt có thể yêu cầu chủ hàng làm lông, lọc da, hay bất cứ điều gì ngay tại chỗ. Chỉ với một chiếc bếp than nhỏ và một chậu nước, anh Thanh, chủ một hàng thịt ngay gần lối cổng vào chợ vừa cạo lông, vừa lọc da, lọc bì, thậm chí rửa những miếng thịt rơi dưới đất theo yêu cầu của khách hàng. Chậu nước nhỏ chuyển sang màu đen đục chỉ trong vài công đoạn. Theo anh Thanh, ngoài những miếng thịt đã được lọc ra để bày lên phản bán cho khách hàng thì những mảng da, mảng bì lợn chất đống dưới chân phản là chỉ để bán cho khách quen mang về “làm hàng”!?.

Thịt lợn được chặt đầu và nội tạng từ các lò mổ sau đó được chở đi đến điểm tiêu thụ. Ảnh chụp trên đường Láng vào thời điểm 6h ngày 14/7. Ảnh: Huyền Sim.

Hơn 2h sáng, từng chiếc xe máy thồ những tảng thịt lợn vẫn còn đỏ máu lần lượt đi vào chợ đầu mối phía Nam và sau đó chúng được đặt chềnh ềnh trên mặt đất. Không sử dụng bất cứ một biện pháp an toàn vệ sinh thực phẩm nào, người bán thịt bắt đầu cắt, chặt tảng thịt đó trên một tấm nilon nhầy nhụa một cách thành thục.

Thịt lợn được lấy chủ yếu từ các lò mổ tại Thịnh Liệt (Giáp Nhị – Giáp Bát), theo một chủ hàng tại chợ, thịt bắt đầu “rục rịch” được chở từ 1h sáng, đến 4h thịt được “tề tựu” đông đủ tại chợ để đổ cho các lái buôn và những khách hàng mua với số lượng lớn như chủ quán cơm bui…

Theo chân một người chở thịt lợn, PV phát hiện ra hai lò mổ tư nhân ở hai số nhà 61 và 75 thuộc đường Lĩnh Nam (Hoàng Mai), với khoảng không gian chật hẹp, hàng chục con lợn nằm bất động được những người đàn ông mồ hôi nhễ nhại ngồi mổ, những con lợn nằm ngửa bụng, máu vẫn còn chảy được ném vô tư xuống nền đất. Chủ mổ nhanh tay ném con lợn lên trên một tấm nilon mỏng và bắt đầu chặt thành từng phần để bán cho những tiểu thương tại chợ.


Cá ở đây đều đã hết “niên hạn” sử dụng!. Ảnh: Huyền Sim.

Giá của thịt lợn tại nơi đây cũng rẻ hơn rất nhiều so với những chợ khác trên thị trường. Ngay sát với khu D bán thịt lợn là dãy hàng cá. Những chậu cá to được sục nước sủi bọt trắng xóa để cá thở nhưng tất cả cá trong chậu đều trong tình trạng… phơi bụng trắng! Giá của một con cá mè 2 kg là…25.000 đồng! Mặt hàng tôm, ốc và các loại hải sản cũng năm trong tình trạng tương tự. Kẻ bán vẫn bán, người mua vẫn mua mà không một ai để ý đến chất lượng tươi sống của loại hàng hóa này.

Gian bán thịt gà cũng thu hút lượng khác vào mua bán, mặc cả đông không kém. Thịt gà trắng, cứng đơ, không được vàng màu như bình thường. Gà có đủ loại từ gà công nghiệp, gà ta cho đến gà mía (một loại gà có chất lượng ngon nổi tiếng). Giá cả thì thật bất ngờ: gà mía giá chỉ 50.000 đồng một kg chưa mặc cả, những loại khác có giá dao động từ 30.000 – 35.000 đồng/kg. Theo giá thị trường, gà công nghiệp cũng đã có giá 50.000 đồng/kg.

Cô H. bán nước ở bến xe Kim Ngưu, gần sát chợ đầu mối phía Nam cho biết: “Chợ ở đây cái gì cũng rẻ, nhất là thịt cá. Hầu như tất cả đều là thịt ướp trong tủ lạnh và nguồn gốc không đảm bảo, cá thì ươn nổi lềnh bềnh trên nước. Toàn là chủ các quán cơm bình dân mua về thôi”.

Đầu mối tiêu thụ là các quán cơm bụi

Vai 21.000 đồng/kg, sườn 26.000, thịt thăn 40.000 đồng…đây là mức giá chỉ bằng một nửa ngoài thị trường vì vậy nhiều chủ quán cơm bình dân đã chọn chợ đầu mối phía Nam là nơi để “tậu” hàng gía rẻ. Ông Tú, một chủ quán cơm trên đường Kim Ngưu cho biết: “Cậu cứ sờ vào thịt là biết chất lượng ngay thôi, hầu hết những tảng thịt cảm giác hơi nhũn, rời rạc ở đầu ngón tay. Thịt có màu vàng đỏ thay vì đỏ tươi như bình thường. Đó đều là thịt lấy từ con vật chết cách đây 1 ngày” ông Tú thẳng thừng tuyên bố.

Theo tiết lộ của một người bán hàng ở chợ, thịt lợn chủ yếu có hai nguồn và nguồn nào cũng dồi dào và “rẻ” như bèo. Nguồn thứ nhất là thịt không tiêu thụ hết, để qua 3 đến 4 ngày, chúng được bảo quản trong tủ lạnh, trong quá trình đó hầu hết được sử dụng hóa chất để giữ vẻ tươi lâu, dân trong nghề gọi là “pết”, giá những loại thịt kiểu này có giá rẻ bất ngờ.

Một người chủ quán cơm bình dân trên đường Trường Chinh cho biết: “Để xác định thịt đã “pết” không khó đó là những miếng thịt có thớ, sợi se cứng, có chỗ lại mềm nhão”.


Với những loại thịt như thế này, ai dám chắc có đảm bảo hay không.Ảnh: Huyền Sim.

Công nghệ “pết” được hiểu theo nghĩa đơn giản đó là dùng hóa chất quét lên những thớ thịt để lâu ngày để không bị ôi thiu, thực chất đó chính là diêm tiêu, diêm tiêu có tên khoa học là kali nitrat có chứa nitrit là chất cực độc có chứa nitrosamin, một loại hóa chất được các nhà khoa học cảnh báo chứa chất ung thư.

Nguồn hàng thứ hai lấy lợn chết từ các trang trại chăn nuôi ở ngoại thành, một số bộ phận như nội tạng, đầu bị phi tang ngay lúc mổ. Đây là loại thịt rất được các chủ quán cơm bụi ưa thích vì so sánh với các loại thịt khác, thịt loại này dễ mặc cả nhất đặc biệt là chúng không khó để chế biến, môt chủ quán tiết lộ, “thịt lợn chỉ cần nhìn vào ai cũng biết là có thể mang bệnh, nhưng bệnh hay ế không quan trọng gì, chỉ cần ít sa tế, ướp tỏi hành rồi kho lên, chắc vi khuẩn tai xanh cũng chết hết!?”.

Một loại thịt nữa được các chủ quán cơm bụi hay lựa chọn đó là thịt xay, đây là những thớt thịt được lọc ra từ sườn, vai với mức giá 30.000 đồng một kg. Người mua cứ tự nhiên lấy xẻng xúc thịt sau đó cho vào túi và đặt lên bàn cân, thích bao nhiêu cũng có.

Anh Chiến, chủ quán cơm ngay trong chợ đầu mối phía Nam, cho biết: “Tất cả các quán cơm bụi đều phải có món món nem, chả, nên loại thịt đã xay đắt như tôm tươi. Chỉ cần phi hành mỡ thật thơm, bỏ thêm chút gia vị, rang cháy cạnh màu vàng sẽ có món thịt băm rang thơm nức mũi. Còn nếu muốn làm nem rán chỉ cần thêm tí miến với mộc nhĩ thôi, như thế vừa rẻ cho người bán và người mua”.

Theo tin baodatviet.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc