Home » Ảnh đẹp, Thời nay, Tiêu Điểm, Văn hóa » Đại hội nhiếp ảnh quốc tế FIAP lần đầu tổ chức tại VN

Đại hội Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP) lần thứ 30, diễn ra từ ngày 1 đến 8/8 chọn Hà Nội, VN, làm điểm đến. Việt Nam cũng là quốc gia châu Á thứ hai đăng cai đại hội FIAP, sau Trung Quốc.

Năm nay, đại hội có sự tham gia của khoảng 240 nhà nhiếp ảnh đến từ hơn 40 quốc gia, trong đó có 6 đại biểu Việt Nam.

Các nhiếp ảnh gia quốc tế của FIAP tập trung tại sảnh khách sạn Sofitel, Hà Nội chiều 1/8 để chuẩn bị đi tham quan Trung tâm triển lãm Vân Hồ.

Ông Vũ Quốc Khánh, chủ tịch Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam VAPA, nói trong buổi họp báo hôm 1/8 tại Hà Nội: “Trong chương trình của đại hội lần này có những chuyến đi đến các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của Việt Nam để các đại biểu tác nghiệp. Đây vừa là dịp cho các nhà nhiếp ảnh quốc tế đi tham quan, vừa là cơ hội để chúng ta quảng bá hình ảnh Việt Nam qua những bức ảnh mà các nghệ sĩ sẽ chụp và công bố sau này”.

Theo kế hoạch, ngày 3/8, các nhà nhiếp ảnh sẽ vào thăm Lăng Hồ Chủ tịch, khảo sát tác nghiệp tại nhà sàn, nơi ở và làm việc của cụ Hồ. Ngoài ra, đoàn sẽ đến thăm chùa Một Cột, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Nhà Hát Lớn và khu vực phố cổ.

Ngoài Hà Nội, đoàn sẽ tới Ninh Bình thăm Thành cổ Hoa Lư 4/8, đến Quảng Ninh chụp mỏ than Cọc 6 và cảng Cửa Ông ngày 6/8. “Sau dịp này, chúng tôi sẽ xây dựng một cuốn sách tập hợp các bức ảnh mà các thành viên FIAP chụp tại Việt Nam”, ông Vũ Quốc Khánh nói.

Chủ tịch Emile Wanderscheid (bên phải) và Tổng thư ký Ricardo Busi (ở giữa) của FIAP tại buổi họp báo hôm 1/8.

Chủ tịch Emile Wanderscheid (bên phải) và Tổng thư ký Ricardo Busi (ở giữa) của FIAP tại buổi họp báo hôm 1/8.

“Ảnh đen trắng của Việt Nam có chất lượng rất cao”, cả Chủ tịch Emile Wanderscheid và Tổng thư ký Ricardo Busi của FIAP đều khẳng định như vậy, khi được hỏi ấn tượng về nhiếp ảnh Việt Nam. “Chúng tôi biết đến nhiếp ảnh Việt Nam từ 20 năm trước”, ông Busi nói. “Đóng góp của nhiếp ảnh Việt Nam đối với FIAP là rất tích cực. Chủ đề rất đa dạng”.

Ông Jacques Denis, Phó Chủ tịch FIAP, nói thêm: “Tôi muốn nhấn mạnh một đặc điểm của nhiếp ảnh Việt Nam, đó là tính tự nhiên. Các bạn đừng làm mất đi bản sắc đó, đừng để bị ảnh hưởng bởi các phong cách khác”.

104 bức ảnh từng đoạt các giải thưởng quốc tế của các nghệ sĩ VN được chọn triển lãm tại khách sạn Sofitel, Hà Nội trong khuôn khổ FIAP lần thứ 30.

Liên đoàn nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế (FIAP) được thành lập từ tháng 9/1947. Từ 5 nước thành viên ban đầu, đến nay FIAP đã có thành viên ở 80 quốc gia, vùng lãnh thổ ở khắp năm châu lục.

VN trở thành thành viên thứ 65 của FIAP từ năm 1989 và đến nay đã có gần 300 nghệ sĩ nhiếp ảnh được kết nạp vào FIAP. Trong số đó, 141 nhà nhiếp ảnh đã được nhận các tước hiệu của liên đoàn này.

Đại hội FIAP lần thứ 30 khai mạc sáng 2/8 tại Hà Nội.

Những bức ảnh Việt Nam được triển lãm tại FIAP 30

Đến chợ (Kim Bùi Mạnh).

Tập viết (Bùi Xuân Hoài).

Đôi mắt người Chăm (Nguyễn Bách Thảo).

Hội An trong ký ức (Dương Phú Tâm).

Tranh giải làng (Sỹ Minh).

Lão ngư (Hoàng Trung Thủy).

Ngày mùa (Hoàng Thạch Vân).

Tan chợ chiều (Nguyễn Bá Trung).

Chuyện lạ có thật (Trần Kỷ).

Theo Vnexpress.

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc