Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Du lịch để ghép tạng ư? Không, nếu bạn là người Canada
Hội Ghép tạng Canada đã trở thành tổ chức đầu tiên loại này thông qua một chính sách chỉ đạo các bác sĩ xử lý như thế nào đối với các bệnh nhân muốn trở thành những khách du lịch ghép tạng. Chính sách này được đưa ra trong bối cảnh việc du lịch ghép tạng đang tăng lên trên khắp thế giới. Chính sách đã được tán dương bởi các nhà hoạt động nhân quyền, những người từ lâu đã phản đối việc thu hoạch nội tạng từ các nạn nhân vô tội và bất đắc dĩ.

Luật sư nhân quyền, David Matas, vào năm 2006, đã kêu gọi chính phủ Nhật Bản nghiêm cấm người dân nước mình tìm kiếm việc ghép tạng ở Trung Quốc, do nạn thu hoạch nội tạng của các học viên Pháp Luân Công. (Yoshikazu Tsuno/AFP/Getty Images)

Chính sách đã được thảo luận tại Hội nghị Quốc tế lần thứ 23 của Hội Ghép tạng, một tổ chức quốc tế được thành lập để phát triển khoa học và việc thực hành lâm sàng trong cấy ghép tạng cũng như cung cấp những hướng dẫn thực hiện có đạo đức các thủ tục như vậy.

Trong số những người thuyết trình năm nay có ông David Matas, luật sư nhân quyền được đề cử giải Nobel Hòa bình sống tại Winnipeg, người đã tán dương chính sách này.

>> Hai ông Kilgour và Matas được đề cử giải Nobel Hòa bình

Ông Matas, cùng với ông David Kilgour, một cựu nghị sĩ Canada và là thứ trưởng ngoại giao phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương, đã xuất bản một báo cáo và một cuốn sách về việc thu hoạch nội tạng bất hợp pháp từ các tù nhân lương tâm Pháp Luân Công ở Trung Quốc.

Chính sách này được đưa ra dựa trên các chỉ thị từ những cuộc họp trước đó của Đại hội Sức khỏe Thế giới, trong đó thúc giục các nước thành viên thực hiện các biện pháp để bảo vệ cho những nhóm người nghèo nhất và dễ bị lợi dụng nhất khỏi nạn du lịch ghép tạng và việc buôn bán mô tế bào và nội tạng.

Chính sách này nói rằng các bệnh nhân cần được cảnh báo về những mối nguy hiểm y học và đạo đức liên quan tới việc du lịch ghép tạng. Nó bao gồm cả cách mà người bán nội tạng có thể bị lợi dụng hoặc bị làm tổn thương, và một số nội tạng có thể là bị cưỡng bức lấy đi.

“Toàn bộ ngành công nghiệp du lịch ghép tạng dựa vào sự bí mật, khiến cho không thể xác minh được liệu các thông tin về nguồn gốc tạng được cung cấp bởi những người môi giới nội tạng, những người có động cơ kiếm lời, là có chính xác hay không”, chính sách viết.

Nếu một bệnh nhân bắt đầu một vụ mua bán nội tạng, chính sách mới cũng sẽ cho các bác sĩ quyền từ chối cung cấp bệnh án, đơn thuốc, hoặc thực hiện những việc khác mà có thể tạo điều kiện cho bệnh nhân có được một nội tạng được mua bán.

“Có bằng chứng chắc chắn rằng việc cấy ghép tạng bất hợp pháp trong một hệ thống không được kiểm soát mang tới những rủi ro đáng kể cho cả người nhận và người bán nội tạng. Bởi vậy, các bác sĩ có thể quyết định không cung cấp bệnh án cho các bệnh nhân nếu họ tin rằng thông tin này sẽ bị sử dụng để giúp cho một vụ ghép tạng bất hợp pháp diễn ra trong một hệ thống mất trật tự và rằng có một mối nguy hại đáng kể đối với bệnh nhân hoặc người bán tạng”, chính sách viết.

Phát biểu với Thời báo Đại Kỷ Nguyên (The Epoch Times) trong hội nghị, ông Matas đã nói về thực tế khủng khiếp của việc chính quyền Trung Quốc lấy nội tạng từ các tử tù và các học viên Pháp Luân Công còn sống bị cầm tù vì tín ngưỡng tinh thần của mình.

“Họ thừa nhận rằng họ giết các tù nhân để lấy nội tạng, họ không thừa nhận đó là các học viên Pháp Luân Công, nhưng họ thừa nhận đó là các tù nhân”, ông Matas nói về chính quyền Trung Quốc.

Ông Matas nói rằng cộng đồng quốc tế cần lên tiếng phản đối việc thu hoạch nội tạng và rằng gần đây đã dấy lên một làn sóng quan tâm về vấn đề này khi các tổ chức nhân quyền và các tổ chức khác có hành động cụ thể.

“Những gì chúng ta đang thấy là ngày càng có nhiều sự phản đối việc lấy nội tạng lấy từ các tù nhân”.

Tuần trước, tổ chức Ân xá Quốc tế đã đưa ra một lời kêu gọi các nước ngừng sử dụng nội tạng từ các tử tù, và chỉ ra cụ thể Trung Quốc phải thực hiện điều này, một việc mà Ân xá Quốc tế đã ghi chép lại từ năm 1993.

Ân xá Quốc tế nằm trong số các nhà lãnh đạo từ các công ty dược phẩm và các chuyên gia tham gia hội nghị vào hôm thứ Hai và thứ Ba vừa qua.

Ông Matas nói rằng Novatris, một công ty dược phẩm lớn, đã hưởng ứng lời kêu gọi từ Ân xá Quốc tế khi ngừng tham gia vào việc thử nghiệm lâm sàng ở Trung Quốc các thuốc chống đào thải được sử dụng để giữ cho hệ miễn dịch của bệnh nhân không đào thải nội tạng mới được cấy ghép.

“Điều đó khá tích cực”.

Ông Matas nói rằng nếu một công ty dược phẩm đứng lên, các công ty khác sẽ làm theo.

Matthew Little
(Theo The Epoch Times)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc