Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Trung Quốc bác bỏ kêu gọi trả tự do cho luật sư Cao Trí Thịnh của LHQ

Theo AFP, hôm  29/3, Bắc Kinh trả lời không xem xét lời kêu gọi của Liên Hiệp Quốc đòi trả tự do cho luật sư Cao Trí Thịnh (Gao Zhisheng), bị chính quyền giam giữ bí mật từ hơn hai năm nay. Theo nhóm công tác về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, việc giam giữ ông Cao Trí Thịnh vi phạm Tuyên ngôn phổ quát về Nhân quyền cũng như Công ước của Liên Hiệp Quốc về Dân quyền và Chính trị, mà Trung Quốc là nước đã ký, nhưng không phê chuẩn.

>> Chân dung luật sư Cao Trí Thịnh, bảo vệ người dân, không sợ cường quyền

>> Lời nói từ trái tim: một bài viết mới của ông Cao Trí Thịnh

img52

Luật sư Cao Trí Thịnh (Gao Zhisheng) bị an ninh Trung Quốc bắt đi mất
tích ngày 4/2/2009, đột ngột xuất hiện trở lại ngày 13/4/2010, và lại
mất tích kể từ đó.

Trả lời câu hỏi của báo chí, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc, bà Khương Du, tuyên bố: «Trung Quốc nhận rõ tầm quan trọng của việc hợp tác với các định chế về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, đồng thời kêu gọi các cơ quan này tôn trọng chủ quyền tư pháp của Trung Quốc».

Dựa trên kết luận của tổ chức bảo vệ nhân quyền Freedom Now, một nhóm công tác của tiểu ban nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã ra lời kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho luật sư Cao Trí Thịnh vì nhận thấy việc giam giữ ông là vi phạm các công ước quốc tế cũng như luật pháp của Trung Quốc.

Lời kêu gọi của Liên Hiệp Quốc đánh giá ông Cao Trí Thịnh là một « luật sư xuất chúng, nổi tiếng bởi những hoạt động bảo vệ nhân quyền ». Ông bị chính quyền bắt và giam giữ bí mật từ năm 2009. Công an cũng như các cơ quan tư pháp của Trung Quốc đều không công bố lệnh bắt giam, hay cáo trạng chống lại luật sư Cao. Chính quyền, thậm chí, còn không thừa nhận việc giam giữ hoặc giải thích lý do bắt giam ông Cao Trí Thịnh.

Theo nhóm công tác về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, việc giam giữ ông Cao Trí Thịnh vi phạm Tuyên ngôn phổ quát về Nhân quyền cũng như là công ước của Liên Hiệp Quốc về Dân quyền và Chính trị, mà Trung Quốc là nước đã ký nhưng không phê chuẩn.

Văn kiện của cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi Bắc Kinh “trả tự do ngay lập tức cho ông Cao Trí Thịnh và yêu cầu chính phủ, khi bắt giữ hay xét xử ai, phải tuân theo luật pháp quốc tế”.

Luật sư Cao Trí Thịnh là người tích cực tham gia bảo vệ dân quyền, từng đứng ra bênh vực cho nhiều “dân oan” chống lại sự lạm quyền của quan chức địa phương và bào chữa cho các thành viên các nhóm tôn giáo thiểu số, trong đó có phong trào Pháp Luân Công.

Theo RFI


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc