Home » Sức khỏe » Heo từ vùng dịch đang lén lút vào thành phố

Dịch heo tai xanh đang bùng phát mạnh tại các tỉnh giáp ranh TPHCM. Vì lợi nhuận, nhiều cơ sở kinh doanh, giết mổ đã lén lút vận chuyển heo từ vùng dịch vào thành phố để tiêu thụ khiến nguy cơ bùng phát dịch đang ở mức báo động đỏ.

heo-ben
Lợn từ vùng dịch được chuyển vào TPHCM tiêu thụ


Theo công bố mới nhất của Cục Thú y, dịch heo tai xanh đã xuất hiện tại 16 tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó khu vực phía Nam chiếm đến 9 tỉnh bao gồm: Tiền Giang, Long An, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Vĩnh Long, Hậu Giang.


TPHCM nằm trong vòng vây của dịch bệnh nên mặc dù dịch chưa bùng phát nhưng virus heo tai xanh đã xuất hiện tại hai phường Thạnh Xuân, Thạnh Lộc thuộc quận 12. Nguy cơ dịch bệnh từ các tỉnh tràn vào đang tạo nên áp lực rất lớn đối với thành phố.
heo-ben01
Kiểm tra nguồn heo đã giết mổ từ các tỉnh nhập về chợ đầu mối Bình Điền

Để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, Chi cục Thú y thành phố đã thống nhất với Chi cục Thú y các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang về các nguyên tắc điều kiện kiểm tra, xét nghiệm đối với toàn bộ số heo sẽ được nhập vào TPHCM.


“Nếu phát hiện virus heo tai xanh trong mẫu kiểm tra bất kỳ đến từ tỉnh nào thì thành phố sẽ kiên quyết không nhập heo của tỉnh đó cho đến khi hết dịch” – ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y thành phố cho biết.


Tuy nhiên trên thực tế, heo chết, heo không rõ nguồn gốc từ các tỉnh lân cận vẫn đang được lén lút vận chuyển vào TPHCM. Theo thống kê của Chi cục Thú y, trung bình mỗi ngày nhu cầu tiêu thụ của gần 10 triệu dân thành phố là 7.000 đến 8.000 con heo. Thành phố chỉ tự cung được khoảng 1.000 con, số còn lại được nhập về từ các tỉnh.


Khi dịch bùng phát mạnh, người chăn nuôi không mang heo đi tiêu hủy mà bán tống bán tháo heo bệnh để gỡ vốn. Những người kinh doanh vì lợi nhuận cao lại tìm mọi cách đưa heo bệnh, heo không rõ nguồn gốc vào thành phố tiêu thụ.
heo-ben02
Những bao tải chứa xác heo chết vứt tại quận 9.

Với các hình thức vận chuyển bằng xe gắn máy, xe khách, được ngụy trang cẩn thận, việc kiểm tra của cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Các đoàn kiểm tra liên ngành mới kiểm tra giám sát tại các chốt kiểm dịch và điểm kinh doanh giết mổ tự phát; còn các chợ tự phát, các cơ sở chế biến heo quay… vẫn đang còn bị bỏ ngỏ.


Nghiêm trọng hơn, một số đối tượng còn dùng cả xe tải chở heo từ vùng dịch đến thành phố đổ bỏ. Mới đây gần 500 xác heo chết được phát hiện bên lề đường phường Long Bình, quận 9. Cũng tại địa điểm trên, cơ quan chức năng tiếp tục bắt quả tang một xe tải đang trút bỏ 20 bao chứa xác heo bệnh. Tài xế khai nhận đã vận chuyển số heo trên từ huyện Trảng Bom, Đồng Nai về đây để vứt.
heo-ben03
Thịt heo không rõ nguồn gốc được vận chuyển trên xe khách vào thành phố (Ảnh do Chi cục Thú y thành phố cung cấp)

Trong cuộc họp giao ban các quận huyện ngày 11/8, ông Nguyễn Phước Trung – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố HCM – đã chỉ đạo Chi cục Thú y và các ban ngành liên quan triệt để thực hiện công tác phòng chống dịch.

Theo dantri

Vân Sơn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc