Home » Sức khỏe » Dịch tiêu chảy do E. coli bùng phát ở châu Âu
Tình trạng nhiễm khuẩn thực phẩm đang bùng phát tại Đức và một số nước châu Âu khác không trùng với bất cứ dự đoán nào của các chuyên gia phương Tây. Hiện đã có 16 người chết và hơn 1.000 người mắc bệnh, trong đó gần 400 người có nguy cơ tử vong.


Những thùng cà chua nghi nhiễm khuẩn bị thu giữ tại Đức

Chưa tìm ra “thủ phạm”

Vài ngày sau khi xuất hiện tình trạng trên, các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn điều gì đang diễn ra và nhà nước có trách nhiệm gì.

Các nhà điều tra trên khắp châu Âu đang nỗ lực hết sức mình để xác định phạm vi ô nhiễm của chủng khuẩn E.coli bất thường và xem xét con đường lây nhiễm từ trang trại đến cửa hàng rau quả diễn ra như thế nào.

Tại Đức, nơi mà đại đa số các ca tử vong và bệnh nặng đã được báo cáo, chính quyền cho biết phỏng vấn ban đầu cho thấy có thể những người này đã bị nhiễm bệnh từ dưa chuột tươi, cà chua hay rau diếp. Nhưng các xét nghiệm cho thấy những loại rau này không nhiễm khuẩn giống như khuẩn có trong chất thải người bệnh. Mặc dù những quả dưa chuột không gây ra các ổ dịch nhưng nó cũng đặt ra một nguy cơ sức khỏe và vì thế các nhà chức trách Đức vẫn cảnh báo người tiêu dùng nên tránh những loại rau này và Nga đã cấm nhập khẩu của các loại rau này từ Tây Ban Nha hay Đức.

Đan Mạch cho biết không có dấu vết của vi khuẩn EHEC trong các mẫu rau đã lấy cuối tuần qua. Dưa chuột Hà Lan xuất khẩu sang Đức cũng đã bị đình lại dù các chức trách cho biết các xét nghiệm cho thấy không có vi khuẩn EHEC.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu cho biết các nhà chức trách Đức đã xác định dưa chuột từ các vùng của Tây Ban Nha Almeria và Malaga có thể là nguồn nhiễm khuẩn và 1 nghi ngờ khác là dưa chuột có nguồn gốc từ Hà Lan hay Đan Mạch và được nhập khẩu vào Đức.

Biểu hiện bệnh bất thường

Ở mức nghiêm trọng nhất, khuẩn E.Coli T có thể tấn công thận, đôi khi gây co giật, đột quỵ và hôn mê. “Thật “bất thường” khi có quá nhiều trường hợp bị biến chứng thận do ngộ độc thực phẩm. Chưa từng có một dịch nào trước đây như vậy trong lịch sử”, BS Robert Tauxe, một chuyên gia về các bệnh do thực phẩm, TT Ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết. Trong khi đó, tại Mỹ, tỉ lệ tử vong trong những đợt dịch bệnh liên quan đến thực phẩm trong những năm gần đây không cao như vậy.

Dường như có 1 tiền lệ ở châu Âu khi năm 1996, dịch E. coli bùng phát tại Anh gây ra 11 ca tử vong, 216 trường hợp bị bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết 86% người bệnh là người trưởng thành và 2/3 là phụ nữ và thật bất thường khi trẻ em không phải là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

E. coli được tìm thấy trong các hệ thống tiêu hóa của con người, bò và động vật có vú khác và là “thủ phạm” chính gây ra các đợt dịch ngộ độc thực phẩm trên thế giới. Trong hầu hết trường hợp, triệu chứng nhiễm khuẩn E. coli chỉ đơn giản là tiêu chảy và các bệnh dạ dày khác. Tuy nhiên, vi khuẩn đang gây ra ổ dịch mới nhất là EHEC lại gây ra các triệu chứng nặng hơn, từ tiêu chảy ra máu đến hội chứng urê huyết tán huyết. Ít nhất 373 người ở Đức và 15 ở Thụy Điển đang có các hội chứng này và thường 5% trường hợp có các biểu hiện này sẽ tử vong. Không chỉ gây hậu quả ngay, sau 20 năm, khoảng 30% và 1 nửa số trường hợp sống sót sẽ bị các bệnh về thận.

Thu Phương

Theo AP, dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc