Home » Thể thao » Tevez chói sáng, Argentina thắng đậm Tây Ban Nha
Chân sút của Man City là chủ nhân của hai pha kiến tạo và một bàn thắng, giúp Argentina dẫn 3-0 từ hiệp một trong trận giao hữu thắng giòn giã 4-1 trước các nhà ĐKVĐ thế giới tối qua.

Một trận giao hữu chẳng nói lên nhiều điều, nhưng cách Argentina thắng đậm Tây Ban Nha tới 4-1 ít nhiều vẫn có thể được xem là một kết quả gây bất ngờ. Argentina, dẫu sở hữu dàn cầu thủ tài năng đáng mơ ước, vẫn chưa nuốt trôi cú sốc thảm bại 0-4 dưới tay tuyển Đức ở tứ kết World Cup 2010 và vẫn đang trong quá trình định hình lối chơi, bản sắc thời hậu Maradona. Còn Tây Ban Nha đường đường là đội bóng số một thế giới hiện tại, là đương kim vô địch ở cả Euro lẫn World Cup và vẫn giữ gần nguyên vẹn đội hình từng giúp họ thâu tóm cả hai chức vô địch ấy.

Trong ngày Messi và Argentina đạt phong độ cao, ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha chợt trở nên nhỏ bé. Ảnh: AFP.

Trước trận đấu, HLV Del Bosque đã nhắc nhở các học trò không được tự mãn, ngủ quên trên đỉnh vinh quang và bằng mọi giá phải gạt bỏ suy nghĩ rằng Tây Ban Nha đang là số một thế giới. Nhà cầm quân này cũng cảnh báo về sức mạnh của Argentina. Tuy nhiên, cách mà đội bóng có biệt danh “Cơn bão đỏ” thể hiện trên sân Monumental dường như lại đi ngược mong muốn của ông thầy khi họ đá hời hợt, phòng ngự thiếu tập trung, kém hiệu quả ở tuyến giữa và hàng công.

Thái độ hời hợt ấy thể hiện rõ nét nhất ở hàng thủ, nơi Del Bosque không giấu diếm ý đồ thử nghiệm và tạo cơ hội cho 4 cầu thủ dự bị (gồm thủ môn Reina, các hậu vệ Arbeloa, Marchena, Monreal) thể hiện mình. Thay vì nỗ lực thi đấu để ghi điểm với ông thầy, những cái tên này lại chơi thiếu tập trung và không nhiệt tình, dẫn tới 4 bàn thua. Đỉnh điểm là tình huống để thủng lưới bàn thứ ba ở phút 34. Hậu vệ phải Arbeloa chuyền về không quá khó, nhưng Reina lại xử lý bất cẩn và trượt chân, để Tevez áp sát, nhoài người dứt điểm vào lưới trống.

Tây Ban Nha rõ ràng đã chơi dưới sức, nhưng nếu nhìn nhận một cách công bằng, Argentina đã có những chuyển biến thật sự tích cực và hoàn toàn xứng đáng chiến thắng. Không còn kiểu đá tấn công có phần mù quáng và tự nhiên như thời Maradona ở World Cup, Argentina dưới bàn tay của HLV tạm quyền Batista hôm qua đã hiện lên với hình ảnh một đội bóng chặt chẽ, phòng ngự chắc chắn, sắc sảo, khó lường và bùng nổ trong tấn công. Argentina còn gây ấn tượng ở cách họ kiểm soát và làm chủ gần như tuyệt đối thế trận – điều nhiều đội bóng khác đã không thể đạt được mỗi khi đối đầu với Tây Ban Nha ít năm trở lại đây.

Ưu thế ấy đến từ việc HLV Batista sử dụng một tuyến giữa giàu sức chiến đấu với cặp Banega (phải) – Cambiasso (trái) vừa giỏi hỗ trợ phòng ngự, vừa cơ động trong các tình huống phát động tấn công, bên cạnh “máy quét” Mascherano. Trong thế trận mà Argentina giữ quyền chủ động, Messi được thoải mái tung hoành tương tự ở Barca và ghi bàn mở tỷ số – bàn đầu tiên của anh sau gần một năm tính từ khi anh sút tung lưới chính Tây Ban Nha trong trận giao hữu ở Madrid hồi tháng 11/2009 (Argentina thua 1-2).

Tuyến giữa chắc chắn và cơ động là bệ phóng để Tevez và các ngôi sao tấn công khác của Argentina tỏa sáng. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, Tevez, chứ không phải Messi, mới là là ngôi sao sáng nhất trong thắng lợi của đội chủ nhà hôm qua. Ngay phút thứ 5, chân sút đội Man City đã làm Tây Ban Nha thót tim khi phá bẫy việt vị, đón cú bấm bóng dài của Messi và dứt điểm đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Nhưng Argentina không phải tiếc nuối lâu, bởi đến phút thứ 10, Tevez đáp lễ Messi bằng cú chọc khe thông minh để tiền đạo của Barca thoát xuống bấm bóng chuẩn xác qua đầu Reina.

Chỉ sau đó 3 phút, lưới của Tây Ban Nha rung lên lần thứ hai. Tevez tiếp tục đóng vai trò người dọn cỗ với một cú chọc khe nữa để Higuain đối mặt, lừa qua cả Reina trước khi đưa bóng vào lưới trống từ góc rất hẹp và bị chắn bởi Pique. Chơi xông xáo và tạo điều kiện cho đồng đội lập công, nhưng phải đến phút 34, Tevez mới có bàn thắng cho riêng anh khi tận dụng triệt để khoảnh khắc hớ hênh của Reina để nâng tỷ số lên 3-0 cho Argentina.

Bên phía Tây Ban Nha, HLV Del Bosque quyết định cho Xavi và Iniesta ngồi dự bị. Fabregas nhờ đó được trao vai trò cầm trịch và cùng Cazorla (trái) – Silva (phải) hỗ trợ trung phong David Villa. Tuy nhiên, bộ ba này đã không hoàn thành nhiệm vụ, khiến Villa bị đói bóng. Cả hiệp một họ chỉ có hai tình huống thật sự gây sóng gió cho cầu môn chủ nhà, xuất phát từ Villa, nhưng đều không thành công. Phút 27, Villa tung cú sút xa như trái phá đưa bóng đi dội điểm nối giữa cột dọc và xà ngang. Còn ở phút 40, cú sút phạt hàng rào của Villa bị cột dọc từ chối. Tiền đạo trị giá 40 triệu euro này vì thế vẫn chưa thể có bàn thứ 44 để san bằng kỷ lục ghi bàn cho tuyển Tây Ban Nha gắn liền với Raul Gonzalez suốt 4 năm qua.

Thế trận lép vế khiến HLV Del Bosque phải lần lượt tăng cường Iniesta, Jesus Navas, Llorente, rồi cả Xavi lẫn Pedro cho tuyến giữa và hàng công. Những điều chỉnh này giúp Tây Ban Nha chơi sáng nước hơn và có một số cơ hội ghi bàn, đặc biệt là tình huống Cazorla sút hiểm, khiến thủ môn Romero phải nhờ tới sự trợ giúp của xà ngang mới có thể cứu thua cho Argnentina. Nhưng nhìn chung, Argentina vẫn chơi lấn lướt. Trong một ngày thi đấu xuất sắc, Banega – Cambiasso đã phối hợp và hỗ trợ rất tốt cho Mascherano, giúp tuyến giữa Argentina chiến thắng trong hầu hết các tình huống tranh chấp bóng.

Thắng lợi trước Tây Ban Nha gần như chắc chắn sẽ giúp HLV tạm quyền Batista được bổ nhiệm chính thức dẫn dắt tuyển Argentina thời hậu Maradona. Ảnh: AFP.

Sự tự tin và chủ động của Argentina không suy giảm ngay cả khi Tây Ban Nha có bàn rút ngắn tỷ số còn 1-3 ở phút 84 nhờ công Llorente sau nỗ lực kiến tạo của Pedro. Bằng chứng là đội chủ nhà vẫn mạnh dạn gây sức ép và ghi thêm bàn thứ tư ở phút bù giờ đầu tiên của hiệp hai. Trong pha làm bàn này, các cầu thủ Argentina cho thấy khi cần, họ cũng có thể phô diễn kỹ thuật và phối hợp tự tin chẳng kém hình ảnh quen thuộc của Tây Ban Nha mọi khi. D’Alessandro nhảy múa trước mép vòng cấm rồi đẩy bóng sang cánh trái để Heinze lật vào cho Aguero lặng lẽ băng lên đánh đầu tung lưới Valdes.

Đội hình thi đấu:

Argentina (4-3-3): Romero – Zanetti, Demichelis, Gaby Milito, Heinze – Banega, Mascherano, Cambiasso – Messi (D’Alessandro 89), Higuain (Aguero 68), Tevez (59).

Tây Ban Nha (4-2-3-1): Reina (Valdes 46) – Arbeloa, Pique, Marchena, Monreal – Xabi Alonso (Pedro 70), Busquets – David Silva (Navas 46), Fabregas (Xavi 56), Cazorla (Iniesta 46) – Villa (Llorente 46).

Bàn thắng: Messi 10, Higuain 13, Tevez 34, Aguero 91 – Llorente 84.

Theo Vnexpress.

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc