Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Giá vàng giảm chóng mặt
Thị trường quốc tế sau khi xác lập kỷ lục 1.364,60 USD trong giờ châu Âu đã liên tục đi xuống trong phiên New York, có lúc xuống dưới 1.325 USD, kéo giá trong nước sáng nay giảm mạnh.

Thương hiệu vàng miếng SJC lúc đầu giờ sáng nay mất liền 900.000 đồng một lượng so với mức giá đỉnh điểm 14h chiều hôm qua, rơi xuống dưới 32,10-32,20 triệu đồng. Đà giảm này càng được cộng hưởng khi thông tin Ngân hàng Nhà nước cho phép nhập khẩu vàng lan rộng thị trường. Cùng lúc, các hiệu kim hoàn tại TP HCM công bố giá quanh 32,08-32,24 triệu đồng. Biên độ giữa mua và bán được để ở mức an toàn 160.000 đồng một lượng.

Sự sụt giảm của vàng miếng SJC cũng không thấm vào đâu nếu so với thương hiệu SBJ. Lúc 8h20 sáng, giá thu mua của thương hiệu này giảm liền mạch hơn 1,2 triệu đồng so với đỉnh điểm hôm qua (33,05 triệu), xuống dưới mức 31,81 triệu. Chiều bán ra rơi ít hơn với 870.000 đồng, xuống còn 32,24 triệu đồng một lượng. Khoảng cách giữa mua và bán cũng được doanh nghiệp này giãn rộng lên mức kỷ lục 430.000 đồng.

Hôm qua, trước diễn biến chênh lệch giữa giá vàng trong nước với giá thế giới ngày càng rộng, có thời điểm trên một triệu đồng, Ngân hàng Nhà nước công bố cho 10 doanh nghiệp kinh doanh vàng nhập khẩu. Tuy số lượng không lớn nhưng theo Thống đốc Nguyễn Văn Giàu thì đây là động thái nhằm giải tỏa tâm lý và đưa giá trong nước về sát với quốc tế. Ngay lập tức, giá kim loại quý trong nước đã dịu lại và điều chỉnh về dưới mốc 33 triệu đồng trong khi giá thế giới vẫn đang đứng ở mức cao lỷ lục.

Vàng quốc tế trong phiên hôm qua (đường màu xanh lá) rơi thảm hại và mất 30 USD sau khi lên đỉnh cao 1.366.

Trên thị trường thế giới, giá vàng đã có một ngày biến động cực mạnh. Thị trường quốc tế đóng cửa ngày thứ năm mất tới 1% giá trị, sau khi leo lên đỉnh cao nhất của mọi thời đại. Hợp đồng vàng giao tháng 12 đóng cửa ngày ở 1.335 USD, mất 12,70 USD so với mở cửa. Sau khi leo lên đỉnh cao chưa từng thấy 1.366 USD, giá lao dốc rất mạnh và tụt xuống mức 1.326,50 USD. Biên độ dao động của ngày lên tới 30 USD.

Hôm qua, báo cáo số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới của tuần tại Mỹ xuống mức thấp nhất suốt 3 tháng làm giảm nhu cầu mua vàng để bảo toàn giá trị tài sản. Đây là một tín hiệu khả quan đối với báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố ngày hôm nay. Bảng lương phi nông nghiệp được đánh giá rất nhạy cảm, có ảnh hưởng lớn đến thị trường trong ngày.

Ngoài ra, một trong những lý do khác khiến vàng lao dốc thảm hại là đà chốt lãi của giới đầu tư trước khi Mỹ công bố báo cáo việc làm vào thứ sáu.

Đến sáng nay tại phiên giao dịch châu Á, làn sóng bán vàng vẫn chưa dừng lại. Tính đến 8h28 theo giờ Hà Nội, mỗi ounce tương đương 1.329 USD, mất 4,60 USD so với mở cửa.

Mặc dù vậy, dự báo tuần của Bloomberg vẫn đặt niềm tin vào đà tăng của vàng. Trong số 18 chuyên gia, nhân viên giao dịch tham gia khảo sát, có 12 người, tương đương 67% cho rằng giá sẽ đi lên trong tuần sau. Chỉ có 5 người nhận định giá giảm và 1 ý kiến trung lập.

Hôm qua là ngày giá vàng và đôla cùng dắt tay lao dốc. Đồng đôla trong phiên giao dịch New York tiếp tục rơi xuống mức thấp nhất suốt 15 năm so với đồng yen và mức đáy 8 tháng so với đồng euro. Những dự báo cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ nới lỏng chỉnh sách tiền tệ để phục hồi kinh tế là nguyên nhân gây áp lực lên tờ bạc xanh. Trước đó, Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã hạ lãi suất cơ bản xuống mức gần như 0%.

Lệ Chi – Thanh Bình

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc