Home » Cổ truyền, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Kiều Khanh chọn áo tứ thân làm trang phục truyền thống
Lấy ý tưởng từ hai câu trong bài “Ngọc tỉnh liên phú” của Mạc Đĩnh Chi, nhà thiết kế Võ Việt Chung đã chuẩn bị cho người đẹp Việt Nam bộ áo dài tứ thân trong cuộc đọ sắc tại Miss World.

>>Tranh của Kiều Khanh bán được giá kỷ lục

Với tham vọng tạo nên sự khác biệt về trang phục dân tộc cho Kiều Khanh so với các người đẹp Việt Nam tại những cuộc thi quốc tế trước đây, nhà thiết kế Võ Việt Chung đã tạo ra một bộ váy cách điệu, kết hợp giữa áo dài và áo tứ thân.

Kiều Khanh trong thiết kế của Võ Việt Chung. Ảnh: Tô Thanh Nghiệp

Trang phục, mang tên “Sen Việt”, có 2 màu chủ đạo là hồng và vàng hoàng tộc trên chất liệu lụa truyền thống Việt Nam. Những họa tiết hoa sen được thêu, vẽ, đính đá đan xen với nhau tạo thành một bức tranh tổng thể, như một đầm sen trong làng. Trên chiếc yếm đào, Võ Việt Chung trang trí từng thẻ vàng xen kẽ những cành trúc đào, phía thân sau là hai câu trong bài Ngọc tỉnh liên phú được viết theo kiểu thư pháp.

Ngọc tỉnh liên (Hoa sen trong giếng ngọc) là bài phú của Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi, đề cao nét đẹp và vẻ thanh cao của loài hoa sen. Hai câu phú gợi cảm hứng cho Võ Việt Chung là “Hoa sen trong giếng ngọc / Hương thơm bay thấu từng mây”.

Chiếc nón quai thao cũng được nhà thiết kế dụng công trang trí. Ảnh: Tô Thanh Nghiệp.

Bộ áo dài tứ thân còn đi kèm với chiếc nón quai thao được bọc 2 lớp, ngoài nhũ vàng trong lót sen hồng. Mặt ngoài của nón được thiết kế rất kỳ công với 2 con chim hạc cùng ngậm hoa sen, xung quanh được trang trí nhiều hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam. Với bộ trang phục dân tộc này, Kiều Khanh sẽ đi đôi guốc mộc được thiết kế theo hình ảnh đóa hoa sen đang e ấp.

Võ Việt Chung hy vọng, đây sẽ là tác phẩm góp phần giới thiệu hình ảnh, bản sắc văn hóa Việt Nam đến với thế giới, nhất là trong thời điểm Việt Nam đang kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc