Home » Xã hội » Xăng dầu Dung Quất sẽ bán bằng giá nhập khẩu

Tồn kho thực tế của Dung Quất chỉ là hơn 70.000 tấn.

Ngày 7.10, tại cuộc họp báo thường kỳ về tình hình sản xuất kinh doanh quý III của Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PVN), thông tin xăng dầu Dung Quất tồn kho trên 700 nghìn tấn đã được ông Phùng Đình Thực – TGĐ PVN – giải thích: Đây là con số tính toán dựa trên việc cân đối giữa năng lực sản xuất của Nhà máy lọc dầu Dung Quất và mức tiêu thụ đã được các đầu mối kinh doanh xăng dầu đăng ký từ nay đến cuối năm. Ông cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, nhà máy Dung Quất chỉ tồn kho khoảng 70 nghìn tấn và đã được Cty lọc hoá dầu Bình Sơn bố trí đủ kho chứa.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Theo kế hoạch, trong quý IV/2010, NMLD Dung Quất sẽ sản xuất khoảng 1,9 triệu mét khối/tấn xăng dầu (các loại) cộng thêm khoảng 200 nghìn tấn còn tồn ở các kho chứa, tổng cộng nguồn cung trong nước khoảng 2,1 triệu tấn. Tuy nhiên, đến nay, 3 đơn vị đầu mối lớn trong nước là PV Oil, Petex (đều thuộc PetroVietnam) và Petrolimex mới đăng ký tiêu thụ khoảng 1,4 triệu tấn. Riêng Petrolimex quý IV mới đăng ký tiêu thụ 150 nghìn tấn.

Theo PVN, nếu các đầu mối kinh doanh xăng dầu không tăng lượng bán nội địa và giảm NK thì khả năng nhà máy tồn kho đến cuối năm lên đến trên 700 nghìn tấn là khó tránh.

Để khắc phục khó khăn về tiêu thụ sản phẩm cho NMLD, PVN đang chỉ đạo các đầu mối trực thuộc tăng lượng tiêu thụ nội địa, giảm NK. Ông cũng nói thêm, kể từ tháng 10, Petrolimex đã tiến hành trực tiếp mua xăng dầu từ Cty lọc dầu Bình Sơn, với công thức giá đã thống nhất với Bộ Tài chính để áp dụng với tất cả các đầu mối tiêu thụ xăng dầu Dung Quất là: Giá bán = giá NK (công bố tại thị trường Singapore) + thuế, phí các loại. Các sản phẩm khác (ngoài xăng dầu) là LPG sẽ áp dụng hình thức đấu giá tương tự như với LPG sản xuất tại Dinh Cố.

Theo laodong.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc