Home » Kinh doanh » Cần mạnh dạn đánh giá hiệu quả Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Trên quan điểm cá nhân, không ít ý kiến của đại biểu Quốc hội cho rằng, hiệu quả kinh tế của dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất không cao, nếu không nói là khó có lãi, các ý kiến này cũng đề nghị Chính phủ cần mạnh dạn có đánh giá.

Thảo luận tại tổ về việc thực hiện công trình quan trọng quốc gia dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất, sáng 11/11, đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường cho rằng, Nhà máy lọc dầu Dung Quất là điểm nhấn của kinh tế miền Trung và cả nước, tạo sự đột phá cho tỉnh Quảng Ngãi. Cùng đó, với việc nhà máy đi vào hoạt động đã giúp hạn chế xuất khẩu dầu thô, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu xăng dầu trong nước.

Dẫu vậy, theo đại biểu Hường, thời gian đầu tư dự án quá dài (hơn dự kiến 9 năm) đã khiến chi phí tổng đầu tư lớn và làm mất chi phí cơ hội. “Con số tổng đầu tư hơn 3 tỷ USD, tăng gấp đôi so với dự toán ban đầu, cần phải được làm rõ về nguyên nhân”, bà Hường đề nghị.

Chưa hết, bà Hường còn cho rằng, nguồn đầu tư lớn như vậy, nếu tính vào giá thành sản phẩm sẽ khiến giá thành đội lên và người dân sẽ phải gánh chịu khi 30% sản lượng xăng dầu trong nước có xuất xứ từ nhà máy. “Nếu giá xăng dầu nhập khẩu thấp hơn, người tiêu dùng sẽ chọn sản phẩm cùng chất lượng, nhưng giá thành thấp hơn”, bà Hường phân tích.

Nữ đại biểu này cũng băn khoăn về hiệu quả hoạt động của nhà máy trước dự báo về việc các mỏ dầu dễ khai thác của ta đã gần cạn, gây khó khăn về nguồn dầu thô cho nhà máy sau này.

Nhiều người dân tại khu công nghiệp Dung Quất chưa có việc làm cũng là vấn đề khiến đại biểu Nguyệt Hường chưa hài lòng. “Lẽ ra niềm vui của nhân dân cả nước phải hòa chung với niềm vui của người dân nơi đây”, bà Hường nói.

Từng đến Nhà máy lọc dầu Dung Quất, đại biểu Nguyễn Thị Hoa nhìn nhận, đây là công trình quốc gia hiện đại, vận hành tốt, chất lượng sản phẩm được lãnh đạo nhà máy đánh giá cao… Tuy nhiên, đại biểu Hoa đề nghị, Chính phủ nên mạnh dạn đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án này.

Theo đại biểu Hoa tính toán, nếu chỉ đơn thuần lọc dầu, dự án không lỗ đã là tốt. “Quan trọng là các công trình phụ trợ đi theo, nếu không bài toán có lãi vấn là vấn đề”, bà Hoa phân tích.

Bà Hoa đề nghị, ngành dầu khí nên tập trung đầu tư vào đây, thay vì đầu tư rộng sang khách sạn và các lĩnh vực khác, dự án mới có lãi. Theo bà Hoa, nếu không đầu tư nhanh, thời gian khấu hao kéo dài, bài toán kinh tế sẽ không có sự thuyết phục.

Chuyển sang vấn đề nhân lực của nhà máy, bà Hoa cho rằng, nhân lực của ta đã tiến bộ, nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu. Tại Trung tâm vận hành, chuyên gia nước ngoài vẫn chiếm tỷ lệ cao do ta chưa chủ động vận hành được. Đây cũng là vấn đề khiến chi phí đội lên cao.

ngocdao_hanoi

Đại biểu Nguyễn Ngọc Đào lo ngại về đầu vào cho nhà máy trong tương lai (Ảnh: Việt Hưng)

Thừa nhận mình không phải là nhà kinh tế, nhưng đại biểu Nguyễn Ngọc Đào cho rằng, chưa ai có thể khẳng định dự án hoàn vốn hoặc có lãi trong vài chục năm tới và theo ông, đó chính là nghịch lý đầu tư.

Ông Đào cho rằng, chỉ còn khoảng 20 năm nữa nguồn dầu khí của ta sẽ cạn kiệt, thậm chí có thể còn ngắn hơn, như vậy chỉ còn khoảng 10 năm nữa. Sau thời điểm đó, ta phải nhập dầu thô về cho nhà máy hay có phương án nào khác? ông Đào đặt câu hỏi.

Ông Đào cũng đề nghị, Chính phủ cần làm rõ hiệu quả dự án trên các mặt kinh tế, xã hội, bởi với báo cáo của Chính phủ, “hiệu quả kinh tế chưa thấy đâu”, trong khi lợi ích xã hội cũng chưa rõ.

Đại biểu Chu Sơn Hà trong phát biểu trước đó lại đề nghị, giao Kiểm toán Nhà nước kiểm toán dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất xem hiệu quả đầu tư đến đâu để báo cáo Quốc hội.

Trở lại với vấn đề có tính thời sự hiện nay là việc các sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất phải tồn kho, trong khi ta phải nhập khẩu xăng dầu, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà cho rằng, đây là điều hết sức vô lý. Sau khi đặt ra các câu hỏi về việc ai hưởng lợi, ai chịu thiệt, đại biểu này cho rằng, có sự yếu kém của cơ quan quản lý nhà nước.

Cho dù Chính phủ đã chỉ đạo mua các sản phẩm này của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, nhưng đại biểu Vũ Quang Hải vẫn băn khoăn với ý kiến của một doanh nghiệp xăng dầu lớn về việc, các sản phẩm này chỉ sử dụng trong nước, chưa xuất khẩu được. Theo ông Hải, đây là vấn đề phải tính đến và cần làm rõ.

Cấn Cường

Theo Dantri

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc