Home » Thế giới » Trung Quốc bị xếp là một trong những nước vi phạm tự do báo chí tồi tệ nhất
Trung Quốc vẫn là một trong 10 nước có tự do báo chí tồi tệ nhất trên thế giới từ khi tổ chức bênh vực báo chí Phóng viên Không biên giới bắt đầu công bố Chỉ số Tự do Báo chí năm 2002, và năm nay cũng không phải là một ngoại lệ.

Trung Quốc bị xếp hạng thứ 171 trong tổng số 178 nước được xem xét trong cuộc khảo sát hàng năm, ở trên Bắc Triều Tiên và Myanmar nhưng ở dưới Cuba, Việt Nam và Lào.

Tổng thư ký của tổ chức Jean-Francois Julliard nói rằng sự khác biệt giữa 10 nước ở cuối cùng của danh sách là rất ít, cho thấy rằng sự phát triển kinh tế không nhất định là dẫn đến sự tôn trọng các quyền cơ bản.

Bản báo cáo nói rằng chính quyền Trung Quốc vẫn kiểm duyệt và bỏ tù các phóng viên, đặc biệt là ở các tỉnh miền Tây xa xôi là Tây Tạng và Tân Cương.

Tổ chức Phóng viên Không biên giới lại một lần nữa kêu gọi trả tự do cho nhà văn và nhà hoạt động chính trị Lưu Hiểu Ba, người đã bị bắt hồi tháng 6 năm ngoái và bị kết án 11 năm tù giam.

Một nhà báo và nhà vận động lâu năm cho luật tự do báo chí ở Trung Quốc, Zan Aizong tin rằng các nước không có tự do báo chí đang bị mắc kẹt lại phía sau.

[Zan Aizong, Nhà báo Trung Quốc của tờ Oceanic Newspaper]:
“Nếu nhân dân của một quốc gia không thể có quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí, thì xã hội này là một xã hội đóng cửa, là một nước độc tài.  Nếu chỉ có mỗi nền kinh tế được mở cửa, thì đó không phải là xã hội được mở cửa.  Cả nền kinh tế và chính trị đều phải được mở cửa, và các quyền căn bản của nhân dân phải được đảm bảo.”

Theo VietSOH

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc