Home » Thế giới » Phóng viên đoạt giải vì phơi bày việc thu hoạch nội tạng cưỡng bức ở TQ
Phóng viên Matthew Robertson đã đoạt một giải thưởng của Hội Nhà báo Chuyên nghiệp vì một chuỗi các bài viết của ông về hệ thống ghép tạng đen tối ở Trung Quốc. Ông là một chuyên gia về Trung Quốc của tờ Epoch Times.

Thông thạo tiếng Trung, ông Robertson nói ông có thể tiến hành nhiều nghiên cứu điều tra từ các trang web tiếng Trung. Nhưng ngay cả khi không có trở ngại về mặt ngôn ngữ, việc thiếu các thông tin đáng tin cậy khiến công việc đó rất khó khăn. Ông nói:

“Liên quan đến Trung Quốc, việc tìm ra những gì thực sự đang diễn ra trở nên khó hơn nhiều. Về cơ bản, việc đưa tin mà bạn có thể làm là đọc kỹ những tài liệu mà bạn có thể tìm thấy, nên việc tìm kỹ trên các trang web tiếng Trung, các trang web của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở các cấp khác nhau có thể giúp bạn tìm thấy những bằng chứng cần tìm.”

Vào năm 2006, vợ của một phẫu thuât viên Trung Quốc đã tiết lộ rằng chồng bà đã mổ lấy giác mạc của khoảng 2000 người theo tập môn rèn luyện tinh thần Pháp Luân Công.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đàn áp Pháp Luân Công từ năm 1999 đến nay. Số các ca ghép tạng ở Trung Quốc kể từ đó cũng tăng vọt.

Việc này đã khiến các nhà hoạt động quốc tế điều tra. Họ kết luận rằng các bằng chứng mà họ tìm được đã ủng hộ cho những cáo buộc rằng chính quyền đã và đang giết chết những người tập Pháp Luân Công và các tù nhân lương tâm khác để lấy nội tạng của họ.

Ông Robertson nói rằng nếu những phát hiện này được biết đến rộng rãi ở Trung Quốc, thì nó có thể đe dọa tính hợp pháp của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Nhà báo Matthew Robertson, Tờ Epoch Times, nói:

“Và trong những phần mà đã rò rỉ ra, phản ứng từ người Trung Quốc là thực sự mạnh. Họ phẫn nộ, kinh hoàng và không thể tin rằng mình đang sống ở một nước mà chính quyền làm những việc như vậy, giết chết các tù nhân lương tâm để lấy nội tạng của họ.”

Bất chấp tính nghiêm trọng của những cáo buộc này, cho đến nay có rất ít tin bài về việc thu hoạch nội tạng cưỡng bức trên các phương tiện truyền thông ở Trung Quốc và phương Tây. Nhưng ông Robertson nói ông không ngạc nhiên về điều đó. Ông nói tiếp: 

“Nếu như các phóng viên ở Trung Quốc đưa tin về chủ đề này, thì tôi hình dung rằng họ sẽ rất nhanh chóng phải đối mặt với những hậu quả. Tôi cho rằng không có cơ quan truyền thông phương Tây nào lại muốn mất {bị đóng cửa} toàn bộ văn phòng chi nhánh của mình ở Trung Quốc, một việc mà tôi nghĩ rằng hoàn toàn có thể xảy ra nếu họ đưa tin nhiều về việc này.” 

Ông Robertson sẽ nhận được giải thưởng Sigma Delta Chi ở thể loại đưa tin không kỳ hạn vào tháng 6 tới. 

Theo ntdtiengviet.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc