Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Cam Bốt đừng để lệ thuộc vào Trung Quốc
Hôm nay, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khuyến cáo xứ Chùa Tháp đừng rơi vào vòng lệ thuộc của Trung Quốc. Trả lời câu hỏi về ảnh hưởng ngày càng mạnh của Bắc Kinh tại quốc gia Đông Nam Á nghèo khó này,trong một cuộc tiếp xúc với giới trẻ tại thủ đô Phnompenh, ngoại trưởng Mỹ cho rằng « có nhiều vấn đề quan trọng cần phải nêu lên » với Trung Quốc.

Thủ tưosng Hunsen đó ngoại trưởng Mỹ Hillary Clonton tại Phnompenh ngày 1/11/2010 Ảnh:REUTERS/Chor Sokunthea

Theo AFP, trước sự quan ngại của giới trẻ Cam Bốt khi thấy ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng gia tăng tại đất nước của họ, ngoại trưởng Mỹ trả lời rằng « các bạn nên tìm thế quân bình, không để bị lệ thuộc quá mức vào bất cứ nước nào ».

Ngoại trưởng Hillary Clinton thừa nhận là Trung Quốc là « một nước lớn, có một tương lai cuốn hút, Cam Bốt có nhiều lý do để thiết lập quan hệ tốt với Trung Quốc ». Nhưng tiếp theo đó bà nhấn mạnh rằng « có nhiều vấn đề quan trọng mà Cam Bốt phải đặt ra với Trung Quốc ». Ngoại trưởng Hilarry Clinton không nói ra những vấn đề cần phải đặt ra với Trung Quốc nhưng theo AFP mọi người đều biết hiện nay Bắc Kinh là nhà tài trợ số một của Phnompenh nhưng cũng là kẻ đở đầu cho chế độ diệt chủng của Pol Pot trong thập niên 1970.

Hơn 400 công ty Trung Quốc đầu tư hàng tỷ đô la kể cả trong các chương trình xây dựng hạ tầng cơ sở then chốt như đập thủy điện, nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá. Tháng 12 năm 2009, Trung Quốc thông báo viện trợ cho Cam Bốt 1,2 tỷ đôla chỉ vài hôm sau khi chính quyền Hun Sen trục xuất 20 người Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương về Trung Quốc mặc dù những người bị đàn áp này đã được Liên Hiệp Quốc cấp quy chế tỵ nạn.

Trong buổi nói chuyện với giới trẻ Cam Bốt, ngoại trưởng Mỹ cũng lưu ý về mối đe dọa của các đập thủy điện của Trung Quốc xây trên thượng nguồn sông Mekong. Tiếp tục chương trình hoạt động tại Cam Bốt, ngoại trưởng Mỹ đã gặp Thủ tướng Hun Sen. Trong cuộc họp báo sau đó, bà tuyên bố là Hoa Kỳ ủng hộ tiến trình xét xử tội ác Khmer Đỏ « phải được tiếp tục » nhưng không nói rõ về đợt xử « thứ ba » trong đó có một số người đang tại chức.

Tuần trước, Thủ tướng Hun Sen, xuất thân từ Khmer Đỏ tuyên bố với tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc là ông chống lại việc tổ chức « đợt xử thứ ba ». Ngược lại ông Hun Sen cam kết là 5 thành viên cũ của Khmer Đỏ « sẽ ra tòa án quốc tế trong năm 2011 » trong đợt xử thứ hai, đợt cuối cùng. Ông Hun Sen cho rằng, một đợt xử « thứ ba » sẽ dẫn đến nội chiến.

Về món « nợ xấu »

Trong cuộc họp báo, ngoại trưởng Mỹ đề nghị sẳn sàng thương lượng món nợ 400 triệu đô la mà chính quyền Lon Nol vay của Hoa Kỳ trước năm 1975 để phát triển nông nghiệp và xuất khẩu. Món tiền này bị Thủ tướng Hun Sen gọi là « nợ xấu » và hồi tháng 9 ông yêu cầu Mỹ xóa món nợ mà ông cho là dùng để « mua bom ném lên đầu dân Cam Bốt ».*

Ngoại trưởng Mỹ đề nghị là chính phủ Hun Sen thay vì trả nợ cho Hoa Kỳ có thể sử dụng một phần món tiền này để chứng tỏ tinh thần trách nhiệm của một chính phủ và nhất là cải thiện đời sống của người dân Cam Bốt trong lãnh vực môi trường và giáo dục. Nếu Cam Bốt đồng ý, Hoa Kỳ sẽ gởi chuyên gia sang bàn thảo về món nợ mà bà thẩm định là liên can đến « chính trị và chiến lược ».

Theo tin rfi

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc