Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Những sự kiện chính trên thế giới trong năm 2010
Năm 2010 đã chứng kiến rất nhiều các sự kiện đặc biệt. Con người trên toàn thế giới trong năm qua cũng đã phải hứng chịu rất nhiều những thiệt hại nghiêm trọng do thiên nhiên hay do chính con người gây ra. Dưới đây là một số những sự kiện chính trong năm 2010 vừa qua do đài ABC ghi nhận.

[title]

Năm 2010 là năm nhân loại thế giới phải gánh chịu nhiều tác động từ thiên nhiên (Nguồn: Reuters-AFP)

1. Ngày 12/1: Trận động đất lịch sử tàn phá Haiti

Một trận động đất mạnh 7.0 độ Richter đã xảy ra tại Haiti, một quốc gia nghèo tại khu vực Địa Trung Hải, khiến hơn 200.000 người thiệt mạng.
Cơn địa chấn lịch sử đã san bằng 60 %các tòa nhà tại thủ đô Port-au-Prince và làm sụt giảm hẳn một nửa tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Haiti. Sáu tháng sau khi trận động đất diễn ra, hiện giờ vẫn còn hơn một triệu người đang phải sống tại các căn lều và lán trại tạm.

2. Ngày 12/ 02: Canada đăng cai Thế vận hội Thể thao mùa Đông

Thế vận hội mùa Đông tại Vancouver năm nay được bắt đầu với một lễ khai mạc vô cùng hoành tráng và rực rỡ sắc màu. Lễ khai mạc diễn ra chỉ vài giờ ngay sau khi vận động viên Nodar Kumaritashvili trong đội tuyển xe trượt băng của Georgia qua đời trong một tai nạn thảm khốc khi đang tập luyện. Sau 17 ngày tranh đấu tại Thế vận hội, đội tuyển Canada đã giành được tổng cộng 14 huy chương vàng. Đối với đội tuyển Úc, hai huy chương vàng của Lydia Lassila trong bộ môn thể dục dụng cụ và Torah Bright trong bộ môn trượt ván cùng với huy chương bạc của Dale Begg-Smith trong bộ môn trượt tuyết tự do đã mang lại cho Úc một thế vận hội mùa đông thành công nhất từ trước đến nay.

3. Ngày 28/ 02: Động đất làm rung chuyển Chile

Khu vực bờ biển phía nam Chile bị rung chuyển hoàn toàn sau một trận động đất mạnh 8,8 độ Richter, gây mất điện trên diện rộng và nguy cơ xảy ra sóng thần. Trận động đất tại Chile được ước tính mạnh hơn trận động đất ở Haiti gấp 500 lần và được coi là một trong những trận động đất mạnh nhất trong lịch sử . Hàng trăm người đã bị thiệt mạng trong cơn địa chấn và sóng thần xảy ra sau đó.

4. Ngày 15/ 04: Nhiều nước châu Âu đóng cửa sân bay vì tro bụi núi lửa

Ngọn núi lửa nằm dưới sông băng Eyjafjallajokull ở Ai Len phun trào và tạo nên một cột tro bụi khổng lồ cao tới 10 cây số trải khắp khu vực Đại Tây Dương. Hàng chục ngàn chuyến bay tại các nước châu Âu đã bị hoãn lại do tro bụi quá dày đặc và không đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Đây được coi là vụ đóng cửa hàng không lớn nhất và nghiêm trọng nhất tại khu vực châu Âu kể từ Chiến tranh thế giới thứ II.

5. Ngày 23/04: Vụ tràn dầu trên biển tại Vịnh Mexico

Giàn khoan dầu Deepwater Horizon của tập đoàn dầu khí BP đã hoàn toàn chìm xuống đáy đại dương sau khi phát nổ, khiến hàng triệu thùng dầu bị rò rỉ từ giàn khoan và bao phủ trên diện rộng Vịnh Mexico. Vụ tràn dầu nhanh chóng trở thành một trong những thảm họa môi trường tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ, gây nhiễm độc môi trường biển tại bốn tiểu bang cũng như thiệt hại vô cùng nặng nề về mặt kinh tế và hệ sinh thái trong toàn bộ khu vực. Trong tháng Bảy vừa qua, tập đoàn BP đã tạm thời đóng được giếng dầu, tuy nhiên mãi tới tháng Chín, các quan chức Hoa Kỳ mới tuyên bố giếng dầu ngừng rò rỉ.

6. Ngày 12/ 05: David Cameron trở thành Thủ tướng Anh

Lãnh đạo Đảng Bảo thủ David Cameron được yêu cầu tham gia tái thiết bộ máy Chính phủ Anh sau khi Quốc hội đã bị bỏ trống một tuần khi diễn ra các cuộc thương thảo giữa các Đảng. Tuy nhiên, việc này sẽ không khả thi nếu cả ông Cameron và lãnh đạo Đảng Lao động -Gordon Brown đều muốn thực thực hiện chủ trương của riêng mình. Cuối cùng, sự bế tắc cũng đã chính thức chấm dứt khi ông Brown tuyên bố từ chức Thủ tướng. Hiện giờ Đảng Bảo thủ cùng Đảng Dân chủ Tự do với đại diện là ông Nick Clegg cùng chia sẻ quyền hành trong Chính phủ Anh.

7. Ngày 05/05: Jessica Watson một mình vượt đại dương vòng quanh trái đất bằng thuyền buồm

Cô giá trẻ 16 tuổi người Úc Jessica Watson đã trở thành người trẻ nhất thế giới vượt biển vòng quanh trái đất bằng thuyền buồm một mình mà không hề có sự trợ giúp từ bất cứ nguồn liên lạc nào. Chỉ hai ngày trước sinh nhật lần thứ 17, Watson đã xuất hiện với chiếc thuyền buồm dài 10m tại cầu cảng Sydney sau chuyến đi vòng quanh thế giới trên biển kéo dài gần 7 tháng. Chuyến đi của Watson được cho biết là khá êm ả, theo đúng kế hoạch, dù trước khi khởi hành cô đã gặp một số trục trặc, trong đó có vụ va chạm với một tàu hàng tại Queensland.

8. Ngày 11/06: Nam Phi tổ chức Vòng Chung kết World Cup 2010

Tiếng kèn vuvuzela đã trở thành âm thanh được đề cập tới nhiều nhất trên thế giới sau khi Nam Phi chính thức khai mạc vòng chung kết FIFA World Cup 2010 mang đậm tính chất văn hóa của châu lục đen. Âm thanh của chiếc kèn vuvuzela đã trở thành bản nhạc chính trên các sân vân động trong suốt thời gian diễn ra vòng chung kết, thậm chí là trận chung kết khi Tây Ban Nha đánh bại Hà Lan với tỷ số 1-0. Đội tuyển quốc gia Úc đã không thể tiến sâu hơn vì bị loại từ vòng bảng sau trận thua đậm 0-4 trước đội tuyển Đức.

9. Ngày 24/06: Julia Gillard trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Úc

Bà Julia Guillard đã chính thức nắm giữ vị trí lãnh đạo trong Đảng Lao Động sau khi ông cựu Thủ tướng Kevin Rudd bịthất bại trong cuộc bỏ phiếu nội bộ đảng này. Chỉ ba tuần sau đó, cuộc bầu cử toàn quốc đã diễn ra vào ngày 21/08. Tuy nhiên, số phiếu sít sao và ‘bất phân thắng bại’ của hai ứng cử viên là bà Julia Gillard và ông Tony Abbott này đã khiến cuộc Quốc hội Úc rơi vào tình trạng ‘treo’ lần đầu tiên kể từ Chiến tranh Thế giới thứ II. Trong thời gian này, kết quả bầu cử phụ thuộc vào sự ủng hộ của Thượng Nghị sĩ Đảng Xanh Adam Bandt và bốn dân biểu độc lập khác. Cuối cùng, bà Juliad Gilliard đã giành chiến thắng trở thành nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử chính trị Úc.

10. Ngày 15/08: Các bí mật về cuộc chiến tranh tại Afghanistan bị rò rỉ

Trang web Wikileaks bất ngờ công bố gần 200.000 trang tài liệu mật của quân đội Hoa Kỳ về cuộc chiến tại Afghanistan. Trong thời gian sau đó, Wikileaks tiếp tục phơi bày gần 400.000 bản báo cáo quân sự mật về Iraq và hàng loạt các tài liệu ngoại giao mật của Hoa Kỳ. Trong tháng 11, cảnh sát quốc tế Interpol đã đưa ra lệnh truy nã đối với người sáng lập Julian Assange vì ông này được cho là có liên quan đến một vụ cưỡng hiếp tại Thụy Điển.

11. Ngày 15/08: Lũ lụt tàn phá Pakistan

Liên Hiệp Quốc đã và đang hối thúc các nhà hảo tâm trên toàn thế giới giúp đỡ Pakistan sau khi chính phủ nước này đưa ra thông báo chính thức rằng 20 triệu người dân Pakistan bị ảnh hưởng nặng nề từ cơn lũ tồi tệ nhất trong lịch sử nước này. Các dòng sông chính ở Pakistan đã tạo thành những cơn lũ khủng khiếp sau những trận mưa xối xả không ngừng, khiến các vùng thung lũng và khu vực đồng bằng chìm trong biển nước. Đã có hơn 1.700 người dân thiệt mạng và hàng triệu người rơi vào cảnh vô gia cư.

12. Ngày 14/10: Cuộc giải cứu các thợ mỏ tại Chile

Sau 21 tiếng đồng hồ nỗ lực, các nhân viên cứu hộ Chile đã giải thoát thành công 33 thợ mỏ bị mắc kẹt dưới một hầm mỏ có độ sâu 700 mét dưới lòng đất bị sập sau 10 tuần lễ. Ông Luis Urzua, 54 tuổi, trưởng ca trực đã thực sự động viên sự gắn kết của các thợ mỏ bị mắc kẹt dưới hầmtrong suốt 70 ngày. Ông cũng là người cuối cùng được đưa lên mặt đất.

13. Ngày 16/ 10: Đồng đô-la Úc tăng cao kỷ lục

Đồng đô-la Úc trong năm nay đã lên cao tới mức kỷ lục khi có tỷ giá ngang bằng đô-la Mỹ lần đầu tiên kể từ khi được thả nổi vào năm 1983, thậm chí có thời điểm tỷ giá hối đoái giữa đô-la Úc và đồng đô-la Mỹ đã lên tới 1.0003. Bộ trưởng Ngân khố Úc Wayne Swan cho biết hiện tượng này phản ánh sức mạnh và sự phát triển của nền kinh tế Úc hiện nay.

14. Ngày 27/10: Indonesia rung chuyển bởi núi lửa và sóng thần

Hơn 300 người đã thiệt mạng sau khi một cơn sóng thần quét qua đảo Mentawai của Indonesia. Trong khi đó, sau nhiều tuần phun trào dung nham, ngọn núi lửa Merapi ở trung tâm Java cũng đã khiến 130 người thiệt mạng và hơn 300.000 người rơi vào tình trạng vô gia cư. Đây là vụ phun trào mạnh mẽ và gây thiệt hại nhiều nhất của ngọn núi lửa Merapi kể từ cuối thế kỷ 19. Tro bụi đã biến cả một khu vực rộng hàng trăm ki-lô-mét vuông trở thành một vùng đất bỏ hoang tro tàn.

Ngày 17/ 11: Hoàng tử Anh William đính hôn

Trong tháng 11 vừa qua, Hoàng tử William, con trai cả của Thái tử Charles và công nương Diana – người đứng thứ hai trong danh sách thừa kế ngai vàng nước Anh đã chính thức đính hôn với người bạn gái lâu năm Kate Middleton trong thời gian đi nghỉ tại Kenya. , Theo thông báo của Hoàng gia Anh, đám cưới của cặp uyên ương sẽ diễn ra vào mùa xuân 2011 tại London.

Ngày 23/ 11: Bán đảo Triều Tiên trên bờ vực chiến tranh

Ngày 23/11, Bắc Triều Tiên đã nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc trong một cuộc tấn công được cho là một trong những cuộc đụng độ nghiêm trọng nhất kể từ khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc gần 60 năm về trước. Hàn Quốc cho biết ngay sau đó nước này đã bắn trả 80 phátpháo trong cuộc đụng độ kéo dài gần một tiếng đồng hồ. Trong khi đó, các hãng thông tấn Bắc Hàn lại cho rằng Hàn Quốc mới là người khơi màocuộc tấn công. Hiện nay, Trung Quốc đang tích cực làm việc để xoa dịu và giảm thiểu nguy cơ diễn ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.


Theo ABC

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc