Home » Xã hội » Đầu tư 60 tỉ mua máy nông cụ để làm…cảnh
Mặc dù diện tích đất trồng lúa nước của huyện miền núi Tây Trà (Quảng Ngãi) chỉ khoảng 300ha, nhưng sau 5 năm thực hiện Chương trình 135, giai đoạn 2, huyện Tây Trà đã được đầu tư số tiền lên đến 60 tỉ đồng, để mua sắm thiết bị máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ở tất cả các xã thuộc huyện Tây Trà đều lâm vào cảnh thừa máy móc nông cụ, và số máy móc đó đều trong tình trạng…phủ mạng nhện!

Theo ông Hồ Văn Lập, PCT UBND xã Trà Phong, thì với diện tích lúa của người dân trong toàn xã thì chỉ cần một cái máy xay là đủ, thế nhưng được cấp đến… 5 máy.

Máy tuốt lúa nằm trơ vì không có lúa để tuốt! Ảnh: P.H.O

Ông Hồ Văn Liên, chủ máy xay xát ở xã này, cho biết: Với chiếc máy của gia đình, không những đáp ứng nhu cầu của bà con Trà Phong mà cả cho những vùng lân cận nữa.

Xã Trà Thọ với diện tích đất lúa chẳng là bao nhưng được phân bổ đến 30 máy cắt lúa đeo vai, với trị giá 5 triệu đồng/chiếc và 48 máy tuốt lúa, cùng hàng loạt dụng cụ hỗ trợ sản xuất khác,.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, theo ông Phan Văn Hiền, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tây Trà, là do trong chương trình 135, giai đoạn II, có qui định bắt buộc 1 phần nguồn vốn đầu tư phải mua sắm công cụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp theo danh mục có sẵn.

Máy cắt xách tay nằm nguyên trong kho từ khi nhận về. Ảnh: P.H.O

Máy cắt xách tay nằm nguyên trong kho từ khi nhận về. Ảnh: P.H.O

Dù biết những thiết bị này quá thừa đối với người dân miền núi Tây Trà, thế nhưng nếu không mua thì mất vốn, cho nên huyện phải chấp nhận.

Đã nhiều lần phòng NN&PTNT Tây Trà đề nghị cấp thẩm quyền thay thế đầu tư mua sắm thiết bị, máy móc hỗ trợ sản xuất nông nghiệp bằng những thứ khác để phát triển kinh tế, như: Cây, con giống…nhưng vẫn không được chấp thuận.

Tuy nhiên do nhu cầu sử dụng không có, mà cũng không thể vứt bỏ được, vì thế UBND huyện Tây Trà lại phải bỏ tiền ngân sách làm nhà, trại để che mua, che nắng cho số thiết bị, máy móc này.

P.H.O

Theo bee

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc