Home » Cuộc sống số » Chỉ có Viettel chặn được tin nhắn mạo danh

Ngày 30/9 là thời điểm cuối cùng Bộ TT&TT yêu cầu các nhà mạng phải chặn được tin nhắn mạo danh (fake sms). Đến thời điểm này, chỉ có Viettel khẳng định đã có thể chặn được hình thức nhắn tin này.

viettel.jpg

Ông Phạm Đình Trường, Phó Giám đốc Công ty Mạng lưới Viettel khẳng định, Viettel đã thực hiện xong việc ngăn chặn tin nhắn mạo danh từ cuối tháng 9 và đúng với thời hạn của Bộ TT&TT. Giải pháp mà Viettel thực hiện là đầu tư thêm thiết bị SMS Plus của Mavenir. Thiết bị sẽ cho phép kiểm tra phần Calling ID (số điện thoại của người gửi) của tin nhắn và nếu đúng tin nhắn thật thì mới cho gửi.

Theo ông Nguyễn Đăng Nguyên, Trưởng phòng Công nghệ và Phát triển mạng của MobiFone, nhà mạng này đang tiến hành thử nghiệm các giải pháp ngăn chặn tin nhắn mạo danh trên một số thuê bao trước khi áp dụng với toàn bộ các thuê bao ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh vào cuối tháng 12. MobiFone đang thực hiện giải pháp sẽ chèn thêm một dòng text vào cuối nội dung tin nhắn để báo cho khách hàng biết tin nhắn đó được gửi bởi website cho phép soạn tin SMS. Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm cũng gặp một số vấn đề về mặt kĩ thuật khi có một vài trường hợp không phát hiện được tin nhắn được gửi từ web. Đây chính là nguyên nhân của sự chậm trễ. “Phải đến giữa tháng 1/2011, MobiFone mới có thể triển khai trên toàn quốc”, ông Nguyên nhấn mạnh.


Còn theo đại diện của VinaPhone, đến 20/12, VinaPhone mới bắt đầu thử nghiệm ngăn chặn tin nhắn mạo danh cho các thuê bao đăng ký sử dụng dịch vụ.


Đại diện của VNCERT cho biết, VNCERT đã kiểm tra việc ngăn chặn tin nhắn của các nhà mạng và gửi báo cáo lên lãnh đạo Bộ TT&TT. “Dự kiến, có thể đến tuần sau sẽ có kết luận chính thức”, vị đại diện này cho biết thêm.


Phóng viên báo Bưu điện Việt Nam đã thử tiến hành gửi tin nhắn giả mạo lần lượt từ các số điện thoại 099999999, 0909090909 và 1 số điện thoại có trong danh bạ đến số điện thoại của các nhà mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel. Kết quả là với mạng VinaPhone và MobiFone, chúng tôi vẫn có thể thực hiện được các tin nhắn mạo danh. Riêng mạng Viettel, mỗi số điện thoại giả mạo trên đều đã được gửi và thử đi thử lại 2, 3 lần nhưng máy điện thoại đều không nhận được bất kì một tin nhắn nào cả.

Tuy nhiên, một chuyên gia trong lĩnh vực an ninh mạng cho rằng, chưa thể xác định được chính xác Viettel đã ngăn chặn được tin nhắn mạo danh một cách triệt để hay chưa vì không loại trừ khả năng họ chỉ chặn địa chỉ trang web cho phép nhắn tin thay đổi thành đầu số bất kì và nếu có người tìm kiếm được một trang web khác thì có thể vẫn sẽ thực hiện được việc nhắn tin mạo danh.

(theo ICTnews)

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc