Home » Kinh doanh » Nhà mạng ‘bật mí’ lý do không nghẽn mạng đêm giao thừa
Chỉ dùng đến 80% dung lượng mạng lưới, các hãng di động lớn khẳng định, tình trạng nghẽn mạng đêm giao thừa không xảy ra, kể cả tại các điểm nóng như Hồ Gươm.

Nguồn tin từ MobiFone cho biết, vào sát thời điểm giao thừa, số cuộc gọi và nhắn tin tăng vọt nhưng lúc cao điểm cũng chỉ lên tới 80% dung lượng mạng lưới. Cũng vì thế, các khách hàng của hãng này có thể liên lạc thông suốt (cả cuộc gọi và tin nhắn) ngay cả tại những điểm nóng như Hồ Gươm.

Tối ưu hóa mạng lưới tốt, các hãng di động không bị nghẽn vào lúc cao điểm. Ảnh: L.T
Tối ưu hóa mạng lưới tốt, các hãng di động không bị nghẽn vào lúc cao điểm. Ảnh: L.T

Với Viettel, lúc cao điểm của đêm giao thừa, lưu lượng thoại tăng 1,7 lần còn tin nhắn lên gần 5 lần so với ngày thường, nhưng vẫn nằm trong phạm vi cho phép. “Lúc cao điểm tin nhắn chỉ chiếm khoảng 72% dung lượng của hệ thống nên liên lạc đảm bảo thông suốt hoàn toàn”, ông Tào Đức Thắng – Phó giám đốc Viettel Telecom cho biết.

Nguồn tin từ VinaPhone cũng cho biết tình hình tương tự. Một cán bộ của hãng tiết lộ, trên toàn mạng lưới thì có thể xảy ra hiện tượng khó gọi cục bộ tại một vài địa điểm nào đó nhưng không có nghẽn mạng. “Xét về tổng thể, toàn bộ mạng lưới hoạt động tốt trong đêm giao thừa”, ông này khẳng định.

Với các tiểu gia di động như Vietnamobile, S-Fone, Beeline, EVN Telecom, do lượng khách hàng còn ít, dung lượng mạng còn thừa nhiều nên tình trạng nghẽn mạng không phải là mối bận tâm của các hãng này. Bên cạnh đó, do những hãng lớn năm nay cũng không gặp trục trặc, nên cuộc gọi và nhắn tin tới MobiFone, Viettel, VinaPhone từ các tiểu gia cũng không bị nghẽn.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Đăng Nguyên – Phó tổng giám đốc MobiFone cho biết, trên thực tế lưu lượng tại một số điểm nóng về mạng lưới vượt rất cao, có thể gây sự cố cục bộ. Tuy nhiên, các chuyên gia của hãng này đã điều chuyển tài nguyên mạng lưới để giảm tải cho hệ thống, giúp khách hàng có thể thực hiện cuộc gọi và nhắn tin thông suốt.

Vị đại diện này cũng cho biết thêm, năm nay, việc nâng cấp, tối hưu hóa cho mạng lưới được thực hiện từ rất sớm và kỹ lưỡng; kinh nghiệm chống nghẽn những năm trước cũng được áp dụng triệt để. Vì thế, mạng lưới của hãng này vẫn đảm bảo ổn định ngay cả những lúc cao điểm nhất.

Còn ông Tào Đức Thắng, Phó giám đốc Viettel Telecom thì cho rằng, năm nay, việc đảm bảo thông suốt đêm giao thừa được tất cả các hãng di động thực hiện tốt nhất từ trước đến nay. Nếu như trước đây các mạng còn lo gọi, nhắn tin liên mạng bị nghẽn thì năm nay cuộc gọi giữa các hãng di động đều đảm bảo cả vào lúc cao điểm.

Một chuyên gia về viễn thông thì tiết lộ, ngoài việc các hãng di động đã chuẩn bị tốt cho dịp Tết, một lý do khác đến từ khách hàng. Những năm trước đây, khách hàng gọi một cuộc không được, tiếp tục bấm thêm nhiều cuộc khác, làm lưu lượng tăng đột biến, đặc biệt là ở những nơi tập trung đông người. “Với việc số lượng cuộc gọi bị nhân lên nhiều lần như thế, các hãng di động không thể đầu tư đủ để chống nghẽn”, ông này nói.

Trong khi đó, ba năm gần đây, cùng với việc mạng lưới được đầu tư lớn hơn, số cuộc gọi liên hoàn cũng giảm đi (do không bị nghẽn cuộc đầu tiên) khiến cho hệ thống của các hãng di động cũng giảm bớt sức ép. Đây là một nguyên nhân giúp các nhà mạng lớn tránh nghẽn trong đêm giao thừa.

Hoàng Ly

Theo vnexpress

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc