Home » Kinh doanh » ‘Chứng khoán có khả năng tăng điểm vào đầu tuần tới’
Các công ty chứng khoán cho rằng, tín hiệu tốt sẽ thực sự đến khi khối lượng giao dịch được cải thiện mạnh trong các phiên giao dịch của 2 sàn.

Công ty chứng khoán ACBS

Lạm phát ở mức 11,75% sẽ có những tác động lên chứng khoán. Lãi suất huy động 14% một năm kém hấp dẫn, do nhà đầu tư kỳ vọng mức lợi nhuận cao hơn so với việc gửi tiết kiệm. Do đó, biện pháp mà các ngân hàng thương mại thường sử dụng để thu hút tiền gửi là tăng lãi suất huy động. Song song đó, lãi suất cho vay tăng theo và làm giảm lợi nhuận của các công ty niêm yết.

Lạm phát tăng còn tạo áp lực lên tỷ giá VND/USD. Nhiều người chuyển sang trữ các đồng tiền khác mạnh hơn, qua đó làm giảm giá trị của VND. Để tránh hiện tượng trên, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép các ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động đến mức tối đa 14% một năm và giảm lãi suất huy động USD so với thời gian trước. Tuy nhiên, chính sách này vẫn chưa thật sự có hiệu quả do tỷ giá VND/USD trên thị trường tự do vẫn cao hơn tỷ giá niêm yết chính thức ở các ngân hàng. Doanh nghiệp là những đơn vị phải mang cả hai gánh nặng: lãi suất và tỷ giá cao.

Do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi các diễn biến vĩ mô có tác động trực tiếp đến thị trường trước khi giao dịch.

Các chỉ số giảm nhẹ trong phiên cuối tuần và tiến gần hơn về ngưỡng 470. Do đây là ngưỡng hỗ trợ mạnh nên Vn-Index rất có thể sẽ dao động hẹp tại ngưỡng này trước khi tiếp tục xu hướng tăng ngắn hạn. Nếu Vn-Index xuống dưới 465, nhiều khả năng chỉ số này sẽ trượt về mức 440.

Công ty chứng khoán Âu Việt

Thông tin được chờ đợi nhất trong tuần là các chủ nợ sẽ ứng xử như thế nào đối với yêu cầu hoãn trả số tiền 60 triệu USD của Vinashin vào kỳ trả nợ đầu tiên. Theo thông tin mới nhất, cuộc họp của các chủ nợ Vinashin tại Hong Kong đã kết thúc mà chưa có tuyên bố chính thức về việc giải quyết vấn đề này. Các bên sẽ tiếp tục cuộc họp vào giữa tháng 1 để bàn về kế hoạch trả nợ gốc. Sự việc này ngay lập tức đã gây ảnh hưởng tới uy tín tài chính của Việt Nam trên trường quốc tế. Hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s đã hạ bậc đối với các khoản vay dài hạn của Việt Nam cũng như đưa ra các đánh giá tiêu cực về một số ngân hàng thương mại.

Đây là những thông tin không tích cực, ảnh hưởng tới sự hồi phục của cổ phiếu ngành ngân hàng nói riêng và chứng khoán Việt Nam nói chung trong trung hạn. Với bậc tín nhiệm bị hạ, các doanh nghiệp sẽ khó huy động nguồn vốn từ các tổ chức nước ngoài hoặc sẽ phải chịu chi phí vay đắt đỏ hơn. Ngoài ra, điều này cũng có thể làm hạn chế hoạt động đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Ngoài thông tin liên quan đến Vinashin, CPI tháng 12 được công bố vào ngày cuối tuần. CPI cả năm ở mức 11,75%, con số này đã được nhiều chuyên gia và nhà đầu tư dự báo trước. Do vậy đây không phải là thông tin có tác động nhiều tới tâm lý nhà đầu tư vì đã được phản ánh vào giá trong các phiên trước đó. Khối lượng giao dịch trong tuần sụt giảm mạnh một phần do tác động bởi tâm lý nghỉ ngơi Noel và Tết dương lịch.

Hiện tại, chưa thể khẳng định xu hướng tăng trong trung hạn kết thúc. Tuy nhiên xu hướng tăng ngắn hạn của Vn-Index đang gặp khó khăn tại vùng kháng cự 495-500 điểm. Nếu không có lực cầu mạnh thì xác suất vượt ngưỡng 500 điểm trong tuần tới là không cao và Vn-Index sẽ dao động trong vùng 470-495 điểm.

Công ty chứng khoán Rồng Việt

CPI tháng 12 của cả nước đã chính thức được công bố. Tuy nhiên, thông tin này đã không tác động nhiều đến thị trường hôm cuối tuần. Thực tế, Vn-Index không thể giữ vững mốc 490, thanh khoản suy yếu dần đã chi phối tâm lý nhà đầu tư trong giai đoạn hiện tại. Các giao dịch mua bán vì vậy cũng trở nên thận trọng hơn.

Nếu sự suy giảm thanh khoản tiếp tục diễn ra, tâm lý chán nản có thể sẽ kéo dài và Vn-Index sẽ cần nhiều thời gian hơn để xác định mặt bằng giá mới trước khi tăng trở lại.

Nhà đầu tư lướt sóng có thể giải ngân nhiều hơn khi Vn-Index tiến sát về mốc 470. Cơ hội để nhà đầu tư dài hạn lựa chọn cổ phiếu tốt cho danh mục đầu tư hiện vẫn còn.

Công ty chứng khoán Bảo Việt

Phiên cuối tuần, thị trường đã khởi sắc hơn khi nhiều cổ phiếu hồi phục, dù Vn-Index giảm điểm.

Sau một tuần giảm điểm, khá nhiều mã về vùng giá khá hấp dẫn, kích thích lực cầu bắt đáy gia tăng. Số liệu lạm phát của cả nước, tin tức về khả năng Vinashin không thể thanh toán đúng hạn khoản nợ gốc 60 triệu USD cho các chủ nợ nước ngoài, được công bố trong tuần. Song, các thông tin này đã được phản ánh vào các phiên trước đó.

Vùng hỗ trợ Vn-Index tại 469-470 điểm vẫn là vùng hỗ trợ mạnh. Do vậy, thị trường tuần sau sẽ ổn định hơn, thậm chí còn có thể tăng điểm nhẹ nếu lực mua bắt đáy gia tăng. Hoạt động đẩy NAV của các quỹ nhằm làm đẹp báo cáo tài
chính cũng có thể sẽ diễn ra nhưng nhiều khả năng chỉ diễn ra tại một số mã nhất định, chứ không nhất thiết phải trên diện rộng toàn thị trường.

Việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu có thể được xem xét đối với những nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao.

Công ty chứng khoán VnDirect

Mốc 470 là mức hỗ trợ khá mạnh của thị trường. Vì vậy, trong phiên giao dịch cuối tuần trước, Vn-Index rơi về gần mức này đã có dấu hiệu bật lên. Tuy nhiên, sức bật còn rất yếu, không đủ giữ cho thị trường xanh điểm về cuối phiên. Lần đầu tiên trong đợt điều chỉnh này thị trường có một phiên rơi xuống dưới đường kênh xu thế của đồ thị nến.

Chân của cây nến này chạm đúng với đường hỗ trợ của mô hình Falling wedge. Vì thế khả năng thứ 2 thị trường xanh điểm là có thể. Tuy nhiên sự lạc quan chỉ đến khi thị trường tăng được 8 điểm. Ngược lại, nếu chỉ số của sàn TP HCM tiếp tục rơi xuống dưới 470 thì sẽ là tín hiệu rất đáng báo động.

Tín hiệu thị trường kết thúc điều chỉnh chỉ đến khi có sự bứt phá về giá và khối lượng giao dịch. Nếu điều đó đến trong phiên ngày thứ 2, thị trường cần phải tăng khoảng 8 điểm. Khi thị trường xanh nhẹ, giao dịch cầm chừng thì nhiều khả năng chỉ là phiên điều chỉnh của đợt giảm giá. Đây sẽ là cơ hội để nhà đầu tư bán ra với giá tốt hơn. Việc mua vào, nếu có, nên hướng đến những cổ phiếu cầu tốt trong đợt điều chỉnh này và đặc biệt hạn chế dùng đòn bẩy tài chính.

Nhật Hường tổng hợp

* Bản tin do các công ty chứng khoán cung cung cấp và chỉ mang tính tham khảo.

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc