Home » Kinh doanh » Đầu năm, chứng khoán khởi động chậm
Trong tuần giao dịch đầu tiên của năm Tân Mão, khối lượng cổ phiếu được chuyển nhượng trên 2 sàn Hà Nội và TP HCM đồng loạt giảm khoảng 7%. Index tuy vẫn tăng nhưng chủ yếu dựa vào lực đẩy từ các cổ phiếu lớn.

Kết thúc tuần giao dịch 8-11/2, Vn-Index tăng 9,38 điểm, lên 519,98 điểm. Trong khi đó, mức tăng của HNX-Index trên sàn Hà Nội tỏ ra khiêm tốn hơn, chỉ khoảng 1,2 điểm. Chỉ số này kết tuần ở 107,81 điểm.

Giao dịch chứng khoán giảm nhẹ trên 2 sàn trong tuần đầu năm. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Giao dịch chứng khoán giảm nhẹ trên 2 sàn trong tuần đầu năm. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Diễn biến của các chỉ số trên 2 sàn trong tuần qua tiếp tục bị chi phối mạnh bởi các mã có vốn hóa lớn, tương tự giai đoạn trước Tết Âm lịch. Biểu hiện rõ nhất được ghi nhận trên sàn TP HCM khi phần lớn điểm số mà Vn-Index tích lũy được đều đến từ phiên giao dịch đầu năm, khi mà các blue-chip như BVH, CTG, PVF, VCB… đồng loạt dựng trần. Đến khi các mã này tỏ ra “đuối sức”, HOSE lại ghi nhận 2 phiên điều chỉnh vào cuối tuần.

Trong khi các mã blue-chip tiếp tục khiến Index biến động tương đối mạnh thì cổ phiếu có vốn hóa trung bình và penny-stock giao dịch không thực sự tốt. Sàn TP HCM ghi nhận trung bình khoảng 31 triệu chứng khoán (810 tỷ đồng) được chuyển nhượng mỗi phiên. Trong khi đó, con số này trên sàn Hà Nội là gần 20 triệu chứng khoán (383 tỷ đồng). Cả 2 con số này đều giảm khoảng 7% so với tuần trước.

Cũng trong tuần đầu giao dịch đầu năm, khối ngoại tiếp tục thực hiện mua ròng trên cả 2 sàn với khối lượng lên tới hơn 220 tỷ đồng. Các blue-chip trên sàn TP HCM vẫn được nhà đầu tư nước ngoài giải ngân mạnh như VCB, DPM, ITC, PVD, PVF… Trong khi đó, tại sàn Hà Nội, khối này mua mạnh VND, PVC, PVI và VCG.

Trước tình trạng các chỉ số bị méo mó do tác động của các cổ phiếu vốn hóa lớn, trong tuần qua, Ủy ban Chứng khoán đã có văn bản yêu cầu các Sở giao dịch tìm biện pháp khắc phục. Phương án được tính tới nhiều nhất là việc xây dựng một bộ chỉ số phụ, phản ánh chính xác hơn diễn biến giao dịch trên thị trường, bên cạnh 2 chỉ số Vn-Index và HNX-Index hiện tại.

Nhật Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc