Home » Uncategorized » Cuối năm, người dân mạnh tay sắm camera chống trộm

Những người bán camera giám sát cho hay, trong 4 tháng cuối năm, nhu cầu lắp đặt camera của cá nhân tăng cao đột biến, tỉ lệ thuận với những lo lắng về an toàn tài sản của người dân.

Nhu cầu lắp đặt camera tăng gấp đôi

Giải pháp đảm bảo an ninh tài sản bằng cách sử dụng những chiếc camera qua sát thay vì những chú chó giữ nhà đang trở thành xu hướng được nhiều gia đình lựa chọn.

Câu chuyện quen thuộc mà những chủ cửa hàng điện thoại tại Cầu Giấy và Thái Hà hay nhắc tới chính là việc những chiếc camera đã giúp họ tóm được trộm ly kì như thế nào.

Cách đây hơn một năm, Bùi Mạnh Hùng (sinh năm 1986) bị “tóm cổ” khi định thực hiện trò đánh tráo chiếc Nokia 8800 Carbon Arte trị giá 23 triệu đồng tại cửa hàng Đức Hiếu Mobile (Cầu Giấy). Trước đó, cũng với trò này, Hùng đã thành công ít nhất một lần tại cửa hàng điện thoại Đức Minh (Thái Hà, Hà Nội) và bị camera quan sát ở đây ghi lại. Sau đó, chủ cửa hàng đã chuyển cho báo chí cùng một loạt cửa hàng điện thoại anh em khác để cảnh báo trong đó có cả cửa hàng Đức Hiếu.

Cho đến nay, đa số những cửa hàng điện thoại có quy mô tại Hà Nội đều lắp đặt camera giám sát.

Những cửa hàng điện thoại như thế này đều có camera giám sát


Những công ty lớn hiện nay hầu hết cũng đều đã lắp thiết bị quan sát này. Những cửa hàng nhỏ hay không ít hộ gia đình có nhu cầu cũng có nhiều lý do chính đáng để sở hữu một chiếc camera chĩa thẳng vào phòng khách vào khoảng sân trước cửa hay thậm chí là những vị trí mà chỉ họ mới biết.

Một ông chủ phòng trọ tại ngõ Đa Lộc (Cầu Giấy), mới sắm một bộ camera giám sát với giá thiết bị, cộng công lắp đặt là 4 triệu đồng, nói rằng: “Tâm sự với hàng xóm, biết gần nhà có nhiều thanh niên nghiện hút, chuyên trộm cắp lại sắp được ra trại nên mình lo trước”.

Lại có thêm gia đình khác lắp camera vì đồ đạc lặt vặt trong nhà cứ tự nhiên mất, nghi osin lấy nhưng lại chẳng dám hỏi vì sợ người tốt mắc oan, nhưng nếu không tìm ra nguyên nhân thì khó chịu, lo lắng mất ăn mất ngủ.

Cũng có gia đình kinh tế khá giả lắp thiết bị này vì sự an toàn của tài sản và người thân. Trong dịp Tết, phải di chuyển nhiều trong khi người làm lại về quê, nhiều gia chủ mạnh tay chi sắm camera vì “cẩn tắc vô áy náy”.

Nhận định về nhu cầu của người dân về mặt hàng này, lãnh đạo công tyVIT-TECH JSC,chuyên kinh doanh các mặt hàng camera giám sát (có trụ sở tại TP. HCM) cho hay: “4 tháng cuối năm, nhu cầu lắp đặt camera tại Sài Gòn rất cao… gần gấp đôi năm ngoái. Anh em ở ngoài đó (Hà Nội) cũng cho biết dịp tháng 11 – 12, camera giám sát bán rất chạy”.

Chọn camera nào cho phù hợp?

Thời gian lắp đặt camera khá nhanh chóng, nếu phải khảo sát nhà để chọn địa điểm thích hợp thì mất khoảng 1 – 2 ngày hoặc “cho vài thợ đến cùng lúc, chỉ vài tiếng là xong”.

Sơ đồ hệ thống camera giám sát trong gia đình


Có rất nhiều loại camera giám sát với mức giá khác nhau, có loại xuất xứ Đài Loan như NK-208Y giá chỉ từ 650.000 – 750.000 đồng/chiếc, hoặc đắt đỏ hơn là loại Camera IP có thể xoay ngang, xoay dọc, zoom quang 10x và thậm chí đàm thoại 2 chiều như chiếc D-Link DSC 6620 có giá khoảng 12 triệu đồng/chiếc. Hình dáng camera có loại ngụy trang như núm báo khói, khung tranh, đồng hồ hoặc loại hình ống truyền thống.

Tùy theo yêu cầu mà cá nhân có thể lựa chọn cho mình loại camera thích hợp. Trong nhà, có thể lắp camera có dây, không dây hoặc “đỉnh” hơn là camera IP. Thông qua mạng Lan, người dùng có thể theo dõi nội bộ địa điểm mình đã đặt camera ghi hình. Đặc biệt là thông qua mạng internet với camera IP và một nhà cung cấp dịch vụ, người dùng có thể kiểm tra hình ảnh quay được bởi camera từ bất kì nơi nào trên thế giới.

Có rất nhiều nhà phân phối camera giám sát hiện nay đang hoạt động như Công ty JVQ, TS Việt Nam, Cticom, IPCA… Thông thường, một chiếc camera sẽ được bảo hành trong vòng 1 năm về phần cứng và được người cung cấp hỗ trợ kĩ thuật miễn phí trong thời gian tương ứng.

Khi mua camera giám sát, người dùng cần chú ý tới mục đích sử dụng để mua sản phẩm cho phù hợp.

Có rất nhiều thông số liên quan tới camera, ví dụ loại camera có hồng ngoại có thể quan sát vào ban đêm. Người mua cũng cần phân biệt loại camera lắp trong nhà hoặc ngoài trời, chú ý tới khoảng cách quan sát, tiêu cự ống kính… và dung lượng bộ nhớ lưu dữ liệu từ camera.

Bằng những phần mềm viết riêng cho việc quản lý camera giám sát như IP Surveillance, cùng một lúc 10 có thể được cho phép truy cập vào thế thống và quan sát đồng thời tới 16 camera.


Theo VTC

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc