Home » Thế giới » Hoãn phóng tàu con thoi Discovery sang năm 2011
Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thông báo rằng, kế hoạch phóng tàu con thoi Discovery sẽ tiếp tục bị hoãn sang tháng 2/2011.

Tàu con thoi Discovery trên bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida ngày 5/11/2010. Ảnh: Reuters.

Các chuyên gia vũ trụ hàng đầu của NASA đã nhóm họp vào ngày 2/12 vừa qua để đánh giá về công việc khắc phục những vết nứt trong khoang chứa nhiên liệu của tàu con thoi Discovery. Sau buổi họp này, NASA đã quyết định hoãn kế hoạch phóng tàu Discovery sang tháng 2/2011.

Nguyên nhân được các kỹ sư của NASA giải thích rằng, họ muốn có đủ thời gian để đảm bảo những sự cố kỹ thuật như thế này sẽ không lặp lại trong sứ mệnh bay vào vũ trụ cuối cùng của tàu con thoi huyền thoại Discovery. Trước đó, NASA dự định phóng tàu con thoi Discovery vào ngày 17/12 tới.

“Đội kỹ sư của chúng tôi đã hoàn thành công việc khắc phục những vết nứt ở khoang chứa nhiên liệu, nhưng chúng tôi vẫn cần thêm thời gian để kiểm tra các bộ phận khác nhằm đảm bảo không có thêm một sự cố tương tự nào xảy ra trong chuyến bay cuối cùng của tàu con thoi Discovery”, ông Bill Gerstenmaier, giám đốc điều hành vũ trụ của NASA, cho biết trên trang Space.

Theo kế hoạch ban đầu, tàu con thoi Discovery dự kiến được phóng vào ngày 1/11. Nhưng NASA đã phải quyết định hoãn lại nhiều lần do điều kiện thời tiết và những sự cố kỹ thuật ở khoang chứa nhiên liệu và hệ thống điều áp.

Việc trì hoãn kế hoạch phóng tàu Discovery so với dự kiến đã khiến NASA phải thay đổi kế hoạch phóng tàu con thoi Endeavour. Cụ thể, chuyến bay vào không gian cuối cùng của tàu con thoi Endeavour sẽ được lùi sang tháng 4/2011 so với dự kiến ban đầu là 27/2/2011.

Sau khi kết thúc sứ mệnh cuối cùng của mình mình, hai tàu con thoi Discovery và Endeavour sẽ chính thức về “nghỉ hưu”. Một trong hai tàu con thoi này sẽ được đưa vào viện bảo tàng vũ trụ của NASA. Hiện tại, NASA cũng đã bắt đầu phát triển những tàu vũ trụ thế hệ mới có thể bay tới các mục tiêu xa hơn trong vũ trụ.

Hà Hương

Theo tin247


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc