Home » Thế giới » Các hãng hàng không hủy bỏ tất cả các chuyến bay qua không phận đông Ukraine
Sau tai nạn của máy bay Boeing-777 của Malaysia Airlines, hãng Hàng không Wizz Air đã hủy bỏ tất cả các chuyến bay qua không phận Đông Ukraine.
Hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội về hiện trường vụ rơi máy bay của Malaysia Airlines ở vùng Đông Ukraine.

Hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội về hiện trường vụ rơi máy bay của Malaysia Airlines ở vùng Đông Ukraine.

Tại sân bay Borispol vào ngày 18 tháng 7 các hãng hàng không Aeroflot, Nga, UIA, Emirates, Air Astana và Turkmenistan Airlines cũng đã hủy bỏ một loạt các chuyến bay quốc tế. Đặc biệt là các chuyến bay đến Moscow, Saint-Petersburg, Almaty, Ashgabat, Dubai và Paris, theo thông tin từ các hãng vận chuyển hàng không.

Ngày hôm qua, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản đã ra lệnh cấm các chuyến bay dân sự qua không phận Đông Ukraine.

Máy bay Boeing-777-200 của Malaysia được cho là bị tấn công bởi tên lửa đất đối không và bị rơi trên lãnh thổ Ukraine (ở làng Hrabovo giữa thành phố Snezhny và Torezom thuộc tỉnh Donetsk) vào 16:20 ngày 17 tháng 7 theo giờ địa phương. Máy bay đang thực hiện chuyến bay từ Amsterdam đến thủ đô Kuala Lumpur. Trên máy bay có tất cả 298 người bao gồm hành khách và thành viên phi hành đoàn đều đã thiệt mạng. Trong số đó có 100 nhà bác học và bác sĩ, người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Glenn Raymond Thomas, phụ nữ, trẻ em và công dân của nhiều nước trên thế giới (chủ yếu là người Hà Lan).

Để điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn của máy bay dân dụng này, phía Ukraine đã thành lập một hội đồng nhà nước. Tổ chức này có sự tham gia của các chuyên gia Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, đại diện từ Hà Lan, Malaysia và Hoa Kỳ.

Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố rằng lực lượng vũ trang của Ukraine trong thời gian tiến hành hoạt động chống khủng bố đã không sử dụng các tổ hợp tên lửa phòng không. Tại thời điểm máy bay Malaysia bị bắn, đã không có máy bay chiến đấu nào của Ukraine trên không trung.

Trái lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho rằng lỗi của thảm kịch là thuộc về phía Ukraine.

“Thảm kịch này sẽ không xảy ra, nếu như trên trái đất này là hòa bình, trong mọi trường hợp sẽ không có các hành động quân sự ở Đông-Nam Ukraine. Và dĩ nhiên, là nhà nước mà ở lãnh thổ của nước đó xảy ra thảm kịch phải chịu trách nhiệm cho thảm kịch khủng khiếp này” – tuyên bố của Putin vào ngày 18 trong hội nghị kinh tế tại Novo-Ogaryovo sau một phút tưởng niệm cho các nạn nhân thiệt mạng trong tai nạn máy bay trên không phận Donetsk.

Trong khi đó, Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine đã ghi lại được cuộc đối thoại giữa những người khủng bố và đại tá V.Geranin của Tổng cục Tình báo – Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Liên Bang Nga về việc các chiến binh Cozak bắn rơi máy bay Boeing-777 từ lô cốt Chernuhinskogo, theo thông tin từ báo cơ quan an ninh Ukraine.

Raisa Stetsura

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc