Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Người bệnh tâm thần Trung Quốc bị bán làm nô lệ
Theo nhật báo cánh tả Libération, tuần qua, người ta đã phát hiện được một nhóm người thiểu năng tâm thần Trung Quốc làm việc suốt từ ba năm qua mà không được trả lương, tại một nhà máy phốt phát ở Thác Khắc Tốn thuộc khu tự trị Tân Cương. Những người này được cho ăn trong chậu cùng với bầy chó của ông chủ. Họ bị đánh bằng gậy gộc để buộc phải làm việc khẩn trương hơn. Có ít nhất hai người đã bị đánh nhừ tử vì toan bỏ trốn.

Một trẻ em tâm thần bị cưỡng bức lao động (DR)

Vụ nô lệ thời hiện đại này được một nhật báo ở Tân Cương phát hiện, đã gây nhiều chú ý tại Trung Quốc. Một người « nô lệ » kể với nhà báo là, họ chỉ được cho ăn thịt khi nào quá yếu sức, làm việc không nổi nữa. Những nô lệ bị bán với giá tương đương 1.000 euro, và nhận được lương tháng là 30 euro. Người bán họ là một tổ chức phi chính phủ ở Tứ Xuyên, do một nhà chăn nuôi heo điều hành. Cơ quan này hoạt động với danh nghĩa tìm việc cho những người tàn tật, dưới hình thức một trung tâm tìm việc giá rẻ. Trung tâm kể trên đã bán cho nhiều công ty và công trường hơn 70 người bệnh tâm thần. Giám đốc đã bị câu lưu và nhà máy cũng bị cảnh sát viếng thăm.

Vụ bắt giữ mới đây gợi lên một làn sóng những lời bình luận đầy hoài nghi trên các diễn đàn internet tại Trung Quốc. Họ đặt câu hỏi : tên chủ nô bất nhân ấy đã bị bắt, nhưng còn các giới chức tham nhũng đã hỗ trợ cho hắn ta thì sao ? Libération nhận xét, chính quyền Bắc Kinh vốn có thói quen kiểm duyệt những lời bình thuộc loại gay gắt như trên, lần này có vẻ để mặc cho công chúng bày tỏ nỗi giận dữ.

Nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã nhấn mạnh đến sự bất lực hay thiếu tích cực của cảnh sát, trong khi các vụ nô lệ kiểu mới này gần đây vẫn được phát hiện thường xuyên. Vào hồi tháng 5, cảnh sát đã giải thoát được 34 người bị cưỡng bức lao động tại các lò gạch ở tỉnh Hà Bắc. Những người này thường bị đánh đập và tra tấn bằng điện. Năm 2007, cả nước Trung Quốc đã bị sốc, sau vụ phát hiện hàng trăm người tàn tật và trẻ em bị giam lỏng tại nhiều lò gạch ở Sơn Tây. Theo báo chí địa phương, có đến gần một ngàn nô lệ trẻ em bị bắt cóc, đã bị buộc phải lao động tại đây.

Chính quyền Trung Quốc đã hứa hẹn sẽ trừng phạt nghiêm khắc. Nhưng theo Geoff Crothall, thuộc tổ chức phi chính phủ China Labour Bulletin, thì trong hầu hết các trường hợp, “ các công ty sử dụng nô lệ kiểu mới thường ăn cánh với các viên chức địa phương, hoặc thậm chí, trong một số trường hợp, chính các viên chức này điều hành các hoạt động trên ».

Theo tin rfi

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Người bệnh tâm thần Trung Quốc bị bán làm nô lệ”

  1. quang 18/12/2010

    Trời, thật là ác độc, hết nhân tính rồi.

    Reply

Ý kiến bạn đọc