Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » TQ: Chính quyền ém thông tin dầu ăn chứa chất gây ung thư

China Daily ngày 3/9 đưa tin, chính quyền tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã ém nhẹm thông tin trong 5 tháng về 1 thương hiệu dầu ăn nổi tiếng có chứa chất gây ung thư.

Giới chức Hồ Nam “cố gắng duy trì ổn định xã hội” bằng cách không công bố việc tịch thu và thu hồi những sản phẩm của Công ty Kim Hạo trong tháng 3 và 4. Hồi giữa tuần, Công ty Kim Hạo đã lên tiếng xin lỗi vì che giấu việc sản phẩm dầu hoa trà (camellia oil) của họ có hàm lượng benzoapyrene cao gấp 5 đến 6 lần mức cho phép. Benzoapyrene hàm lượng cao có thể gây ung thư và các chứng bệnh khác.

Kim Hạo cho biết khoảng 42 tấn dầu, sản xuất từ tháng 12/2009 đến tháng 3/2010, đã bị tịch thu hoặc thu hồi. Tuy nhiên, hồi tháng trước, công ty này công bố rằng sản phẩm của họ rất an toàn và đã được Cục Giám sát chất lượng và kỹ thuật Hồ Nam chứng nhận.

Dầu ăn Kim Hạo được bày bán rộng rãi tại Trung Quốc. Ảnh: Global Times

Theo China Daily, những tin đồn lan truyền trên internet và phản ứng giận dữ của các cư dân mạng buộc Công ty Kim Hạo và giới chức phải công bố sự thật.

Trước đó, vào tháng 3/2010, theo nghiên cứu của Đại học Bách khoa Vũ Hán Trung Quốc công bố nước này tiêu thụ khoảng 22,5 triệu tấn dầu ăn/năm, trong đó “dầu bẩn” chiếm 1/10 con số này. Điều đáng nói là loại “dầu bẩn” này có chứa độc tố aflatoxin – độc tố có thể gây ung thư cao gấp 100 lần chất arsenic trắng mà Trung Quốc đã cấm sử dụng từ lâu.

Theo bee

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc