Home » Thể thao, Tiêu Điểm » Tuyển Philippines buộc Việt Nam chịu cú sốc thất bại
Với đấu pháp phòng ngự phản công hợp lý dựa vào nhiều cầu thủ nhập tịch, đội tuyển Philippines tiếp tục gây ấn tượng ở AFF Cup 2010 bằng chiến thắng 2-0 trước chủ nhà tối chủ nhật trên sân Mỹ Đình, Hà Nội.
Younghusband mừng bàn thắng nâng tỷ số thành 2-0. Ảnh: AFP.
Younghusband mừng bàn thắng nâng tỷ số thành 2-0. Ảnh: AFP.

Ở ngày mở màn bảng B, Philippines đã bất ngờ hòa Singapores với kết quả 1-1 nhờ bàn gỡ ở phút bù giờ cuối cùng, trong khi Việt Nam đè bẹp Myanmar với kết quả 7-1.

Vì vậy nếu thắng tối chủ nhật này, tuyển Việt Nam sẽ trở thành đội đầu tiên của bảng B vào bán kết AFF Cup 2010, sau Indonesia ở bảng A. Tuy nhiên Philippines đã bất ngờ giành chiến thắng để đứng đầu bảng với 4 điểm sau hai trận và rộng cửa vào bán kết khi chỉ phải gặp Myanmar đã hết hy vọng ở trận cuối. Còn Việt Nam phải quyết đấu với Singapore ở lượt cuối vòng bảng ngày 8/12.

Cũng trong chiều chủ nhật Singapore đã ngược dòng giành thắng lợi 2-1 nhờ công của Duric và Casmir trong hiệp hai để duy trì cơ hội đi tiếp, đồng thời khiến Myanmar trở thành đội đầu tiên bị loại khỏi giải năm nay sau hai thất bại.

Tuyển Việt Nam toàn thắng trước Philippines trong ba lần chạm trán trước đây, ghi được 9 bàn và chỉ một lần để thủng lưới. Nhưng Philippines giờ được đánh giá mạnh hơn nhiều nhờ một số cầu thủ nhập tịch. Họ thậm chí sở hữu cả thủ môn Etheridge hiện thuộc quân số ở đội trẻ Fulham (Anh), và một số cầu thủ thi đấu ở giải cấp thấp của Hà Lan, Đức… Thực tế hai trận qua cho thấy rõ một diện mạo mới về tuyển Philippines. Những gì Philippines thể hiện trước Việt Nam tối chủ nhật còn ấn tượng hơn cả khi họ vất vả gỡ hòa 1-1 vào phút chót trước Singapore lãng phí nhiều cơ hội ở ngày đầu ra quân.

So với khi đại thắng Myanmar cách đây ba hôm, tuyển Việt Nam tối 5/12 nhập cuộc với chỉ một thay đổi khi Đình Đồng thế chỗ Việt Cường ở vị trí hậu vệ trái. Tuy nhiên các tuyến đã không còn giữ được sự gắn kết và nhịp nhàng, biến hóa như trận ra quân. Các cầu thủ Việt Nam vẫn thi đấu tốc độ nhưng đã bị Philippines bắt bài. Đội khách phòng ngự nhiều lớp một cách chủ động, theo người sát và tranh chấp quyết liệt trên khắp mặt sân để hạn chế không gian hoạt động của các cầu thủ Việt Nam. Các cầu thủ chạy cánh của chúng ta không thể dễ dàng bó vào giữa hay áp sát khu cấm địa để tạt bóng như khi gặp Myanmar. Philippines đã bố trí phòng ngự khu vực hợp lý để đánh bật các cầu thủ chạy cánh của chúng ta ra hai biên, hạn chế được mối liên lạc giữa tuyến tiền vệ Việt Nam với hộ công Tấn Tài (sau đó là Trọng Hoàng) và trung phong Anh Đức. Những cú đá phạt hàng rào của Minh Phương hay các pha phối hợp phạt góc cũng không hiệu quả trước hàng thủ Philippines có thể hình tốt và được tổ chức chặt chẽ. Trong đó người góp công lớn nhất trong nỗ lực giữ sạch lưới là thủ môn Etheridge – thủ thành của đội trẻ Fulham, có mẹ người gốc Philippines bố là người Anh. Philippines cũng rất tích cực lên bóng tốc độ mỗi khi có thể khiến Việt Nam không thể thoải mái tấn công để gây sức ép.

Việt Nam cầm bóng nhiều hơn và chơi tấn công mạnh hơn trong hiệp một, nhưng Philippines đã tổ chức phòng ngự phản công rất hay và việc họ có bàn dẫn trước không có gì bất hợp lý so với thực tế diễn biến.

Việt Nam nhập cuộc chủ động bằng lối đá tấn công nhanh và liên tục ép thành, nhưng Philippines bình tĩnh chống đỡ rất hiệu quả. Phút thứ 6 Thành Lương sút phạt hàng rào nhưng không thắng được thủ môn Philippines. Phút thứ 7 Philippines có pha phản công rất hay, bóng được đưa sang bên phải khu cấm địa Việt Nam khá nguy hiểm nhưng cầu thủ tấn công của đội khách đã khống chế không tốt ở tư thế thoải mái.

Phút 17 Philippines suýt mở tỷ số. Sau quả phạt góc bên cánh trái đưa bóng vào khu cấm địa, cầu thủ cao to của đội khách bật cao đánh đầu đập đất. Phước Tứ cản phá không tốt và Araneta sút bồi cận thành rất mạnh nhưng đi chệch cột dọc. Phút 19 Thành Lương nhận đường chuyền tốt của Quang Thanh và sút căng từ xa nhưng thủ môn Philippines cản phá thành công. Phút 20 thủ môn Philippines bắt bóng ngoài khu 16m50. Minh Phương sút phạt sệt hiểm hóc, nhưng bóng đi chệch cột dọc phía xa. Phút 23 Vũ Phong đi bóng dũng mãnh và sút từ khoảng hơn 20 mét, nhưng không thắng được thủ môn Etheridge. Phút 28 Anh Đức đánh đầu lái bóng vọt xà sau quả phạt góc bên cánh phải.

Phút 33 Việt Nam bỏ phí thời cơ ngon ăn nhất từ đầu trận. Thành Lương quan sát rất nhanh và chuyền như đặt cho Anh Đức tự do sút cận thành nhưng vọt xà.

Phút 37 Philippines bất ngờ vượt lên dẫn 1-0. Sau đường chuyền bổng từ cánh phải vào khu cấm địa, tiền vệ Greatwich thoải mái bay người đánh đầu chéo góc. Thủ môn Hồng Sơn đổ người phản xạ chậm trong khi bóng đi lập bập, đành chới với nhìn bóng đi vào lưới.

Philippines đã thi đấu rất hay trong hiệp một. Ảnh: Thế Ngọc.
Philippines (trắng) đã thi đấu rất hay trong hiệp một. Ảnh: Thế Ngọc.

Phút 45 Minh Phương sút xa tốt nhưng vẫn không đủ hiểm thắng thủ môn Philippines.

Ngay đầu hiệp hai Việt Nam đã tràn lên tấn công mạnh và có liên tiếp hai pha tiếp cận cầu môn đối phương nhưng không tận dụng thành công. Phút 50 Anh Đức vội vàng cầu may bằng cú sút xa rất căng nhưng cũng không thành công. Phút 55 Vũ Phong di chuyển hút các hậu vệ đối phương và nhả bóng vừa tầm cho Minh Phương bất ngờ sút căng ở gần khu cấm địa, nhưng bóng đi chệch chân cột dọc tấc gang. Phút 60 Việt Nam lãng phí thêm một cơ hội. Thành Lương thoát xuống bên cánh phải và tạt sệt cho Anh Đức dứt điểm cận thành, nhưng hậu vệ Philippines đã kịp can thiệp từ phía sau khiến bóng đi hết biên ngang.

Phút 61 Trọng Hoàng vào thay Tấn Tài đá hộ công cho Anh Đức. Ông Calisto muốn thổi luồng sinh khí mới vào các đợt vây hãm cầu môn Philippines. Phút 64 thêm một cơ hội ngon ăn trôi qua trước mũi giày của cầu thủ Việt Nam. Trong pha hãm thành khiến hàng phòng ngự Philippines bị xuyên thủng, Vũ Phong sút rất nhanh và mạnh. Nhưng thủ môn nhập tịch của đội Philippines (có mẹ người Phi, cha người Anh) đã phản xạ tuyệt vời cứu đội khách khỏi bàn thua tưởng như trông thấy. Phút 70 HLV Calisto tiếp tục rút hậu vệ Đình Đồng để tăng cường nhân sự cho hàng công với sự góp mặt của Sỹ Mạnh.

Nhưng trong khi Việt Nam vẫn loay hoay với các giải pháp tìm đường vào cầu môn đối phương thì thiếu chút nữa Philippines có bàn thắng thứ hai ở phút 71. Sai lầm của hàng phòng ngự Việt Nam tạo điều kiện cho Araneta thoát xuống và thắng Hồng Sơn trong pha tranh chấp rồi dứt điểm vào cầu môn bỏ trống, nhưng bóng ăn ra mép ngoài cột dọc. Phút 72 Anh Đức dứt điểm với trong pha đối mặt nên thủ môn Philippines dễ dàng hóa giải.

Phút 78 Philippines bất ngờ dẫn 2-0. Hàng phòng ngự Việt Nam rối loạn trước pha hãm thành số đông của Philippines, và Younghusband dễ dàng đoạt lấy bóng rồi đi tới giữa khu cấm địa sút sệt chuẩn xác.

Phút 80 trung vệ Như Thành cũng phải rời sân nhường chỗ cho tiền đạo Quang Hải. Phút 84 Quang Hải đối mặt nhưng không thắng được thủ môn Philippines có một ngày thi đấu xuất sắc. Phút 88 thủ môn Hồng Sơn và hàng phòng ngự Việt Nam lại phải vất vả hóa giải pha phản công của đội khách. Phút 90 Thành Lương sút căng như trái phá, đánh bại thủ môn Philippines, nhưng bóng chạm điểm nối xà ngang cột dọc.

Chiến thắng 2-0 của Philippines tối chủ nhật này khiến cục diện bảng B hấp dẫn tới lượt chót khi cả Philippines, Singapore và Việt Nam đều còn cơ hội giành một trong hai vé vào bán kết.

Đội hình của tuyển Việt Nam:

Thủ môn: Dương Hồng Sơn

Hậu vệ: Đình Đồng, Như Thành (Quang Hải 80’), Phước Tứ, Quang Thanh

Tiền vệ: Vũ Phong, Tài Em, Minh Phương, Thành Lương, Tấn Tài (Trọng Hoàng 61’)

Tiền đạo: Anh Đức

Bảng B
TT Đội Điểm Trận T H H/S
1 Philippines 4 2 1 1 0 3-1
2 Singapore 4 2 1 1 0 3-2
3 Việt Nam 3 2 1 0 1 7-3
4 Myanmar 0 2 0 0 2 3-8

>Lịch thi đấu, kết quả, bảng xếp hạng và truyền hình AFF Cup 2010

T.T.

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc