Home » Thể thao, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Đội tuyển Anh ra quân tưng bừng: Vết thương chưa khép miệng

Đội tuyển Anh đã chơi… như đội tuyển Anh. Đó là nhận xét của nhà báo Martin Samuel (Trưởng ban Thể thao Daily Mail) khi nói về chiến thắng 4-0 trước Bulgaria rạng sáng qua. Nhưng đã bao giờ họ không phải là chính mình?

Đội tuyển Anh là đội tuyển Anh, bởi hầu hết các cầu thủ đều đã chơi đúng với những gì người ta chờ đợi ở họ. Steven Gerrard là ông chủ của khu vực giữa sân như một ngày Anfield đẹp trời nhất. Theo Walcott gợi cho người ta nhớ đến phong độ của anh ở Zagreb hôm nào. Joe Hart bắt đúng với tư cách “Thủ môn xuất sắc nhất Premiership 2009/10”. Defoe lập một hat-trick, còn Wayne Rooney là người khởi nguồn cho tất cả. Cuộc hủy diệt chỉ bắt đầu sau đường chuyền vô cùng tinh tế của Rooney cho Ashley Cole, trước khi bóng đến chân Defoe để tiền đạo của Tottenham mở tỷ số. Nói tóm lại, khó có thể đòi hỏi gì nhiều hơn ở Tam Sư.

Nhưng thật khó để tìm ra điểm khác biệt giữa đội tuyển Anh của ngày hôm qua với đội bóng đã bị Algeria cầm hòa tại Nam Phi. Không phải là sơ đồ chiến thuật, bởi họ vẫn thi đấu với đội hình 4-4-2. Capello “khoe” rằng ông đã “bố trí Rooney chơi với một vị trí mới, hoạt động tự do ngay phía trên 2 tiền vệ trung tâm”. Thật ra, ngay cả ở vòng loại hay VCK World Cup 2010, tiền đạo của M.U cũng đã hoạt động rất rộng. Thay đổi cũng không nằm ở con người, khi có tới 7/11 vị trí trong đội hình xuất phát đã chơi tại Nam Phi. Trong số các nhân tố mới, chỉ có Joe Hart có thể được xem là “thổi một luồng gió mới” cho vị trí của anh.

Rooney (phải) và đồng đội còn phải tạo ra nhiều chiến thắng 4-0 hơn nữa – Ảnh: AFP

Khi đội tuyển Anh là chính mình, thất bại tại VCK World Cup lại càng trở nên bí ẩn. Vẫn là HLV ấy, những con người ấy và lối chơi ấy, nhưng giữa chiến thắng 4-0 trước Bulgaria và một kỳ World Cup thảm bại là một khoảng cách quá xa. Lại một lần nữa, viễn cảnh về một vòng loại hoàn hảo lại được vẽ ra. Họ đã có một khởi đầu như mơ, và chắc chắn đang khiến những người Thụy Sỹ run sợ. Nhưng nhìn vào sâu tận bản chất, vẫn chưa hề có một đổi thay nào. Và lần này, sẽ chẳng ai buồn tán tụng Capello với những trận đấu mỹ mãn ở vòng loại nữa.

Khác với thói quen “thắng lợi tinh thần AQ” nổi tiếng, truyền thông Anh đang giữ thái độ hết sức tiết chế trước trận thắng tưng bừng này. “Năm ngoái, còn có nhiều bằng chứng thành công hơn. Nhưng chúng ta đã tỉnh rồi. Chúng ta sẽ tiết chế” – Daily Mail viết. “Cuộc hành trình gian khổ về với vị thế cũ của Capello chỉ vừa mới bắt đầu” – BBC thận trọng. Tờ Guardian thậm chí còn làm một việc khá ngược đời là ngồi “soi” các sai lầm sau kết quả tưởng như hoàn hảo này. Còn nhớ, khi vòng loại World Cup 2010 kết thúc, chính những tờ báo ấy đã dành không biết bao nhiêu thời gian để vẽ ra chân dung của một “Ứng cử viên vô địch thế giới”.

Chiến thắng tại Wembley, dù có ấn tượng, cũng chỉ là trước đội bóng đang xếp thứ 43 thế giới. Với vết thương Nam Phi vẫn còn chưa khép miệng, có lẽ Capello sẽ còn phải tạo ra nhiều chiến thắng 4-0 nữa để làm yên lòng dư luận Anh.

Chấm điểm các tuyển thủ Anh (theo ESPN)

Joe Hart – 8; Jagielka – 6; Dawson – 5,5; Ashley Cole – 7; G.Johnson – 6; Gerrard – 7; Barry – 7; Milner – 8; Walcott – 6; Defoe – 9; Rooney – 7,5.

Jermain Defoe

Đêm ngọt ngào nhất

Defoe đã gọi đêm thứ Sáu tại Wembley là “đêm ngọt ngào nhất” trong cuộc đời anh. Đêm ấy, lần đầu tiên anh lập một hat-trick cho đội tuyển Anh. Một cú vô-lê, một pha sửa bóng tinh tế qua háng thủ môn Mihaylov, một cú sút rất nhanh giữa vòng vây của 2 hậu vệ đối phương vào góc xa khung thành, cả 3 bàn thắng của Defoe đều rất đẹp và đều có dấu ấn của đẳng cấp.

6 năm ròng “ăn cơm tuyển”, Defoe chưa bao giờ là một nhân tố quan trọng. Anh đã bị Sven-Goran Eriksson thẳng thừng từ chối khi triệu tập đội tuyển cho EURO 2004 và World Cup 2006. World Cup 2010, giải đấu lớn đầu tiên anh được tham dự lại trở thành một thảm họa. Nhưng có lẽ sau “đêm ngọt ngào nhất”, một chương mới trong sự nghiệp của Defoe với đội tuyển Anh sắp được mở ra. Suốt cả vòng loại World Cup 2010 hay thậm chí là tới tận VCK, bài toán người đá cặp với Rooney vẫn làm Capello loay hoay. Nhưng có vẻ như đáp án đã hiển lộ. 27 tuổi, Defoe đang ở độ chín của sự nghiệp và khả năng chạy chỗ cũng như dứt điểm tuyệt vời của anh sẽ là miếng ghép cuối cùng trên hàng công của Capello. Ở đó, ông có một Rooney hoạt động tự do thu hút hàng hậu vệ đối phương và những chân chuyền thượng thặng. Tất cả những gì còn cần là một cầu thủ biết tung đòn kết liễu. Là Defoe.

Theo baobongda.com.vn, tinthethao.com.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc