Home » Xã hội » 5 công dân trẻ tiêu biểu của TP HCM năm 2010
Vượt lên nghịch cảnh để phấn đấu và cống hiến, sẵn sàng xả thân cứu giúp người khác hay đạt được cả chục giải thưởng ở các kỳ thi trong nước và quốc tế… là những thành tích của các công dân trẻ tiêu biểu TP HCM năm 2010.

Sáng 1/1, tại Nhà văn hóa thanh niên thành phố, 5 gương mặt điển hình từ 97 đề cử của các đơn vị đã được BTV Thành đoàn TP HCM tuyên dương danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu thành phố 2010”.

Các công dân trẻ ký tên trong sổ truyền thống và chụp ảnh kỷ niệm với lạnh đạo thành phố.
Các công dân trẻ tiêu biểu ký tên vào sổ truyền thống TP HCM và chụp ảnh kỷ niệm với lạnh đạo thành phố.

Trong số đó có anh Nguyễn Văn Cải, giáo viên môn Ngữ văn trường PTTH Quang Trung huyện Củ Chi. Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, mồ côi cha từ thuở nhỏ, mẹ bị bệnh tâm thần, bản thân anh vừa đi học vừa làm thuê nhiều công việc để có tiền ăn học. Năm 2006, chị gái mất, sau đó người anh rể cũng qua đời, để lại 2 đứa con nhỏ, anh phải đem hai cháu về nuôi. Dù hoàn cảnh khó khăn, gánh vác trách nhiệm gia đình lớn lao, nhưng anh nỗ lực trong học tập, công tác và trở thành tấm gương giáo viên mẫu mực, tận tâm với nghề nghiệp, tận tụy và gần gũi gắn bó với học sinh.

Để tạo hiệu quả môn học, anh áp dụng nhiều giải pháp trong giảng dạy, xây dựng thành công mô hình lớp học tự quản, lấy học sinh làm trung tâm, phát huy năng lực của học sinh. Không chỉ xuất sắc trong giảng dạy, anh còn xây dựng công tác đoàn vững mạnh, tổ chức nhiều phong trào trong trường lớp, khuyên góp tiền giúp đỡ nhiều học sinh nghèo có cơ hội đến trường. Chính vì vậy anh luôn được đồng nghiệp và học trò quý mến.

Bên cạnh những người thầy mẫu mực đó, công dân trẻ tiêu biểu TP HCM còn có chiến sỹ cảnh sát phòng cháy chữa cháy Huỳnh Văn Tuấn, Phó đội trưởng đội cứu hộ, cứu nạn chuyên nghiệp – Phòng hướng dẫn chỉ đạo chữa cháy và cứu hộ cứu nạn – Sở Cảnh sát PCCC TP HCM. Trong một vụ tai nạn sập sàn bê tông năm 2008 ở một công trình xây dựng, sự quả cảm của anh đã cúp giúp 4 người phụ nữ bị chôn vùi trong khối bê tông đang khô dần.

Trong năm 2010, anh đã cùng đồng đội tham gia trên 15 vụ chữa cháy, trên 70 vụ cứu hộ, cứu nạn, cứu sống được 3 người, lặn tìm được 39 thi thể nạn nhân và cùng đồng đội lặn tìm được nhiều thi thể của nạn nhân tại xã Tân Nhật, huyện Bình Chánh, điển hình như. Anh còn cứu hộ trục vớt tài sản liên tục 3 ngày liền cho bà con khu dân cư thuộc khu phố 1, đường Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh trong vụ sạt lở và cứu hộ kip thời nhiều nạn nhân khác.

Người trẻ tuổi nhất trong các gương mặt công dân tiêu biểu thành phố năm nay là bạn Phạm Tuấn Vũ, Ủy viên Ban chấp hành Hội Sinh viên trường ĐH Khoa học Tự Nhiên, Ủy viên Ban chấp hành Hội Sinh viên thành phố. Hiện Tuấn là sinh viên năm 3 ĐH Khoa học tự nhiên.

Suốt 12 năm học phổ thông, Tuấn luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và liên tiếp 3 năm học tại trường ĐH Khoa học Tự nhiên cậu sinh viên dạt thành tích đáng nể với điểm tích lũy trung bình 9,23. Là sinh viên 3 tốt của trường và ĐH quốc gia nhiều năm liền. Trong suốt thời gian theo học chương trình phổ thông và đại học, Vũ liên tục nhận được hàng chục giải thưởng lớn nhỏ cả trong nước và quốc tế ở lĩnh vực CNTT.

Năm 2010, cậu sinh viên này còn đạt hạng 4 và 5 cuộc thi lập trình ACM ICPC khu vực châu Á Thái Bình dương; được tuyên dương điển hình Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, là đại biểu chính thức tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc 2010. Tuấn cho biết, hiện này đang tiếp tục đầu tư và tập trung cho kỳ thi lập trình ACM ICPC tổ chức tại Ai Cập.

Trước những thành tích xuất sắc mà các công dân trẻ tiêu biểu năm nay đạt được, phát biểu trong lễ tuyên dương, Ủy viên Bộ Chính trị – Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải thay mặt lãnh đạo thành phố nhiệt liệt biểu dương, trân trọng những đóng góp to lớn của các thanh niên ưu tú.

“Từ những gương thanh niên trẻ xuất sắc, họ sẽ là một tấm gương sáng cho lớp trẻ thành phố học tập, noi theo, là đại diện xứng đáng cho một tầng lớp thanh niên giàu nghị lực, khát khao làm giàu chính đáng, sống có ích cho bản thân, cho gia đình và xã hội”, ông Hải nói.

Hải Duyên

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc