Home » Sức khỏe, Tiêu Điểm » 5 mốc tuổi quan trọng với sức khỏe của bạn
Khi 20 tuổi bạn có vô số điều “to tát” cần lo, chứ không phải là mấy cơn đau bụng, cảm sốt. Nhưng ở tuổi 30, bạn sẽ thấy mình mặc áo ấm khi ra đường trời lạnh và đi khám khi bụng dạ bất ổn. Sự khác biệt qua các thập kỷ là rất lớn.


Dưới đây là hướng dẫn của các bác sĩ Anh về những điều bạn cần làm ở 5 mốc tuổi quan trọng sau, theo Healthnews.

Tuổi 20

Các bệnh hiểm tương đối hiếm gặp ở lứa tuổi tuổi này, vì thế nên dành thời gian để tạo nền tảng thể lực lâu dài cho cơ thể bằng thói quen tập thể dục, ăn uống điều độ. Một việc quan trọng nữa là cảnh giác với các bệnh đặc thù ảnh hưởng đến lứa tuổi trẻ.

Tiến sĩ Ellie Cannon cho biết có một số bệnh lại phổ biến hơn ở nhóm người trẻ tuổi so với người già, vì thế cảnh giác cá nhân là điều quan trọng nhất.

Ngoài ra, ở lứa tuổi hoạt động tình dục mạnh này bắt đầu có nguy cơ tăng bệnh ung thư cổ tử cung, vì thế hãy làm xét nghiệm phết dịch âm đạo 3 năm một lần, bắt đầu từ tuổi 25.

Ung thư tinh hoàn là bệnh của người trẻ, và phổ biến nhất trong nhóm tuổi 20-40. Đàn ông nên tự kiểm tra hàng tháng để tìm kiếm các u, cục lạ.

Ngoài ra, việc tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng trong giai đoạn đầu đời là nguy cơ lớn nhất gây ra các đốm sắc tố bất thường – tiền thân của các dạng ung thư da – về sau. Vì vậy hãy chụp lại các hình ảnh về những nốt ruồi, về thâm để so sánh chúng biến đổi theo thời gian.

Mật độ xương của bạn đạt đỉnh trong thập kỷ này, sau đó, các mô bị mất đi nhanh hơn số được sinh ra. Vì thế, chế độ ăn trong độ tuổi 20 là nhằm tối ưu hóa sự khỏe mạnh của bộ xương. Sưởi nắng mỗi ngày để tăng cường khả năng hấp thụ canxi. Chọn thức ăn giàu can xi, ít chất béo.

Độ tuổi 30

Đây là thập kỷ bạn cần bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai sức khỏe của mình, và hiểu rằng tiểu sử gia đình là quan trọng. Đây cũng là thời điểm tốt để nói chuyện với bố mẹ bạn về những căn bệnh di truyền trong nhà.

Ngừng hút thuốc ngay: Các nghiên cứu cho thấy nếu bạn bỏ thuốc ở đầu độ tuổi 30, thì đến độ tuổi 50, nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch của bạn sẽ bằng với người chưa bao giờ hút thuốc.

Khi bạn bắt đầu lập gia đình, các ưu tiên được thay đổi, vì thế cả đàn ông và phụ nữ đều cần để mắt đến cân nặng của mình, vì chúng liên quan đến những biến chứng sức khỏe về cuối đời.

Thời điểm này bạn cũng dễ giảm cân hơn so với những giai đoạn về sau, khi trục trặc cơ thể bắt đầu xuất hiện và sự trao đổi chất bắt đầu chậm lại.

Nếu một phụ nữ dự định mang thai, hãy uống bổ xung axit folic trước khi có bầu 3 tháng để giảm nguy cơ bé bị khuyết tật về thần kinh.

Độ tuổi 40: Tuổi già sập đến

Để ý đến tim phổi của bạn và giảm các nguy cơ dài hạn gây suy tim hoặc đột quỵ. Nếu bạn thừa cân và ăn uống vô tội vạ, bạn nên bắt đầu để ý đến sự tăng huyết áp và hàm lượng cholesterol.

Ở độ tuổi này, các chỉ số cân nặng (BMI và vòng eo) phản ánh tình trạng sức khỏe của bạn rõ nét nhất, chúng bắt đầu gây ra bệnh tật nếu bạn để chúng “bay” tự do.

Mãn kinh và sự thay đổi hoóc môn dẫn tới việc gia tăng cân nặng, đặc biệt là vòng eo. Hãy giảm bớt khẩu phần, giảm carbonhydrate như gạo, khoai tây và mì sợi.

Nếu cả thập kỷ bạn đã đút chân trong gậm bàn, hãy tập môn thể dục thẩm mỹ pilates, giúp tăng sức khỏe và độ dẻo dai của cơ thể.

Độ tuổi 50

Những tử thần chính – bệnh tim, tiểu đường và ung thư – đã trở nên phổ biến hơn. Cùng với việc đảm bảo cho cơ thể luôn khỏe mạnh, sự cảnh giác với bất cứ thay đổi nào trên cơ thể cũng là chìa khóa quan trọng.

Trục trặc tuyến tiền liệt bắt đầu phổ biến ở nam giới, đặc trưng là số lần đi tiểu đêm tăng lên. Bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng tăng, bởi vì ở lứa tuổi này mọi người hay chủ quan không cần dùng biện pháp tránh thai nữa. Vì thế, hãy đảm bảo bạn “sex” an toàn.

Việc kiểm tra vú định kỳ nên bắt đầu thực hiện từ lứa tuổi 50, và tự kiểm tra hàng tháng tại nhà.

Phụ nữ cũng nên tầm soát cổ tử cung 5 năm một lần, và bất cứ sự ra máu nào cũng cần được trao đổi ngay với bác sĩ.

Chạy và nhảy trong thời điểm này có thể làm trầm trọng thêm các bệnh ở khớp. Vì thế hãy chọn các bài tập vừa phải với cơ thể.

Độ tuổi 60

Những người ở lứa tuổi này có thể thấy mình trẻ trung hơn nhiều, song dù thế đi nữa, thì vẫn có một loạt căn bệnh tuổi già đang rình rập bạn, đặc biệt là ung thư. Vẫn chưa phải là quá muộn để thực hiện các thay đổi lớn – giảm cân, bắt đầu tập thể dục, bỏ thuốc lá và bạn sẽ giảm bớt nguy cơ bệnh tật và tăng khả năng phục hồi nếu mắc.

Ở độ tuổi này, tất cả mọi người nên kiểm tra ung thư ruột, với một test đơn giản có thể làm ở nhà. Hãy để ý bất cứ sự thay đổi nào trong chức năng bình thường của đường ruột.

Các thay đổi trên da liên quan đến ánh nắng bắt đầu rõ rệt hơn: Với bất cứ thương tổn mới nào trên da, bạn đều cần báo với bác sĩ. Cũng cần để ý đến chúng thường xuyên.

Đau khớp và viêm khớp trở nên phổ biến, cũng giống như loãng xương. Hãy đo mật độ xương, và kiểm tra hàm lượng vitamin D trong cơ thể để có bổ sung hợp lý.

Không cần luyện tập hùng hục như khi bạn còn 20 tuổi, song cũng nên đảm bảo rằng bạn đã cố tập đến 6 phần 10 sức lực.

T. An

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc