Home » Thế giới » Hàn Quốc muốn đàm phán quân sự với Triều Tiên
Seoul hôm nay kêu gọi hội đàm quân sự sơ bộ với Bình Nhưỡng vào ngày 11/2 để chuẩn bị cho thương lượng cấp cao hơn.


Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ đề xuất gặp gỡ vào ngày 11/2 tại làng Panmunjom ở giữa biên giới hai nước. Đề nghị được đưa ra sau khi hai bên đồng ý nối lại các cuộc hội đàm quân sự cấp cao để giảm căng thẳng trên bán đảo sau trận pháo kích xuống đảo Yeonpyeong và vụ chìm tàu Cheonan.

Seoul nói rằng họ sẽ yêu cầu Bình Nhưỡng có những hành động thể hiện trách nhiệm về hai vụ tấn công và phải cam kết không lặp lại. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chỉ nói họ muốn thảo luận quan điểm mỗi bên về hai biến cố đó.

Triều Tiên vẫn luôn bác bỏ liên quan đến vụ chiến hạm Cheonan của Hàn Quốc nổ tung làm 46 thủy thủ thiệt mạng và tuyên bố vụ pháo kích đảo là tự vệ trước các cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn.

Hàn Quốc cũng hối thúc Triều Tiên tổ chức các cuộc thương lượng song phương với yêu cầu Bình Nhưỡng xác nhận sẵn sàng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ James Steinberg đang ở thăm Seoul hoan nghênh động thái này của Hàn Quốc và gọi đó là bước đi cơ bản đầu tiên để hướng đến kênh đối thoại rộng mở hơn.

Steinberg cho rằng cộng đồng quốc tế cần gửi thông điệp mạnh mẽ rằng chương trình hạt nhân của Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trung Quốc đang tìm cách khôi phục hội đàm đa phương về chương trình hạt nhân Triều Tiên nhưng Hàn Quốc nói rằng vấn đề này nên được thảo luận song phương giữa hai miền Triều Tiên.

Ngọc Sơn

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc