Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Dân biểu Hàn Quốc tố cáo Bình Nhưỡng trữ gạo cho quân đội, còn dân đói khổ
Trong một bản thông cáo công bố hôm nay, 07/04/2011, ông Yoon Sang-Gyun,

Hàn Quốc chở lương thực viện trợ từ cảng Gunsan đến Bình Nhưỡng (Reuters)

dân biểu thuộc Đại Quốc Dân Đảng đang cầm quyền Hàn Quốc chi biết là chế độ Bình Nhưỡng đã dự trữ đến 1 triệu tấn gạo cho quân đội. Điều này lại diễn ra vào lúc chính quyền Bắc Triều Tiên kêu gọi quốc tế trợ giúp lương thực để cứu đói.

Theo ông Yoon Sang-Gyun thì 300.000 tấn gạo được dành cho quân đội chính quy, và 700.000 tấn còn lại là cho quân nhân dự bị. Vẫn theo dân biểu Hàn Quốc này, với 300 000 tấn gạo, quân đội Bắc Triều Tiên có thể lâm chiến trong vòng 500 ngày.

Ngoài ra, quân đội Bắc Triều Tiên cũng dự trữ 1, 5 triệu tấn dầu và 1,7 tấn đạn dược, sẵn sàng sử dụng trong tình hình khẩn cấp. Theo ông Yoon, giới tình báo Hàn Quốc đã cung cấp những thông tin trên, tuy nhiên, theo AFP, cơ quan tình báo quốc gia cho biết là họ chưa thể xác nhận nguồn tin trên.

Vị dân biểu còn cho biết là thu hoạch ngũ cốc năm ngoái ở Bắc Triều Tiên lên đến 5,11 triệu tấn, đã tăng so với năm trước đó. Tuy vậy, Bình Nhưỡng vẫn kêu gọi quốc tế trợ giúp để có thể dự trữ lương thực, nhân lễ mừng 100 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành vào năm tới.

Hiện nay theo một viên chức cao cấp Hàn Quốc, Chun Yung Woo, Bình Nhưỡng đang ráo riết tìm lương thực và phân bón cho năm 2012, cùng với việc vận động bãi bỏ cấm vận và xin trợ giúp kinh tế của quốc tế.

Theo điều tra của tổ chức Mạng lưới vì Dân chủ và Nhân quyền ở Bắc Triều Tiên (Network for North Korean Democracy ang Human Rights), thì trên tổng số 500 người Bắc Triều Tiên hiện sống ở Hàn Quốc được hỏi, thì 78% cho là họ không bao giờ nhận được trợ giúp lương thực khi còn ở Bắc Triều Tiên, còn 25% những người được nhận lương thực thì cho biết là phần trợ giúp sau đó đã bị lấy lại.

Kim Jong Un nhận thêm chức phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc gia

Quốc Hội Bắc Triều Tiên đã họp lại tại Bình Nhưỡng để đề cử ông Kim Jong Un kiêm nhiệm một chức vụ mới : phó chủ tịch ủy Ban Quốc Phòng Quốc Gia. Vị chủ tịch không ai khác là đương kim lãnh đạo Kim Jong Il.

Chức vụ mới này càng khẳng định vai trò của Kim Jong Un sẽ lên kế vị cha minh để lãnh đạo đất nước. Xin nhắc lại, ông Kim Jong Un trước đây đã được phong hàm đại tướng 4 sao và được đề cử làm phó chủ tịch Quân ủy Trung Ương.

Mai vân

Theo rfi


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc