Home » Xã hội » Đổi tiền lẻ ăn lãi đến 300%

Nắm bắt được nhu cầu đổi tiền lẻ để lì xì đầu năm của người dân là rất lớn, vì thế còn gần một tháng nữa mới đến ngày Tết cổ truyền của dân tộc nhưng dịch vụ đổi tiền lẻ đã bắt đầu sôi động.

Sôi động thị trường chợ đen

Con phố Nguyễn Xí và Đinh Lễ (Hà Nội) từ lâu đã nổi tiếng với dịch vụ đổi tiền lẻ. Theo quan sát của PV, chỉ một đoạn đường ngắn từ Đinh Lễ vòng qua Nguyễn Xí mà có đến hơn chục người phụ nữ “phục kích” để kinh doanh dịch vụ đổi tiền.

Ảnh minh họa: ĐS&PL

Thấy chúng tôi đang ngơ ngác tìm kiếm, một phụ nữ chừng 35 – 40 tuổi ngồi tại ngã ba Đinh Lễ, Nguyễn Xí mắt trước mắt sau chạy đến kéo tay áo, rỉ tai: “Em đang đi đổi tiền đúng không? Vào đây chị có đủ các loại tiền lẻ. Giá cả không đâu rẻ bằng”. Thấy khách tấp xe vào lề đường, chị này nhanh nhảu mở chiếc bao đựng tiền đeo ở ngang bụng để chào hàng. Trong túi có tất cả các loại tiền từ mệnh giá 500 đồng – 10 nghìn đồng vẫn còn nguyên đai của ngân hàng. “Trừ khi em lấy trên 5 triệu cùng một mệnh giá thì phải gọi điện đặt trước để hôm sau lấy, nếu không thì muốn lấy loại nào và bao nhiêu chị cũng có”, người phụ nữ này nói.

Giá cả đổi tiền được người này “hét” như sau: Loại tiền 10 nghìn thì 10 ăn 8 (tức 100 nghìn thì đổi lấy 80 nghìn), tiền mệnh giá 1, 2, 5 nghìn thì tỉ lệ sẽ là 10 ăn 7. Riêng loại tờ 500 đồng thì giá cao hơn rất nhiều: Mua 1 triệu loại tiền 500 đồng phải trả 1,4 triệu. Riêng loại tiền có mệnh giá 200 đồng thì hiện theo người này cho biết cực kỳ khó kiếm.

Ngoài tiền Việt thì nhu cầu đổi USD cũng rất lớn, đặc biệt là tờ 2 USD (theo quan niệm của mọi người là đồng tiền may mắn). Một tờ 2 USD thường có giá từ 70 nghìn đến 300 nghìn tuỳ theo năm ra đời. Thấy chúng tôi chê giá cao, chị thanh minh: “Năm nay đổi ngân hàng khó nên giá phải cao hơn. Nếu các em không đổi sớm thì đến gần Tết không có tiền mà đổi đâu”.

“Hốt bạc” nhờ đổi tiền qua mạng

Cũng tưng bừng, náo nhiệt không kém chợ thực, trên nhiều trang mạng việc trao đổi buôn bán tiền lẻ diễn ra khá sôi động. Anh Đức, người phụ trách trang web doitien.vn tại Hà Nội cho biết công ty này ra đời từ 2 năm rồi nhưng năm nay mới có một tên miền riêng. Chỉ trong một thời gian ngắn mà hệ thống đổi tiền lẻ trên cả ba địa điểm Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn của trang web này đã hoạt động khá tốt.

Tiền lẻ là mặt hàng kinh doanh lợi nhuận cao trong ngày Tết (IE)

Tiền lẻ là mặt hàng kinh doanh lợi nhuận cao trong ngày Tết (IE)

Anh Đức tiết lộ, mệnh giá tiền muốn đổi càng nhỏ thì mức phí đổi càng cao. Một cọc tiền 10 nghìn khách phải trả 1,1 triệu, tức chênh 10%, một cọc 100 tờ 500 đồng phải trả 650 nghìn, tức chênh gần 30%. “Khủng” hơn, để mua một cọc tiền mới có mệnh giá 200 đồng khách phải trả tới 600 nghìn, tức chênh lên 300%. Giải thích mức chênh lệch khủng khiếp này, anh Đức cho biết: Người đi chùa rất thích dùng tờ 200 đồng để cúng lễ, trong khi đó loại tiền này lại rất hiếm. “Khách VIP của ngân hàng may ra mới mua được”, anh Đức nói.

Anh Đức cho biết loại tiền mệnh giá 2 USD là mặt hàng chủ lực và đang “cháy” của công ty anh. Cùng một mệnh giá nhưng tuỳ vào năm in tiền sẽ quyết định giá quy đổi khác nhau. Với tờ được in năm 2003 mua trên 100 tờ có giá 48 nghìn/tờ, dưới 100 tờ có giá 49 nghìn/tờ và mua dưới 10 tờ thì mỗi tờ có giá 50 nghìn. Trong khi đó, một tờ 2 USD in năm 1976 có giá cao gấp 3 lần tờ in năm 2003. Khách hàng muốn đổi trên 100 tờ 2 USD in năm 1976 phải trả mức giá 135 nghìn/tờ. Nếu mua dưới 100 tờ thì sẽ có giá là 140nghìn/tờ. Anh Đức cho biết lượng khách đổi loại tiền này rất đông. Mỗi ngày có khoảng trên 50 khách và mỗi khách lấy cũng xấp xỉ 100 tờ. Anh này cũng cho biết thêm: Bên cạnh tiền 2 USD thì loại 10 nghìn tiền giấy màu đỏ cũng đang rất “sốt”.

Đại diện của doitien.vn chưa thống kê con số cụ thể khách hàng của họ nhưng trong năm tới, nhóm này định mở rộng địa bàn hoạt động, cung cấp dịch vụ đổi tiền trên nhiều địa bàn cả nước.

Trên trang vatgia.com chuyên mục “Vấn đề đổi tiền lẻ để mừng tuổi, bác nào biết giúp em cái” đã được rất nhiều người comment (phản hồi) trong đó không ít người quảng cáo có khả năng cung cấp tiền lẻ với số lượng lớn. Anh Cường chủ số điện thoại 0936xxx295 quảng cáo đã có thâm niên làm dịch vụ đổi tiền từ 2 năm nay tiết lộ: “Tôi có đủ tất cả các mệnh giá tiền từ 500 đồng đến 50 nghìn bác nào có nhu cầu cứ điện thoại. Ai có nhu cầu đổi tiền lẻ với số lượng từ 3 đến 5 triệu thì sẽ được mang tiền đến tận nơi”. Tại nhiều trang mạng như raovat.com, webtretho cũng có rất nhiều lời rao quảng cáo đổi tiền lẻ.

Một số người dân nghe nhiều luồng thông tin về sự hạn chế đổi tiền của ngân hàng nên càng lao đến những điểm đổi tiền lẻ trên thị trường chợ đen khiến cho thị trường này đã “sốt” lại càng “sốt” hơn. Để giải đáp những khúc mắc của độc giả, PV báo ĐS&PL đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Tất Huynh, Cục phó Cục Phát hành kho quỹ, Ngân hàng Nhà nước. ông Huynh cho biết: “Năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã thành lập cả một ban cung ứng tiền trong dịp tết. Theo đó, tiền lẻ được chuẩn bị tương đối tốt. Về cơ bản là đáp ứng đầy đủ các giá trị, các mệnh giá, tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông. Trong đó ưu tiên đưa ra những loại tiền có mệnh giá nhỏ và tiền mới in đến mức cao nhất để người dân có những đồng tiền đẹp đi mừng tuổi trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão”.

(Theo Đời sống pháp luật)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc