Home » Kinh doanh » ‘Săn’ hàng giảm giá thời bão giá
Ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt có xu hướng săn lùng các mặt hàng giảm giá, khuyến mãi để tiết kiệm chi tiêu cho gia đình trong bối cảnh giá hầu hết các mặt hàng đang leo thang.

Chị Hương ở Ba Đình Hà Nội là một người đam mê hàng giảm giá. Trong ví của cô có ít nhất địa chỉ của 15 cửa hàng quen thuộc cùng với cả chục phiếu mua hàng giảm giá 15-20%.

Trong bộ sưu tập của Hương có đầy đủ các nhãn hiệu quen thuộc như Gucci, Varsace hay Kenzo, Prada, Levi’s… Cái thì cô khoe được giảm giá 10%, sản phẩm khác thì nằm trong diện “mua một tặng một”. Thậm chí, 3 chiếc váy Mango khá đẹp mắt được cô tậu hồi tháng 8 vừa qua tại siêu thị Parkson với giá giảm tới 70%. “Tôi đã từng xếp hàng từ 8h sáng để lùng sục mua 4 đôi giày trong chương trình giảm giá ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 vừa qua đấy”, Hương khoe.

Thói quen mua hàng giảm giá của Hương xuất phát từ quan điểm sống của mẹ cô. “Bà thường bảo cũng là số tiền ấy nhưng biết lựa chọn thông minh mới là người biết cách mua sắm. Và tôi tự hứa với bản thân là không bỏ qua bất cứ cơ hội mua hàng giá tốt nào”, Hương nói.

Trong bối cảnh giá hầu hết các mặt hàng leo thang như hiện nay, thú săn hàng giảm giá càng được cô vận dụng triệt để. Không chỉ hàng hiệu, với bất cứ sản phẩm nào dù là đồ dùng sinh hoạt hàng ngày như bàn chải, khăn mặt, thuốc đánh răng hay dầu ăn, gia vị, đồ thực phẩm… đều được cô vận dụng chính sách tiết kiệm.

“Tôi chẳng ngại ngần khi mất 15 phút ở quầy thanh toán chỉ để thuyết phục nhân viên siêu thị phát cho thẻ giảm giá 10% trên hóa đơn mua hàng”, chị Hương nói. Chị Hương cũng là người luôn ưu tiên mua sản phẩm có kèm quà tặng, đôi khi chỉ là chiếc khăn mặt, tấm rửa bát hay bông tắm…

Săn hàng khuyến mãi đang trở thành thói quen của nhiều người làm công ăn lương và giới trẻ trong bối cảnh “bão giá” như hiện nay. Chị Chi nhân viên công ty truyền thông ở Hà Nội cho biết bất kể đi ăn nhà hàng hay mua sắm đồ dùng tại siêu thị, câu hỏi đầu tiên của chị luôn là: “Có khuyến mãi không? Có làm thẻ khách hàng thân thiết không và được giảm giá bao nhiêu %”.

Cách đây vài hôm chị Chi dọn ví, thấy có tới 10 cái thẻ giảm giá 10-20% ở các cửa hàng khác nhau. Nào là giảm giá 10% ở nhà hàng Nhật, giảm giá 10% ở siêu thị Hapro, thẻ khách hàng thân thiết ở siêu thị Fivimart, Parkson rồi các cửa hàng thời trang khác… “Nói tóm lại, tới bất cứ cửa hàng nào mua sắm, tôi lại có thể lôi thẻ giảm giá ra để trừ cho giá trị hóa đơn. Có lần tiết kiệm được vài trăm nghìn đấy”, chị Chi khoe.

Chi có thói quen “săn” hàng giảm giá không xuất phát từ lý do cô kiếm được ít tiền hay hoàn cảnh nghèo khó. Mà đơn giản, chị cho rằng mua được hàng giá hời với chất lượng tương đương cũng là một nghệ thuật, nhất là trong bối cảnh giá cả leo thang.

Theo chị, rất nhiều người không để ý đến thẻ giảm giá nên khi cần thì thẻ hết hạn sử dụng. Do vậy, kinh nghiệm của chị Chi là thường xuyên kiểm tra niên hạn sử dụng, đồng thời trung thành với những điểm mua sắm. “Tôi là khách quen của khá nhiều cửa hàng. Vì thế, cứ có đợt giảm giá, khuyến mãi là nhân viên lại gọi điện thông báo”, chị Chi nói thêm.

Chị Nga ở Ba Đình, Hà Nội cũng có thói quen tiết kiệm chi tiêu trong gia đình theo một cách khác. Thay vì đi du lịch vào mùa cao điểm với giá tour cao, chị thường săn vé máy bay khuyến mãi với giá siêu rẻ. Đồng thời, chị chọn thời điểm cho cả nhà đi “phượt” là lúc các hãng lữ hành khuyến mãi, hạ giá tour. “Tôi vừa mua được 4 cặp vé máy bay khuyến mãi 300.000 đồng một vé cho kỳ nghĩ của cả gia đình vào tháng 4 tới”, chị Nga khoe.

Trong bối cảnh vé máy bay đang “cháy” chiều từ TP HCM ra Hà Nội vào thời điểm trước Tết, anh Quý lựa chọn giải pháp mua vé cho ba mẹ đang sống ở Hà Nội vào Sài Gòn ăn Tết. Anh Quý giải thích, giai đoạn trước Tết, chiều bay từ Hà Nội vào Sài Gòn bớt căng thẳng hơn. Giai đoạn này, các hãng hàng không thường kích cầu tiêu dùng bằng các chính sách khuyến mãi.

“Tôi mua được 4 cặp vé máy bay của hãng giá rẻ Jetstar Pacific cho ba mẹ và 2 cháu từ Hà Nội vào Nam ăn Tết cùng gia đình. Giá cho mỗi chiều bay chỉ 600.000 đồng, trong khi chiều ngược lại giá lên tới hơn 2 triệu đồng”, anh Quý khoe.

Theo anh Quý chỉ khi phải làm phép tính giữa việc xếp hàng toát mồ hôi không mua nổi 4 cặp vé máy bay từ Sài Gòn ra Hà Nội để ăn Tết với giá tiền bỏ ra giảm hơn một nửa cho cũng chừng ấy người vào Nam mới thấy giá trị của sự tiết kiệm.

“Hiện nay, giá các mặt hàng thiết yếu như điện, nước, xăng dầu… đang trong giai đoạn giãn tăng đến hết quý I/2011. Khi giá các mặt hàng này được thả lúc đó, chi tiêu mới thực sự là áp lực đối với những người làm công ăn lương”, anh Quý nói thêm.

Đại diện truyền thông của Jetstar Pacific cho hay hệ thống bán vé của hãng ghi nhận xu hướng đi lại của người tiêu dùng Việt đã có sự thay đổi. Những năm trước, lượng khách bay chiều ngược từ Bắc vào Nam thời điểm trước Tết chỉ khoảng 10% nhưng năm 2009 vừa qua đã tăng lên 25%. “Năm nay, chúng tôi dự kiến lượng khách bay chặng Hà Nội – Sài Gòn thời điểm trước Tết tăng khoảng 35% so với bình thường”, vị đại diện này cho biết.

Theo ông, sở dĩ có hiện tượng khách hàng bay ngược vào Nam ăn Tết là vì trên chặng bay Hà Nội – Sài Gòn, hãng giá rẻ này đang khuyến mãi rất mạnh. Giá vé chặng bay này được hạ giá xuống thấp chỉ từ 350.000 đồng một chiều bay.

Công ty Thegioididong là một trong những doanh nghiệp chịu khó tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhất thời gian vừa qua. Cứ trung bình một quý, hãng phân phối này lại đưa ra một chương trình khuyến mãi trị giá 2-3 tỷ đồng. “Mỗi chương trình thế này giúp chúng tôi tăng số lượng khách hàng khoảng 20%”, đại diện hãng cho biết.

Theo vị đại diện này, trước đây, công ty chỉ phân phối các ngành hàng chủ yếu là điện thoại, laptop, kỹ thuật số thì các chương trình khuyến mãi này sẽ giúp hãng tăng số lượng khách hàng. “Tuy nhiên, khi chúng tôi mở rộng quy mô kinh doanh lên 6 ngành hàng thì khuyến mãi, giảm giá là cách chúng tôi hỗ trợ khách hàng, giúp công ty giữ chân khách hơn là thu hút số lượng người mua mới”, vị đại diện này cho biết thêm.

Hồng Anh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc