Home » Xã hội » Tây về phố cổ làm nông dân
Dale Poter, 58 tuổi, bỡ ngỡ tháo đôi giày thể thao đi chân trần trên con đường làng ra đồng rau Trà Quế (Hội An) bắt đầu học cách trồng rau cải.

Dale Poter là người Mỹ, cùng nhóm bạn tham gia tour du lịch về làng rau Trà Quế, phường Cẩm Hà, thành phố Hội An học làm nông dân.

Qua lời người phiên dịch viên, Poter quan sát thật kỹ hướng dẫn của bác Ba, một nông dân của làng rau, về cách cầm nông cụ. Ông phải cuốc đất theo từng luống thẳng hàng, rồi dùng chiếc đòn gánh đưa hai giỏ sắt đầy ắp rong biển dùng làm phân xanh bón vào đất chuẩn bị trồng rau. Chỉ vài động tác đơn giản ấy thôi mà Poter loay hoay mãi, liên tục làm rơi đòn gánh trên vai xuống đất khiến cả nhóm du khách cùng các bác nông dân trên đồng cười vang.

Tiếp sau đó, ông phải dùng nông cụ cào đất san bằng lớp mặt rồi lấy ngón tay chọc lỗ để trồng cây cải con. Xong lại quảy đôi thùng trên vai đến hồ múc nước tưới cho đám rau mới trồng.

Ông khách Mỹ thích thú tâm sự: “Tôi thật sự thích thú khi được tiếp cận gần gũi với những người nông dân Việt Nam; xem cách họ làm vườn và cảm nhận cuộc sống tươi đẹp, bình dị của người miền quê Việt”.

Rồi Poter gật gù: “Các bạn có một đất nước thật quyến rũ. Tôi cảm thấy ghen tị về điều đó!”.

Thử một lần làm nông dân nắm đuôi trâu cày ruộng. Ảnh: Trí Tín
Thử một lần làm nông dân nắm đuôi trâu cày ruộng. Ảnh: Trí Tín

Còn bà Susan (64 tuổi) trong đoàn khách Mỹ cẩn thận ghi chép vào sổ tay cách trồng rau sạch, tên từng loại rau thơm nổi tiếng ở làng quê Cẩm Hà. “Ước gì tôi có nhiều thời gian để ở lại học cách làm vườn của những người dân nơi đây. Các bạn thật thân thiện và hiếu khách. Tôi yêu cây cỏ, tôi yêu thiên nhiên. Ôi trời, tôi yêu nơi đây mất rồi!”, bà Susan bày tỏ nỗi lòng.

Cuốc đất, bón phân, tưới nước trồng rau, cày ruộng, cắt lúa… đang là tour du lịch làm nông dân hấp dẫn hàng nghìn du khách phương Tây về với phố cổ Hội An (Quảng Nam).

Từ những đất nước phương Tây xa xôi như Australia, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Mỹ…, những vị khách đến Hội An không chỉ để tham quan danh lam thắng cảnh mà còn muốn trải nghiệm cảm giác thư thái đi xe đạp về làng rau Trà Quế hơn 400 năm, thăm cánh đồng ven phố cổ, để được hít thở khí trời, hòa mình giữa thiên nhiên, ruộng đồng.

Tour du lịch làm nông dân do chàng trai trẻ quê ở thành phố Hội An là Nguyễn Văn Khoa khởi xướng từ năm 2005. Đến năm 2007 loại hình này phát triển mạnh với nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ. Mỗi tour như vậy, hiện nay một du khách trả 22-50 USD, tùy theo công việc trồng rau, cắt lúa hay cày ruộng.

Ông Nguyễn Văn Ba, một nông dân ở phường Cẩm Hà cho biết: “Ban đầu chúng tôi rất lạ khi dạy cho người nước ngoài cách làm nông dân nước mình, giờ thì quen dần…”. Sau buổi lao động mệt nhọc trên đồng, người khách còn được nông dân mời thưởng thức những món ăn dân giã được chế biến từ nông sản ngoài vườn.

Thích thú sau kỳ nghỉ của mình được “vào vai” làm nông dân trồng rau, chèo ghe thúng ở phố cổ Hội An, mới đây, trước khi về nước, Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen đã ghi lại cảm xúc trong sổ lưu bút của đơn vị tổ chức tour: “Tôi cảm ơn các bạn rất nhiều, các bạn đã cho tôi tận hưởng một kỳ nghỉ thật ý nghĩa và đầy thú vị. Tôi đã được làm ngư dân trên sông nước, được tận hưởng cuộc sống dân dã, bình dị, sống chung với những người dân chài hiền hòa và lạc quan. Đặc biệt, được thưởng thức nét văn hóa đậm bản sắc Việt Nam”.

Trí Tín

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc