Home » Thể thao » 4 ngôi sao có công lớn giúp Real vào tứ kết
Trong loạt đấu giữa tuần này, người có công lớn nhất giúp Real vào tứ kết Champions League lần đầu tiên trong 7 năm là HLV Mourinho. 4 cầu thủ Marcelo, Benzema, Mesut Ozil và Di Maria cũng có vai trò quan trọng.

Trước trận gặp Lyon ở lượt về vòng 16 đội, siêu sao Cristiano Ronaldo mới trở lại sau 10 ngày dưỡng thương. Do vậy khả năng tấn công của Real Madrid phụ thuộc rất nhiều vào các cầu thủ còn lại trên hàng công và hàng tiền vệ.

Real không kiểm soát bóng quá nhiều so với Lyon, nhưng số cú sút về phía khung thành và số bàn thắng nhiều hơn hẳn. Marcelo, Karim Benzema và Angel di Maria lần lượt ghi ba bàn đem lại chiến thắng 3-0 cho đội chủ nhà. Nhiều người có thể bị bất ngờ nhưng đây mới là chiến thắng đầu tiên của Real trước Lyon trong 8 trận đối đầu.

Marcelo, Di Maria và Ramos.
Marcelo, Di Maria và Ramos.

Để làm nên thành công này, các cầu thủ Real đã triển khai rất tốt chiến thuật gây áp lực trên khắp mặt sân. Khi đã chiếm thế chủ động, sự chênh lệch về đẳng cấp và kỹ thuật dẫn đến sự chênh lệch về tỷ số. Tờ Goal đánh giá đem lại đột biến cho Real không phải cuộc tái xuất của Ronaldo mà chính là những pha xử lý tinh tế của 4 cầu thủ: hậu vệ cánh Marcelo, tiền đạo Karim Benzema, tiền vệ trung tâm Mesut Ozil và tiền vệ cánh Angel di Maria.

Hậu vệ cánh Marcelo: Khi đạt phong độ tấn công cao nhất và đối thủ không có cơ hội khai thác điểm yếu bên hành lang cánh trái, Marcelo chính là một trong những cầu thủ hay nhất của Real. Điều này đã được thể hiện trong trận thắng Lyon tối thứ tư tại sân Bernabeu. Sự hỗ trợ tuyệt vời của đồng đội đã giúp Marcelo có nhiều khoảng trống để lao lên. Bàn mở tỷ số chỉ là kết quả của một trong nhiều tình huống như vậy. Marcelo lấy bóng bên cánh trái, phối hợp bật tường đẹp như mơ với Ronaldo rồi chạy cắt mặt vào vòng cấm. Khi Dejan Lovren chạy ra can thiệp, Marcelo bình tĩnh đảo bóng qua hậu vệ dày dạn kinh nghiệm này trước khi sút qua thủ môn Hugo Lloris. Tờ Goal đánh giá pha ghi bàn của ngôi sao người Brazil giống như pha xử lý điêu luyện của một tiền đạo hàng đầu thế giới.

Không chỉ hỗ trợ hiệu quả cho hàng công, Marcelo còn thể hiện sự tiến bộ trong khâu phòng ngự. Trong nhiều tình huống, anh chọn vị trí rất tốt, can thiệp kịp thời. Marcelo vẫn có một vài cú xoạc bóng thiếu chính xác nhưng các đồng đội đã giúp anh hạn chế phần nào điểm yếu này.

Khả năng chơi bóng dài của Marcelo cũng là một điểm sáng đáng ghi nhận. Trong tình huống Benzema nâng tỷ số lên 2-0, hậu vệ cánh người Brazil chính là cầu thủ dọn cỗ.

Tiền đạo Karim Benzema: Sức ép sau vụ chuyển nhượng trị giá 35 triệu euro từ Lyon sang Real Madrid năm 2009 đã khiến Benzema đánh mất phong độ. Tuy nhiên câu chuyện đó đang trôi dần vào quá khứ.

Tiền đạo người Pháp đã đạt phong độ tuyệt vời trong thời gian gần đây, ghi được 8 bàn sau 6 trận, trong đó có bàn quan trọng vào lưới Lyon tại sân Gerland (Pháp) ba tuần trước. Gặp lại đội bóng cũ tại sân Bernabeu, Benzema tiếp tục lập công mà không hề cho thấy vương vấn tình cảm. Nếu thủ môn Lloris không đạt phong độ tốt, Benzema có thể đã có một cú hat-trick trong trận lượt về.

Những pha lập công liên tiếp của Benzema không chỉ giúp Real thẳng tiến trên hành trình hướng tới danh hiệu đầu tiên trong ba năm qua. Chúng còn cho thấy tiềm năng của tiền đạo người Pháp có thể không kém Ronaldo, Mesut Ozil hay Gonzalo Higuain. Theo giới chuyên gia, tiền đạo dự bị Emmanuel Adebayor có thể sẽ bị trả lại Manchester City sau mùa bóng 2010-2011 vì không thể cạnh trạnh vị trí đá chính với Benzema.

Ozil đang chơi rất hay.
Ozil đang chơi rất hay.

Tiền vệ trung tâm Mesut Oezil: Với nhiều CĐV Real, Ozil chính là Zidane mới của đội bóng. Một trong những lý do bảo vệ cho quan điểm này là Ozil luôn hoàn thành tốt vai trò nhạc trưởng trận đấu và mới chỉ 22 tuổi.

Trong trận tiếp Lyon, tiền vệ người Đức tiếp tục cho thấy hình ảnh của một Zidane mới. Anh hoạt động rất hiệu quả ở khu vực giữa sân, thường xuyên gây áp lực lên đối phương, đồng thời tận dụng tốt các tình huống có bóng. Hàng tiền vệ của Real luôn tỏ ra lấn lướt Lyon mặc dù thời gian kiểm soát bóng của hai đội gần như bằng nhau. Công lớn là nhờ Ozil.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ điều chỉnh, dẫn dắt thế trận, Ozil còn trực tiếp góp công vào hai bàn thắng. Trong tình huống Benzema nhân đôi cách biệt, Ozil đã thu hút sự tập trung của Dejan Lovren, tạo điều kiện cho tiền đạo người Pháp băng xuống đối mặt với thủ môn Lloris. Trong tình huống dẫn đến bàn thứ ba, tiền vệ người Đức chính là tác giả cú đánh đầu dọn cỗ cho Angel di Maria.

Tiền vệ cánh Angel Di Maria: Lối chơi nhiệt tình và kỹ thuật của tiền vệ người Argentina đã giúp các pha tấn công của Real ít khi bị gián đoạn. Di Maria không có thói quen ngã trong các pha đi bóng (trừ khi bị phạm lỗi), không buộc trọng tài thổi còi, đồng thời tạo ra rất nhiều áp lực cho Lyon. Do đó Lyon không có nhiều thời gian để tái cơ cấu đội hình và chiến thuật.

Phần thưởng cho sự nhiệt tình của Di Maria là một bàn thắng khi trận đấu sắp kết thúc. Anh hủy diệt tinh thần thi đấu gỡ hòa của Lyon bằng một pha băng xuống lốp bóng một cách lạnh lùng qua đầu thủ môn Lloris.

Huyền thoại Diego Maradona từng đánh giá “Di Maria sẽ trở thành một siêu sao mới của bóng đá Argentina”. Khả năng kiến tạo, đi bóng và dứt điểm của cầu thủ này đang thể hiện điều đó có phần đúng.

Nguyễn Tuấn

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc