Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Phóng xạ đã lan đến Tokyo
Lúc 11 giờ trưa nay (15.3, giờ VN), AFP đưa tin, lượng phóng xạ cao hơn mức bình thường đã được phát hiện ở tận Tokyo, nơi cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima 250km. AFP cho biết lấy thông tin này từ một quan chức chính phủ ở Tokyo..

AFP dẫn thông tin từ các quan chức chính quyền Tokyo nói mức phóng xạ này không gây nguy hại cho sức khỏe con người.

Trước đó, hãng Reuters dẫn nguồn tin từ đại sứ quán Pháp ở Tokyo nhận định một lượng phóng xạ nhỏ có thể lan đến Tokyo trong vòng 10 giờ sau khi xảy ra vụ nổ tại lò phản ứng số 2 của nhà máy Fukushima vào lúc sáng sớm hôm nay. Vụ nổ này được đánh giá nghiêm trọng, bởi nó có thể đã làm hỏng lớp vỏ bọc xung quanh lò phản ứng. Ở 2 vụ nổ trước, chỉ có tòa nhà nơi lò phản ứng được đặt bị hư hại, còn lớp vỏ bọc vẫn còn nguyên.

Trong khi đó, BBC đưa tin, đám cháy bùng phát sáng nay tại nhà máy kể trên đã được khống chế.

Sáng sớm hôm nay, lò phản ứng số 2 tại Nhà máy điện hạt nhân Fujushima của Nhật đã phát nổ khi các kỹ sư đang bơm nước biển vào để cố gắng hạ nhiệt độ tại đây, vốn tăng cao sau khi hệ thống làm mát bị hỏng. Trong khi đó, lửa cũng đã phát cháy tại lò phản ứng số 4, theo Reuters.

Trong một diễn biến khác, hãng hàng không Trung Quốc Air China đã hủy tất cả các chuyến bay từ Bắc Kinh và Thượng Hải đến Tokyo kể từ tối hôm qua.


Cột khói khổng lồ bốc lên trong vụ nổ tại nhà máy điện Fukushima – Ảnh: AFP


12 giờ: Chính phủ Nhật quyết định thành lập một vùng cấm bay có bán kính 30km xung quanh nhà máy Fukushima Daiichi.

11 giờ 55: Thị trường chứng khoán Nhật tiếp tục sụt giảm thê thảm trong ngày hôm nay 15.3, sau khi để mất điểm tới 7,6% trong ngày hôm qua. BBC đưa tin, tính ra, chỉ trong vòng 2 ngày, thảm họa động đất, sóng thần và hạt nhân đã “thổi bay” hết 720 tỉ USD trên thị trường chứng khoán đất nước có nền kinh tế thuộc loại bậc nhất thế giới này.

Ở Thái Lan, Reuters đưa tin, chính phủ bắt đầu kiểm tra ngẫu nhiên các thực phẩm nhập từ Nhật để xem xét việc nhiễm phóng xạ.

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu tuyên bố nhóm họp bộ trưởng năng lượng và các chuyên gia hạt nhân của các nước thành viên nhằm đánh giá tình hình sau các vụ nổ lò phản ứng hạt nhân ở các nhà máy điện liên tiếp tại Nhật.

Liên quan đến mối quan ngại nhiễm phóng xạ trên diện rộng, một quan chức tại Tokyo nói với hãng thông tấn AFP rằng mức độ phóng xạ trong thành phố chưa tới mức gây hại cho sức khỏe con người.


Các nhân viên tại Trung tâm xử lý thảm họa ở tỉnh Fukushima – Ảnh: Reuters


11 giờ 45: Công ty điện lực TEPCO cho biết họ đóng thành công 4 lò phản ứng hạt nhân ở nhà máy Fukushima Daini.

11 giờ 30: AFP dẫn lời cảnh sát Nhật Bản cho biết có 2.414 người được xác nhận đã chết và 3.118 người mất tích cho đến thời điểm này. Giới chức Nhật lo sợ con số người chết sẽ tăng lên hơn 10.000 người trong vụ động đất mạnh 9 độ Richter hôm thứ sáu, 11.3.

10 giờ 51: Cơ quan an toàn hạt nhân Trung Quốc cho biết họ đang “theo dõi sát sao” tình hình khủng hoảng hạt nhân ở Nhật Bản và gia tăng việc kiểm tra mức phóng xạ ở Trung Quốc, theo Reuters.

10 giờ 06: Reuters đưa tin các cơn gió đang chậm chậm thổi từ nhà máy Fukushima Daiichi hướng về vùng Kanto, khu vực bao gồm cả Tokyo. Đại sứ quán Pháp tại Nhật ước lượng các cơn gió mang theo phóng xạ sẽ bay đến Tokyo trong 10 giờ tới.

10 giờ 30: Truyền thông Nhật Bản cho biết ngọn lửa bùng lên ở nhà máy Fukushima Daiichi đã được dập tắt.

10 giờ 10: Chánh văn phòng nội các Nhật Yukio Edano xác nhận vụ nổ mới nhất tại lò phản ứng số 2 của nhà máy Fukushima đã khiến lượng phóng xạ ở nhà máy Fukushima Daiichi tăng đến mức có thể gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, đó chỉ mức đo ở nhà máy. Càng ra xa, lượng phóng xạ càng giảm.

Sơn Duân – Đoan Nhật – Trí Quang

Theo thanhnienonline


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc