Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Mỹ quyên được hơn 20 triệu USD ủng hộ người Nhật Bản
Hội chữ thập đỏ Mỹ quyên góp được 19 triệu USD trong đó có đến 1,6 triệu USD được quyên góp bằng hình thức ủng hộ mỗi tin nhắn qua tổng đài 90999 với trị giá 10 USD

Tính cho đến thời điểm cuối ngày 14/3 (giờ Mỹ), các tổ chức cứu trợ tại Hoa Kỳ đã quyên góp được tổng cộng khoảng 22 triệu USD từ các nhà hảo tâm ở nước này.


Theo AFP, có những công ty, tập đoàn của Hoa Kỳ đã gửi ủng hộ các nạn nhân động đất và sóng thần ở Nhật Bản hàng triệu USD.

Hội chữ thập đỏ Mỹ quyên góp được 19 triệu USD trong đó có đến 1,6 triệu USD được quyên góp bằng hình thức ủng hộ mỗi tin nhắn qua tổng đài 90999 với trị giá 10 USD.

Hội này cho biết tất cả số tiền hảo tâm này sẽ được chuyển ngay tới Nhật Bản trong đợt trợ giúp đầu tiên.

Trong khi đó, một số tổ chức khác như Save the Children tuyên bố họ đã quyên được 3,2 triệu USD trên khắp hành tinh trong số này có 2,7 triệu USD là đóng góp của các công dân Hoa Kỳ. Quỹ Salvation Army nói rằng họ cũng đã quyên góp được tổng cộng 980.009 USD.

Nga, Mỹ gửi quan sát viên hạt nhân tới Nhật

Liên quan đến tình hình khắc phục hậu quả các sự cố hạt nhân tại Nhật Bản, cính Phủ Nga ngày 14/3 đã cử một nhóm quan sát viên hạt nhân từ Viện năng lượng nguyên tử quốc gia và Viện các vấn đề phát triển an toàn năng lượng hạt nhân tới Nhật Bản.

Trước đó, Nga cũng đã gửi 50 nhân viên của Bộ Tình trạng khẩn cấp tới Nhật Bản để giúp quốc gia này khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân sau vụ động đất lịch sử.

Ngoài Nga, Mỹ cũng đã gửi một nhóm chuyên gia hạt nhân tới phối hợp và hỗ trợ các chuyên gia hạt nhân của Nhật Bản tìm biện pháp đối phó và ngăn ngừa hậu quả có thể xảy ra.

Trong ngày 14/3 tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 đã xảy ra liên tiếp hai vụ nổ khí hydrogen ở hai lò phản ứng hạt nhân làm mức độ nhiễm phóng xạ ngày càng lên cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến chính quyền Nhật Bản lo ngại và cần có sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực này (Mỹ và Nga).

Do gặp phải đám mây phóng xạ, tàu sân bay của Mỹ hiện đang trên biển Nhật Bản cũng phải tạm thời rời bỏ vị trí đi lánh nạn. Hiện chính quyền Nhật Bản vẫn đang tiếp tục cho làm mát các lò phản ứng này băng nước biển do hệ thống làm mát đã bị động đất làm hư hỏng nặng.

Về phần mình, Nga tuyên bố không hề có nguy cơ lây nhiễm phóng xạ sang lãnh thổ của Nga. Đồng thời, chính chính quyền Nhật Bản cũng khẳng định chắc chắn rằng, khả năng rò rỉ phóng xạ sau hai vụ nổ ngày 14/3 đã bị loại trừ.

Hữu Kỷ – Nhật Minh (Theo Lenta, AFP)

Theo vtc.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc